ญี่ปุ่นสั่งปิด ร.ร.ใน 2 เขต หลังพบติดเชื้อหวัดใหญ่ 129 ราย

ทางการญี่ปุ่นได้สั่งปิดโรงเรียน และวิทยาลัย ในโอซากา และเขตเฮียวโกะ เป็นการชั่วคราว

หลังจากพบยอดผู้ติดเชื้อจากไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 129 รายแล้ว โดยพบว่า ผู้ติดเชื้อ 84 ราย เป็นนักเรียนและครู จากโรงเรียนในพื้นที่ดังกล่าว โดยสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทาเคโอะ คาวามุระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ไม่ให้ลุกลามมากกว่านี้ โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่ได้รับการยืนยัน 84 รายนี้ แบ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อในโอซาก้า 39 ราย และเขตเฮียวโกะ 45 ราย ซึ่งผู้ติดเชื้อรายใหม่ มีทั้งนักเรียนอายุ 11 ปี ที่อาศัยอยู่ในโอซาก้า

ทั้งนี้ โรงเรียนอนุบาล ประถม และมัธยม กว่า 1,000 แห่ง ในโอซาก้าและเฮียวโกะ ได้ปิดทำการชั่วคราว

หลังจากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะที่เทศบาลโอซาก้าขอให้เจ้าของโรงภาพยนตร์ ระงับการให้บริการชั่วคราว เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถไฟ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อในเฮียวโกะ โอซาก้า และเกียวโต เริ่มใส่หน้ากากอนามัยแล้ว

ด้านผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การระบาดในระดับชุมชน อาจกำลังเริ่มต้นขึ้นแล้วในญี่ปุ่น

ซึ่งอาจทำให้ WHO พิจารณาเรื่องการยกระดับการเตือนภัยสูงสุด จากเดิมอยู่ที่ระดับ 5 พร้อมกันนี้ WHO ยังเดินหน้าวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่น อย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ WHO กำลังจับตาอย่างใกล้ชิดมาก กรณีการแพร่ระบาดในสเปน และอังกฤษ นอกเหนือจากญี่ปุ่น เพราะมียอดผู้ติดเชื้อที่สเปนกับอังกฤษ มากที่สุดในยุโรป คือ 103 คน และ 101 คน ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่ไม่ใช่ผู้ที่เคยเดินทางไปเม็กซิโก หรือสหรัฐ แต่ติดเชื้อจากคนในประเทศ เช่นเดียวกับญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม "ไข้หวัดใหญ่ 2009" จะเป็นประเด็นหลักของการประชุมประจำปี เป็นเวลา 5 วัน ของ WHO ที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันนี้ (18 พ.ค.) โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จากสมาชิก 193 ชาติทั่วโลก เข้าร่วมประชุม และคาดว่า นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO จะเปิดเผยคำแนะนำ จากผู้เชี่ยวชาญ เรื่องการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ในช่วงใดช่วงหนึ่งของการประชุม เพราะมีหลายบริษัทพร้อมแล้วที่จะเริ่มผลิต แต่ยังต้องตัดสินใจหลายเรื่อง รวมทั้งปริมาณการผลิต การแจกจ่าย และผู้สมควรได้รับวัคซีน ทั้งนี้ WHO คาดว่า จะผลิตวัคซีนได้ปีละ 2 ,000 ล้านชุด แม้จะต้องรออีก 4-6 เดือน กว่าจะได้วัคซีนชุดแรก

ส่วนที่ประเทศชิลี สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  นายอัลวาโร เอราโซ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขชิลี ได้แถลงยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นหญิงชาวชิลี

2 รายแรกของประเทศ มีอายุ 25 ปี และ 32 ปี เพิ่งเดินทางกลับจากสาธารณรัฐโดมินิกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทั้ง2 ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ และขณะนี้ ทั้งคู่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ส่วนรัฐบาลได้ติดต่อไปยังผู้โดยสารอีกหลายสิบคน ที่เดินทางมากับเที่ยวบินเดียวกับทั้ง 2 คน เพื่อตรวจร่างกาย  ซึ่งในจำนวนนั้น มี 3 คน เข้ารับการรักษาตัว ด้วยอาการไข้หวัดใหญ่ แต่ยังไม่ยืนยันว่า เป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่หรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์