ดับ1นักโทษเรือนจำลพบุรีก่อจลาจลเดือด

เรือนจำลพบุรีสลายการประท้วงเดือด ใช้กระสุนยางระดมยิงจนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

แต่ทำให้นักโทษเสียชีวิต 1 คน และเจ็บสาหัสอีก 2 ราย หลังนักโทษก่อจลาจล เนื่องจากไม่พอใจเจ้าหน้าที่จับขาใหญ่ “กบ หน้าลาย” ขังเดี่ยว เพราะตรวจพบว่ามีส่วนพัวพันกับการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่องเข้าไปในเรือนจำ รวมตัวกันกว่า 300 คนประท้วงดุเดือด ทุบทำลายข้าวของ สุมไฟเผาควันพวยพุ่ง ผู้ว่าฯ-นายกเล็กเข้าเจรจาจนบางส่วนยอมสลายตัว แต่กลุ่มหัวโจกไม่ยอมวางอาวุธ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ต้องใช้ไม้แข็งเพื่อปิดเกมก่อนพลบค่ำ

วานนี้ (25 พ.ย.) พ.ต.ท.วีระชัย เหลืองวิไล สารวัตรเวร สภ.เมือง จ.ลพบุรี รับแจ้งจากนายประเสริฐ ป้ำกระโทก ผบ.เรือนจำกลางลพบุรี

ว่าเกิดเหตุนักโทษในเรือนจำกลางลพบุรี ก่อเหตุประท้วงทุบทำลายและเผาทรัพย์สินภายในเรือนจำ หลังจากที่ได้รับแจ้งจึงเดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผวจ.ลพบุรี พล.ต.ต.ชาติชาย แตงเอี่ยม ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พ.ต.อ.ธวัฒชัย เกิดโภคทรัพย์ ผกก.สภ.เมืองลพบุรี นายธวัชชัย โสตเนียม นายอำเภอเมืองลพบุรี นายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายก อบจ.ลพบุรี และนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี

ในที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลางลพบุรี

กำลังวางกำลังควบคุมพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังในส่วนของจุดควบคุมชายออกมาด้านนอก โดยมี ผบ.เรือนจำกลางลพบุรี ยืนอำนวยการอยู่ และทราบว่ามีนักโทษชายที่รวมตัวก่อเหตุกันอยู่ประมาณ 300-400 คน ซึ่งได้ส่งเสียงตะโกนโห่ร้องอยู่ภายในเรือนจำ รวมทั้งขว้างปาสิ่งของและทุบทำลายลำโพงที่ติดตั้งไว้บริเวณลานกิจกรรมในเรือนจำจนได้รับความเสียหาย

หลังจากที่ได้มาตรวจสอบ และได้รับรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเรือนจำกลางลพบุรีแล้ว

นายฉัตรชัยได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตรทหารของมณฑลทหารบกที่ 13 มาทำการระงับเหตุ และขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากทางเทศบาลเมืองลพบุรี และเทศบาลใกล้เคียงรวมนับสิบคันมาเตรียมฉีดน้ำสกัดผู้ต้องขังที่ก่อเหตุด้วย ขณะที่ ผบ.เรือนจำกลางลพบุรี ได้สั่งการให้ผู้คุมจัดเตรียมอาวุธปืนลูกซอง 5 นัดเข้าคุมพื้นที่ และขอกำลังจากเรือนจำใกล้เคียงมาช่วยด้วย
         
 ในเวลาต่อมาก็พบว่าภายในเรือนจำมีกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นมา ตรวจสอบพบว่านักโทษได้จุดไฟเผายางรถยนต์บริเวณกลางลาน

เพื่อเป็นการอำพรางไม่ให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นการปฏิบัติการของนักโทษที่กำลังก่อเหตุอยู่ โดยทางผู้คุมพร้อมอาวุธครบมือได้จัดกำลังขึ้นรถบันไดของทางเทศบาลเมืองลพบุรี ได้ยิงปืนขู่กลุ่มนักโทษที่กำลังก่อเหตุอยู่ ทำให้นักโทษวิ่งหลบเข้าที่กำบัง แต่พอเสียงปืนสงบลงกลุ่มนักโทษก็ออกมาขว้างปาใส่อาคาร และทุบทำลายร้านค้าสวัสดิการภายในเรือนจำอีก ขณะที่นักโทษอีกหลายคนเข้าไปในโรงงานช่างไม้ นำทินเนอร์ และกาวมาแจกจ่ายให้นักโทษที่ก่อเหตุสูดดมจนเกิดอาการมึนเมา
   
จนในช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตรทหาร พร้อมกับอุปกรณ์การปราบจลาจลจำนวน 5 กองร้อยได้เข้าไปในเรือนจำ

โดยมีนายฉัตรชัยและนายจำเริญ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ใช้เครื่องขยายเสียงพูดคุยกับนักโทษเป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นทาง ผวจ.ลพบุรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า สาเหตุที่นักโทษก่อเหตุจลาจลในครั้งนี้ เนื่องมาจากเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลางลพบุรี ได้ตรวจพบว่ามีการลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในเรือนจำฯ จำนวน 4 เครื่อง
    
หลังจากที่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า โทรศัพท์มือถือดังกล่าวส่งเข้าไปให้กับ นายไพโรจน์ พานนบ หรือฉายา “กบ หน้าลาย” นักโทษคดียาเสพติด

ที่เข้ามาอยู่ในเรือนจำได้เพียง 2 เดือน ทางเจ้าหน้าที่จึงจับแยกขังเดี่ยว ทำให้ลูกน้องของนายไพโรจน์ไม่พอใจ และเรียกร้องให้ยกเลิกขังเดี่ยว เมื่อไม่ได้รับการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว บรรดานักโทษซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักโทษคดียาเสพติดจำนวนประมาณ 300 คน จึงรวมตัวประท้วงและก่อจลาจลขึ้นดังกล่าว อย่างไรก็ตามจากการพูดจาเกลี้ยกล่อมมีนักโทษบางส่วนยินยอมวางอาวุธและสลายตัวไป
               
ต่อมานายชาติชาย สุทธิกรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ชุดสวาทของกรมราชทัณฑ์ และจากหน่วยข้างเคียงพร้อมอาวุธครบมือ ได้เดินทางมารับฟังการสรุปสถานการณ์ ก่อนจะกำลังเจ้าหน้าที่ดังกล่าวประมาณ 50 นาย เข้าไปภายในเรือนจำฯ เพื่อเคลียพื้นที่ และตรวจสอบนักโทษที่ยังไม่ยอมวางอาวุธ
    
ในระหว่างนั้นเองได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่องจำนวนหลาย 10 นัด พร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้ร้องขอรถมูลนิธิฯให้เข้าไปในเรือนจำ

ซึ่งตอนออกมาพบว่ามีคนเจ็บที่เป็นนักโทษชายนำส่ง รพ.พระนารายณ์มหาราช จำนวน 3 คน ทราบชื่อต่อมาว่า นายเกรียงไกร มีโต ถูกยิงเข้าที่ชายโครงซ้ายและเสียชีวิตในเวลาต่อมา นายปิยะพงษ์ นิลโต ถูกยิงเข้าที่ราวนมซ้าย และนายณรงค์ฤทธิ์ พุตซ้อน ถูกยิงเข้าที่ชายโครงขวา อาการสาหัส โดยทั้ง 3 คนถูกยิงด้วยกระสุนยางของเจ้าหน้าที่ ส่วนเหตุวุ่นวายภายในเรือนจำเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้
นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า หลังจากที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทา

งมาถึง ซึ่งก็ได้มีการเจรจากับกลุ่มนักโทษ แต่แกนนำนักโทษไม่ยินยอม

รวมทั้งนักโทษส่วนมากอยู่ในอาการมึนเมาจากสารระเหยประเภททินเนอร์ ที่ได้ขโมยออกมาจากแผนกช่างไม้ ดังนั้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จึงได้ตัดสินใจใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการสลายกลุ่มนักโทษ แต่เนื่องจากกลุ่มนักโทษมีอาวุธเป็นมีด ไม้ และท่อนเหล็ก เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้กระสุนยางยิงเข้าใส่ เพื่อป้องกันการเสียชีวิต และไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย และยืดเยื้อไปจนถึงกลางคืน จึงตัดสินใจใช้กำลังเข้าสลายให้เสร็จก่อนพลบค่ำ
   
ทางด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุที่นักโทษในเรือนจำกลางลพบุรี
ก่อเหตุจลาจลว่า นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ได้รายงานให้ตนทราบแล้ว เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ไปแก้ปัญหาในเรื่องยาเสพติด ซึ่งเรือนจำหลายแห่งเป็นเครือข่ายใหญ่ของยาเสพติด

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์