ญี่ปุ่นกว้านซื้อวัคซีนหวัดนกเก็บไว้ในสต๊อก

"วัคซีนต้นแบบ รักษาไข้หวัดนก"


ผู้ผลิตวัคซีน 4 ราย ในญี่ปุ่น จะผลิตวัคซีนต้นแบบที่สามารถพัฒนาเป็นวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกจากคนสู่คนออกสู่ตลาดได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมทุ่มงบประมาณกวาดซื้อวัคซีนดังกล่าวเก็บไว้ในสต๊อก

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นที่ขอสงวนนามว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เตรียมงบประมาณจำนวน 4,500 ล้านเยน หรือ 37.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1,364.40 ล้านบาท) สำหรับปีงบประมาณ 2549 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม ไว้จัดซื้อวัคซีนต้นแบบดังกล่าวทั้งหมดเก็บไว้ในสตอก และว่า วัคซีนต้นแบบชุดนี้จะเพียงพอให้บริการแก่ประชาชนได้ราว 10 ล้านคน

"รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผลิตยาต้านไข้หวัดนก"


ทั้งนี้ กฎหมายญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้บริษัทใด ๆ ผลิตวัคซีนสำหรับโรคใดโรคหนึ่ง ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคนั้น ๆ ในหมู่มนุษย์ ดังนั้น บริษัทผู้ผลิตวัคซีนในญี่ปุ่นทั้ง 4 รายดังกล่าว จึงผลิตวัคซีนต้นแบบไข้หวัดนกที่ได้จากตัวอย่างของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ที่พบในเวียดนามเมื่อปี 2547 และในอินโดนีเซียเมื่อปี 2548 เตรียมการไว้ก่อน

รายงานระบุว่า รัฐบาลกลางญี่ปุ่นตั้งเป้าหมายตระเตรียมยาทามิฟลูต้านเชื้อไข้หวัดนกเก็บไว้ในสต๊อก เพื่อให้เพียงพอที่จะบริการแก่ประชาชนราว 25 ล้านคน ในยามฉุกเฉิน โดยกำหนดให้รัฐบาลกลางเตรียมยาทามิฟลูในสตอกเพียงพอบริการประชาชน 10.5 ล้านคน และให้รัฐบาลท้องถิ่นตระเตรียมวัคซีนให้เพียงพอแก่ประชาชนอีกราว 10.5 ล้านคน นอกเหนือจากวัคซีนที่มีจำหน่ายในตลาดในประเทศ ซึ่งเพียงพอให้บริการประชาชนอีกราว 4 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นมียาทามิฟลูในสตอกเพียงพอแก่ประชาชนเพียง 7.5 ล้านคน ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นประกาศจะมียาทามิฟลูไว้บริการประชาชนได้ราว 5.25 ล้านคน ภายในเดือนมีนาคมปีนี้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์