ญี่ปุ่นดินไหวแรงเขย่าฮอนชูรัสเซีย-จีนไหวตาม

ญี่ปุ่นเผชิญอาฟเตอร์ช็อกระดับปาน กลาง หลังมีแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง จากนั้นวันเดียวกันพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซียก็มีแผ่นดินไหว ตามมาด้วยการสั่นสะเทือนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
 
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกระดับปานกลาง 5.0 ริคเตอร์ทางภาคเหนือของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี ภายหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อช่วงเช้ามืดของวันเดียวกัน โดยแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว อยู่ลึกใต้พื้นดิน 120 กม. ในจังหวัดอิวาเตะบนเกาะฮอนชู นับเป็นอาฟเตอร์ช็อกครั้งแรก หลังแผ่นดินไหว 6.8 ริคเตอร์เมื่อช่วงเที่ยงคืนเศษของเช้ามืดวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 116 คน ในจำนวนนี้ อาการสาหัส 26 คน เจ้าหน้าที่เตือนให้ระวังดินถล่ม และบ้านเรือนหลายร้อยครัวเรือนไม่มีน้ำประปาใช้
 
ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่า วันเดียวกันมีแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 ริคเตอร์ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย

ซึ่งแผ่นดินไหวดังกล่าว ที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินถึง 35 กม. เกิดขึ้นนอกชายฝั่งคาบสมุทรคัมชัทกา แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทั้งนี้ คัมชัทกา หมู่เกาะคูริล และญี่ปุ่น ตั้งอยู่บนวงแหวนไฟแปซิฟิก ซึ่งเป็นรอยเลื่อนของเปลือกโลก ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดแผ่นดินไหวอยู่เป็นประจำ
 
ส่วนที่จีน มีแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

ใกล้กับจุดที่เคยเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.9 ริคเตอร์เมื่อเดือน พ.ค.ที่คร่าชีวิตประชาชนเกือบ 70,000 ศพ สูญหาย 18,000 ราย และไร้ที่อยู่อาศัย 5 ล้านคน โดยแผ่นดินไหวครั้งแรกขนาด 5.8 ริคเตอร์ ในเขตรอยต่อของมณฑลเสฉวนติดกับมณฑลกานซู และครั้งที่สอง ขนาด 5.5 ริคเตอร์ในบริเวณเดียวกัน จากนั้นตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อก 3 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ศพ บาดเจ็บกว่า 10 คน ซึ่งอาฟเตอร์ช็อกดังกล่าว มีขนาด 6.0 ริคเตอร์ 5.6 ริคเตอร์ และ 4.9 ริคเตอร์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์