ดักถล่มรถเมล์วิ่งแทนรถร่วมล้อมปาหินหน้าราม2

กลุ่มชายฉกรรจ์นับสิบเข้าล้อมกรอบรถ ขสมก.ที่วิ่งเสริมรับผู้โดยสารย่านรามฯ 2

แสดงตัวเป็นอันธพาลใช้ก้อนหินขว้างปารถได้รับความเสียหาย ระบุบางคนมีอาการมึนเมาตะโกนด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ผู้โดยสารหวีดร้องด้วยความตกใจ โชเฟอร์-กระเป๋าโร่แจ้งความ เชื่อเป็นฝีมือของพนักงานรถร่วมบางคนแค้นไม่ได้ปรับค่าโดยสาร ตร.รวบ 4 ผู้ต้องสงสัยแต่ให้การปฏิเสธ หลังจากบรรดารถร่วมบริการ และรถมินิบัส หยุดบริการเดินรถ โดยมาชุมนุมประท้วงที่หน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้ปรับราคาค่าโดยสาร เนื่องจากทนแบกภาระราคาน้ำมันไม่ไหว ทำให้มีแต่รถของ ขสมก.วิ่งบริการเท่านั้น แต่มีจำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ขณะเดียวกันมีกลุ่มชายฉกรรจ์แสดงตัวเป็นอันธพาล ไม่พอใจที่มีรถ ขสมก.ออกมาวิ่งเสริมรับประชาชน ได้ใช้ก้อนหินขว้างปารถจนได้รับความเสียหาย สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ผู้โดยสาร


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 29 พฤษภาคม

นายสุรศักดิ์ พวงมณี อายุ 37 ปี และนางวันดี เทียนถวาย อายุ 36 ปี คนขับรถและคนเก็บเงินค่าโดยสารรถประจำทาง ขสมก. สาย 93 ทะเบียน 11-9971 กรุงเทพมหานคร เลขข้างรถ 2-80185 สีครีม-แดง วิ่งระหว่างหมู่บ้านนักกีฬาถึงสี่พระยา เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ต.รติวุฒิ นาคแก้ว พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.อุดมสุข ว่าถูกชายฉกรรจ์กว่า 10 คน ล้อมรถและตะโกนด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย พร้อมกับใช้ก้อนหินขว้างปาใส่กระจกด้านหน้ารถจนแตก โดยเหตุเกิดบริเวณป้ายรถประจำทางก่อนถึงตลาดนัมเบอร์วัน ถนนรามคำแหง 2 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ

นายสุรศักดิ์ให้การว่า วันนี้ตนขับรถเสริม เนื่องจากรถร่วมสาย 207 สีฟ้า-ขาว วิ่งระหว่าง ม.ราม 1 ถึง ม.ราม 2 หยุดวิ่ง จึงมาวิ่งเป็นรถเสริม

โดยมีป้ายกระดาษเขียนหมายเลข 207 แปะทับป้ายรถหมายเลข 93 นอกจากนี้ยังมีแผ่นป้ายติดด้านหน้ารถ เขียนว่ารถเสริมวิ่งระหว่างราม 1 ถึงราม 2 กระทั่งเวลา 10.30 น. รถของตนวิ่งมาถึงจุดเกิดเหตุก็มีผู้โดยสารรอขึ้นรถลงรถตามปกติ จากนั้นมีชายฉกรรจ์กว่า 10 คน เข้ามาล้อมรถของตนไว้รอบคัน พร้อมกับตะโกนด่า ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาแสดงอาการตกใจ ต่างมายืนรวมกันที่บริเวณกลางรถ เพื่อออกห่างจากหน้าต่าง เนื่องจากเกรงกลัวจะได้รับอันตราย


"บรรดานักศึกษาต่างหวีดร้องด้วยความกลัว เพราะหนึ่งในชายฉกรรจ์พยายามเอาก้อนหินปาใส่กระจกหน้ารถ 2-3 ครั้ง จนกระจกแตก นอกจากนี้ยังมีชายฉกรรจ์อีกคนหนึ่งปีนขึ้นด้านหน้ารถแล้วไปฉีกป้ายที่เขียนว่า 207 ออก และข่มขู่ให้ผมนำป้ายที่เขียนรถเสริม ราม 1-ราม 2 ออกไป" นายสุรศักดิ์กล่าว



นายสุรศักดิ์กล่าวอีกว่า ขณะนั้นอยู่ในอาการตกใจหวาดกลัว ได้แต่ทำตามที่กลุ่มชายฉกรรจ์ข่มขู่

และยังห่วงผู้โดยสารจะได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้สังเกตเห็นกลุ่มชายดังกล่าวบางคนมีอาการมึนเมา และเชื่อว่าน่าจะเป็นคนของรถร่วมบริการ 207 บางคนที่ไม่พอใจเพราะไม่ได้ปรับค่าโดยสาร อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถจำใบหน้าของกลุ่มชายดังกล่าวได้ เนื่องจากเหตุการณ์ชุลมุนมาก


ด้านนางวันดีกล่าวเสริมว่า ระหว่างที่เกิดเหตุได้มารวมตัวกับกลุ่มผู้โดยสารที่กลางรถ เพื่อดูความปลอดภัยผู้โดยสารไม่ให้อยู่ใกล้หน้าต่าง

ขณะนั้นผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาทั้งชายและหญิงประมาณ 50 คน เต็มคันรถ กลุ่มชายฉกรรจ์ตะโกนด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายว่า "พวกมึงจะมาเชิดหน้าชูตาวิ่งรับผู้โดยสารได้อย่างไร ไม่เห็นใจพวกกูบ้าง พวกกูเดือดร้อน ไม่มีใครเห็นใจ" ตนจึงยกมือไหว้ พร้อมกับบอกว่าทำตามหน้าที่ ไม่มีเจตนาจะมาวิ่งรับผู้โดยสารอย่างที่เข้าใจ จากนั้นกลุ่มชายดังกล่าวก็ปาหินใส่รถ รวมทั้งเอามือตบรถ ถีบรถสารพัดทั่วคัน


ขณะที่นายสาคร แจ่มใส ผู้จัดการรถโดยสารประจำทาง ขสมก.สาย 93 กล่าวว่า

หลังจากได้รับรายงานจากนายสุรศักดิ์ จึงแนะนำให้ไปแจ้งความที่ สน.อุดมสุข เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย เพราะรถเกิดความเสียหาย นอกจากนี้ปลอบขวัญและให้กำลังใจนายสุรศักดิ์กับนางวันดี และยังย้ำกับพนักงาน ขสมก.ว่า หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อย่าตอบโต้แต่อย่างใด นายสาครกล่าวด้วยว่า ทางเขตการเดินรถ 2 กอง 3 ได้จัดรถมาวิ่งเสริมในลักษณะนี้ประมาณ 15 คัน พร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาช่วยดูแลความปลอดภัย เพราะหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ผู้โดยสารอาจจะได้รับอันตรายโดนลูกหลง โดยคาดว่าจะเป็นการระบายอารมณ์ของฝ่ายรถร่วมสาย 207 แต่เมื่อทุกอย่างจบสิ้น มีการตกลงกันได้แล้ว ทางเขตการเดินรถจะสั่งถอนรถเสริมออกมาทันที แต่ขณะนี้ต้องดำเนินการต่อไป เนื่องจากผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาจำเป็นต้องใช้บริการรถโดยสาร ถ้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ต้องยกเลิกรถเสริม คนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากคือกลุ่มนักศึกษา


พ.ต.ต.รติวุฒิกล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องร้องทุกข์ไว้แล้ว และสอบสวนผู้เสียหายไว้เป็นหลักฐาน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน โดยให้นายสุรศักดิ์ที่เป็นผู้เสียหายมาชี้ตัว แต่เนื่องจากผู้เสียหายจำหน้ากลุ่มคนร้ายไม่ได้ จึงยังไม่ได้แจ้งดำเนินคดีใคร ขณะนี้สอบปากคำผู้ต้องสงสัยไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น นอกจากนี้จะประสานไปยังบริษัทรถร่วมบริการสาย 207 มาสอบปากคำที่ สน.อุดมสุข เพื่อหาข้อเท็จจริงและติดตามจับผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป ขณะที่วันเดียวกัน ที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ได้เกิดเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์รุมขว้างปาก้อนหินใส่รถร่วมบริการ ขสมก. สาย 1141 หลังไม่หยุดวิ่งรับส่งผู้โดยสารในย่านรามคำแหง 2 ถึงปากน้ำ เพื่อประท้วงเรื่องการถูกห้ามขึ้นค่าโดยสาร เหมือนรถคันอื่น


นายตรวจรถร่วมบริการ ขสมก. สาย 1141 วิ่งระหว่างรามคำแหง 2-ปากน้ำ เปิดเผยว่า
 
ขณะรถร่วมคันดังกล่าววิ่งรับส่งผู้โดยสารมาถึงหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง 2 ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์นับสิบคนสวมเสื้อกล้ามสีเขียวยืนขวางถนน พร้อมกับตะโกนให้หยุดรถ แต่พนักงานขับรถไม่ยอมหยุด จึงถูกขว้างปาก้อนหินใส่กระจกรถ จนเกิดรอยแตกร้าว ไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ ต้องให้ผู้โดยสารทั้งหมดลงจากรถ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเชื่อว่า กลุ่มคนดังกล่าวคงไม่พอใจที่ไม่ได้หยุดประท้วงเหมือนกับรถร่วมฯ คันอื่น
 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รถร่วมบริการ ขสมก. หยุดวิ่งนั้น ทาง ขสมก. ได้แก้ปัญหาในย่านรามคำแหง 2 ด้วยการนำรถเมล์จำนวน 50 คัน มาวิ่งเสริมในเส้นทางรามคำแหง 2 ไปถึงสี่แยกบางนา โดยมีนักศึกษานับร้อยคนตกค้างตามเส้นทาง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์