ดญ.2ขวบท้องร่วงตาย-ญาติแจ้งจับหมอ

ฉีดยาให้กลับทรุด สสจ.เต้นสอบด่วน


หนูน้อยวัย 1 ขวบ 9 เดือน สังเวยชีวิตให้โรคท้องร่วง แต่ยายข้องใจหมอคนรักษา เผยพาไปรักษาที่คลินิกเด็กในตัวเมืองเลย หมอฉีดยาให้ 1 เข็ม พร้อมเอายาให้กิน กลับไปบ้านอาการทรุดหนักอุจจาระไหลไม่หยุด ยายสอบถามหมอที่รักษา บอกว่าไม่เป็นไร โรคท้องร่วงก็เป็นอย่างนี้นัด 3 วันไม่หายให้นำกลับไปตรวจใหม่ แต่แค่ครึ่งวันเด็กก็ตายเสียก่อน แจ้งตำรวจให้สอบสวนหมอใช้ยาอะไรฉีดจนหนูน้อยเสียชีวิต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางที่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 7 บ้านปากหมาก ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย สถานที่ตั้งศพด.ญ.พลอยพรรณ เสริฐศรี อายุ 1 ขวบ 9 เดือน ซึ่งป่วยเป็นโรคท้องร่วงเสียชีวิต พบนางสุนทรี ไมตรีสวัสดิ์ อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นยายของเด็ก และญาติ 5-6 คนอยู่ในบ้าน ส่วนพ่อแม่ของเด็กไปซื้อของที่ตัวเมือง

"ท้องร่วงแต่ไม่หนักมาก หมอฉีดยาและจัดยาให้"


นางสุนทรี กล่าวถึงเหตุการที่เกิดขึ้นด้วยความเศร้าสร้อยว่า หลานสาวเป็นลูกของนายคมสันต์ เสริฐศรี อายุ 26 ปี และนางอมรรัตน์ ไมตรีสวัสดิ์ อายุ 22 ปี ทั้งคู่ไปทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยตนเองรับภาระเลี้ยงลูกให้ตั้งแต่หลานสาวอายุได้ 2 เดือน โดยพ่อแม่เด็กจะส่งเงินค่าเลี้ยงดูมาให้ตลอด

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนหลานสาวเสียชีวิตในครั้งนี้ นางสุนทรี เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา หลานสาวป่วยท้องร่วงแต่ไม่หนักมาก จนเช้าวันที่ 29 ต.ค. ตนพร้อมด้วยนางอรนภา นาสังข์ ผู้เป็นย่าเด็ก เหมารถยนต์ในหมู่บ้านพาหลานสาวไปรักษาที่คลินิกน.พ.บุญชัย โชติเลอศักดิ์ ตั้งอยู่ที่ถนนชุมสาย หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเลย ซึ่งเป็นหมอรักษาเด็กโดยเฉพาะ โดยตนก็เคยพาหลานมารักษาหลายครั้ง ตนบอกหมอบุญชัยไปว่า หลานป่วยเป็นโรคท้องร่วง หมอถามว่าเด็กกินยายากไหม ตนบอกว่ายาก หมอบอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็ฉีดยาซักเข็ม แล้วเอายาไปกินด้วย จากนั้นหมอก็ฉีดยาให้หลานสาว 1 เข็ม เสร็จแล้วก็จัดยาให้กินอีก 4 ขวด และบอกว่า 3 โมงเช้าค่อยเอายาที่ให้ไปให้เด็กกิน จากนั้นก็พาหลานกลับบ้าน

"แจ้งความ ให้ ตร.ตรวจสอบใบอนุญาตและตรวจสอบยาที่ฉีดให้เด็ก"


ยายเด็กเคราะห์ร้ายกล่าวต่อไปว่า จนได้เวลาที่หมอสั่ง ตนก็เอายาให้หลานสาวกิน ปรากฏว่า เมื่อกินยาเข้าไป หลานสาวก็มีอาการหนักขึ้น ถ่ายออกมาเป็นระยะๆ และเกิดอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว จึงได้โทรศัพท์ไปถามหมอบุญชัยจะให้ทำอย่างไร หมอบอกว่าเป็นอาการของโรคท้องร่วงตามปกติ และยังบอกว่าอีก 3 วันให้พาเด็กไปหาอีกครั้ง ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เห็นอาการหลานสาวก็สงสารมาก เมื่อหลานสาวทรุดลงมากเช่นนั้น ตนจึงตัดสินใจนำหลานไปรักษาที่ร.พ.เลย เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 ต.ค.

ปรากฏว่า หลานสาวเสียชีวิตระหว่างทาง หมอบอกว่าเสียชีวิตมาก่อนถึงร.พ.แล้ว ตนจึงรับศพกลับบ้าน พร้อมโทรศัพท์เรียกพ่อแม่ของด.ญ.พลอยพรรณทราบ นายคมสันจึงกลับมาบ้านเมื่อคืนที่ผ่านมา และเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 29 ต.ค. ได้ไปแจ้งความกับพ.ต.ท.นัทยา ทองจันทร์ ร้อยเวรสอบสวน สภ.อ.เมืองเลย เพื่อให้ตำรวจสอบสวนว่ายาที่หมอฉีดให้หลานสาวจนเสียชีวิตนั้นเป็นยาอะไร และอยากจะทราบว่าคลินิกดังกล่าวมีใบอนุญาตหรือไม่ เรื่องที่เกิดขึ้น ตนและพ่อแม่ของเด็กเสียใจมาก โดยเฉพาะพ่อแม่ที่เพิ่งจะมีลูกคนแรก

"ตรวจสอบ อาจเป็นอหิวาฯ"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับน.พ.บุญชัย เดิมเป็นแพทย์สูติเวชอยู่ที่โรงพยาบาลเลย ต่อมามีปัญหาเกี่ยวกับคนไข้บางราย จึงลาออกมาเปิดคลินิกรักษาเด็กอย่างเดียว แต่ก็มาเกิดเรื่องนี้ขึ้นมาอีก เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไป น.พ.บุญชัย กล่าวแค่ว่า ไม่สามารถให้ข่าวได้ เนื่องจากผิดจรรยาบรรณแพทย์ ถ้าให้ไปก็จะผิดจรรยาบรรณ จะให้ได้ก็ต่อเมื่อพ่อแม่ของเด็กอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวรับฟังได้ จึงไม่สามารถให้รายละเอีดตรงนี้ เมื่อเช้านี้พ่อแม่ของเด็กก็มาพบ ได้ชี้แจงให้ทราบไปแล้ว

ทางด้านน.พ.วิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขเลย กล่าวว่า จากที่รับทราบอาการของเด็กที่เสียชีวิต น่าจะเป็นอหิวาตกโรค เพราะถ้าเป็นโรคท้องร่วงธรรมดา อาจจะไม่เสียชีวิตเร็วขนาดนี้ ถ้าเกิดกับเด็กหรือคนแก่จะเสียชีวิตเร็ว ถ้าคนหนุ่มก็จะใช้เวลาเป็นวัน แต่รายนี้มาคลินิก 08.00 น. และเสียชีวิต 11.00 น. เวลาแค่ 2 ชั่วโมงแค่นั้น ตอนนี้สั่งการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานของคนป่วยมาตรวจสอบว่า เป็นอหิวาต์หรือไม่ เพราะถ้าเป็นอหิวาต์ก็จะรีบให้เจ้าหน้าที่ป้องกันเป็นการด่วน โดยจะต้องสอบว่าโรคที่เกิดติดมาจากไหน เพราะจะต้องรีบป้องกันก่อนที่จะมีการแพร่ระบาด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์