ดามาพงศ์ เจ็บแปลบ ตระกูลขายชาติ !ฟ้อง สนธิ-สโรชา

ดามาพงศ์ เจ็บแปลบ ตระกูลขายชาติ !ฟ้อง สนธิ-สโรชา

ดามาพงศ์ เจ็บแปลบ ตระกูลขายชาติ !ฟ้อง สนธิ-สโรชา

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 21 กุมภาพันธ์ 2549 16:19 น.

ญาติข้างภริยานายกรัฐมนตรี ออกโรงฟ้อง สนธิ-สโรชา-คณะผู้บริหารเครือผู้จัดการ กล่าวหาตระกูลชินวัตรดามาพงศ์ โกงชาติ ขายหุ้นชินคอร์ปร่างทรงเทมาเส็ก ขอศาลสั่งยึด-ทำลายวีซีดีเมืองไทยฯ สัญจร ภาคพิเศษ 4 ก.พ. ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรก 10 เม.ย.

วันนี้ (21 ก.พ.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พล.ร.ท.เกียรติศักดิ์ ดามาพงศ์ ที่ปรึกษากองทัพเรือ ซึ่งเป็นญาติของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ, น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ ผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร, บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการายวัน, น.ส.เสาวลักษณ์ ธีรานุจรรยงค์ ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของ บ.แมเนเจอร์ฯ, นายขุนทอง ลอเสรีวานิช เจ้าของและผู้จัดทำเว็บไซต์ manager.co.th, บริษัทไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ผู้ผลิตรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร, นายศุภชัย วงศ์วรเศรษฐ์, นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล, นายพชร สมุทวณิช ซึ่งเป็นกรรมการบริหาร บ.ไทยเดย์ฯ และนายปัญจภัทร อังคสุวรรณ ผู้ควบคุมดูแลเว็บไซต์ manager.co.th เป็นจำเลยที่ 1-10 ในความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่น และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

โจทก์ฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค.49 จำเลยที่ 3-5 โดย นสพ.ผู้จัดการรายวัน ตีพิมพ์ข่าวพาดหัวหน้าหนึ่ง กล่าวหาบุคคลในตระกูลดามาพงศ์ เรื่องการขายหุ้นบริษัท ชินคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยข้อความระบุว่า ดีลขายชินฯ ขายชาติ เลี่ยงภาษี เอาเปรียบรายย่อย บ่อนทำลายความมั่นคง ชินวัตรโกง 7.3 หมื่นล้าน ชินวัตร ดามาพงศ์ ขายหุ้นชินคอร์ปให้ร่างทรงเทมาเส็ก... และข้อความอื่นๆ ซึ่งการพาดหัวข่าวดังกล่าวมุ่งใส่ร้ายต่อตระกูลของโจทก์อย่างไม่เป็นธรรม และเป็นการอาศัยช่องทางของสื่อมวลชนขยายผลในทางการเมือง ก้าวล่วงเข้าไปถึงชื่อเสียงเกียรติยศของวงศ์ตระกูลโจทก์ ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า ตระกูลดามาพงศ์ ขายชาติบ้านเมือง กระทำการทุจริตแสวงหาประโยชน์อันไม่ชอบ ทั้งที่ความจริงแล้วการขายหุ้นดังกล่าวเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของกลุ่มผู้ถือหุ้น คือ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร, นายพานทองแท้ ชินวัตร, นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์, นางบุษบา ดามาพงศ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นที่ใช้นามสกุลดามาพงศ์ อีกทั้งการขายหุ้นดังกล่าวยังเป็นการขายกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้รับการยกเว้นภาษีตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 4-5 ก.พ.49 จำเลยทั้งสิบยังร่วมกันจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ภาคพิเศษ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และมีการถ่ายทอดสดผ่านช่อง ASTV โดยจำเลยที่ 1-2 เป็นผู้ดำเนินการปราศรัยขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งพูดพาดพิงใส่ความตระกูลดามาพงศ์ ต่อหน้าประชาชนที่มาชุนนุม และผู้ชมรายการ ว่า ...ต้องการจะกู้ชาติ ต้องการจะให้ประเทศไทยเป็นของพวกเรา ไม่ใช่ของพวกชินวัตรหรือดามาพงศ์ หรือวงศ์สวัสดิ์... และข้อความอื่นๆ ซึ่งจำเลยที่ 1 ได้ใช้ถ้อยคำรุนแรง หยาบคาย กล่าวโจมตี พ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรี และพาดพิงว่าตระกูลชินวัตร และดามาพงศ์ ร่วมกันโกงชาติบ้านเมือง ซึ่งภายหลังจำเลยทั้งสิบ ร่วมกันเผยแพร่ภาพและเสียงถ้อยคำที่จำเลยที่ 1 และ 2 กล่าวหมิ่นประมาทในเว็บไซต์ผู้จัดการ รวมทั้งจัดทำวีซีดีบันทึกการจัดรายการเมืองไทยฯ ภาคพิเศษดังกล่าวออกวางจำหน่ายด้วย โดยการกระทำของจำเลยททั้งสิบไม่ได้เป็นการแสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริต แต่เป็นการใส่ร้ายตระกูลดามาพงศ์ ทำให้โจทก์และบุคคลในตระกูลได้รับความอับอายเสียชื่อเสียง และถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เหตุเกิดที่แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร และแขวง-เขตดุสิต กทม.

โดยโจทก์ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยทั้งสิบตามกฎหมาย และให้จำเลยร่วมกันโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวัน จำนวน 13 ฉบับ รวมทั้งในเว็บไซต์ผู้จัดการเป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน พร้อมทั้งให้ศาลมีคำสั่งยึดและทำลาย นสพ.ผู้จัดการายวัน ฉบับวันที่ 24 ม.ค.49, วีซีดีรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ภาคพิเศษ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า วันที่ 4-5 ก.พ.49 ด้วย

ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาว่าคดีมีมูลหรือไม่ โดยนัดไต่สวนมูลโจทก์ครั้งแรกวันที่ 10 เม.ย. เวลา 09.00 น.

ด้านนายสุวัตร์ อภัยภักดิ์ ทนายความของนายสนธิ กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิที่จะสามารถฟ้องได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับตนในฐานะทนายความของฝ่ายผู้ถูกฟ้อง ก็ไม่รู้สึกอะไร และพร้อมที่จะต่อสู้คดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์