ญี่ปุ่นสั่งเก็บถั่วจีน เปื้อนพิษ-ทำปากชา

เมื่อ 15 ต.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นและไต้หวันพบสินค้าหมวดอาหารที่ผลิตในประเทศจีนปนเปื้อนสารเคมีเป็นพิษเพิ่มเติ่มนอกเหนือจากนม

สาธารณสุขญี่ปุ่นมีคำสั่งให้ร้านค้าปลีกและค้าส่งทั่วประเทศ เก็บถั่วแช่แข็งนำเข้าจากจีน ภายหลังมีสตรีคนหนึ่งซื้อสินค้าดังกล่าวจากห้างสรรพสินค้าในโตเกียวและนำกลับไปกินที่บ้าน จนเกิดอาการปากชา และผลการตรวจสอบพบว่ามีสารยาฆ่าแมลงตกค้างอยู่ในถั่วมากเกินกว่าที่ทางการญี่ปุ่นกำหนดไว้ถึง 34,500 เท่า

ด้านบริษัทนิชิเร ฟูดส์ กรุงโตเกียว ในฐานะผู้นำเข้าแถลงว่า รับสินค้ามาจากบริษัทเอี้ยนไถเป่ยไห่ฟู้ดสตัฟฟ์ ในมณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน ซึ่งก่อนนำเข้ามาขายที่ญี่ปุ่นได้ลองตรวจสอบตัวอย่างถั่วแล้ว แต่ไม่พบยาฆ่าแมลงตกค้าง

วันเดียวกัน หน่วยงานสาธารณสุขไต้หวันสั่งระงับการจำหน่ายขนมครกญี่ปุ่น หรือ "ทาโกยากิ" ที่ผลิตจากมณฑลชานตงของจีนชั่วคราว เพื่อนำไปตรวจว่ามีสารเมลามีนปนเปื้อนอยู่ด้วยเช่นเดียวกับนมที่สั่งเก็บไปก่อนหน้าหรือไม่ นอกจากนี้ ยังสั่งเก็บขนมปังกรอบยี่ห้อจูลีส์แครกเกอร์ส ที่นำเข้าจากมาเลเซียเช่นกัน หลังการสุ่มตรวจพบว่าปนเปื้อนสารเมลามีนในระดับสูงเกินมาตรฐาน แต่ไม่ชัดเจนว่าสารเมลามีนที่ปนเปื้อนนั้นเป็นเพราะใช้วัตถุดิบจากจีนหรือแหล่งอื่น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์