ญาติเฮพนักงานสอบสวนให้ประกันตัววีระ

ญาติเฮพนักงานสอบสวนให้ประกันตัววีระ

กองปราบอายัดตัว "วีระ" ดำเนินคดีปิดสนามบิน แม่-เมีย ตื้นตันเจอคนที่รัก มวลชนแห่ให้กำลังใจเพียบ ก่อนพนักงานสอบสวนอนุญาติให้ประกันตัวในวงเงิน 1 แสนบาท จากคดีความผิดรวม 8 ข้อหา

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

กำลังตำรวจ บก.ป.ได้ควบคุมตัว นายวีระ สมความคิด แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ และอดีตแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวจากเรือนจำเปรยซอร์ ประเทศกัมพูชา ภายหลังต้องโทษคดีรุกล้ำพรมแดนโดยผิดกฎหมาย และถูกศาลพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตัดสินจำคุกอยู่เป็นเวลากว่า 3 ปี ก่อนเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในช่วงสายวันเดียวกัน และลงจากเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และตำรวจ บก.ป.ได้อายัดตัวนายวีระ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีปิดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ มาสอบสวนดำเนินคดีที่ บก.ป.

โดย นายวีระ ได้เดินทงามาด้วยรถตู้ พร้อมกับ นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ และแกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูประเทศไทย (คปท.)

นางวิไลวรรณ สมความคิด มารดา และ นางพิศอำไพ สมความคิด อายุ 34 ปี ภรรยานายวีระ โดยทันทีที่เดินทางมาถึงสื่อมวลชนที่เฝ้ารอทำข่าวเป็นจำนวนมากได้พยายามสอบถามความรู้สึกภายหลังกลับประเทศไทยและการเข้ารับทราบข้อหาในคดีดังกล่าว แต่นายวีระ ซึ่งมีสีหน้าเรียบเฉยได้กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตอนนี้รู้สึกดีใจที่ได้กลับประเทศไทย ส่วนเรื่องคดีความคงต้องขอปรึกษากับทางทนายความก่อน


อย่างไรก็ดี ในระหว่างการเดินทางมายัง บก.ป.ได้มีมวลชนเครือข่ายต่างๆ เป็นจำนวนมากทยอยเดินทางมาให้กำลังใจนายวีระ รวมถึง น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต สว.กทม.ที่ร่วมเดินทางมาด้วย

ญาติเฮพนักงานสอบสวนให้ประกันตัววีระ

ทั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวน นำโดย พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ

พ.ต.ท.สมเกียรติ ตันติกนกพร พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ กก.2 บก.ป.ได้สอบปากคำ พร้อมกับประสานแพทย์ จาก รพ.ตำรวจ เข้าตรวจร่างกายของนายวีระ ซึ่งพบว่ามีสภาพร่างกายสมบูรณ์เป็นปกติดี สำหรับข้อกล่าวหาคดีปิดสนามบินทั้ง 2 แห่ง นั้น ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหารวม 8 ข้อกล่าวหา โดยมีข้อหาหลักคือข้อหาร่วมกันก่อการร้าย

ด้าน นางพิศอำไพ กล่าวว่า ตนทราบเรื่องที่นายวีระ ได้รับการพิจารณาปล่อยตัวจากเรือนจำเปรยซอร์ ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา
 
ซึ่งตนพยายามติดต่อสอบถามไปยังสถานทูตไทยในประเทศกัมพูชา แต่ติดต่อไม่ได้ จึงตัดสินใจเดินทางไปยังประเทศกัมพูชา เพื่อรอรับนายวีระ เดินทางกลับมาพร้อมกัน แล้วก็ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ว่านายวีระ ได้รับการปล่อยตัว โดยนับตั้งแต่นาทีแรกที่เห็นสามีก็รู้สึกตื้นตันใจมาก รีบวิ่งเข้าไปสวมกอดให้กำลังใจจนไม่ทันได้พูดอะไร

นางพิศอำไพ กล่าวต่อว่า ครั้งแรกตนคิดว่าเมื่อกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ แล้ว คงจะได้กลับบ้านไปพักผ่อน
 
แต่ก็มาทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ขออายัดตัวนายวีระ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาในคดีปิดสนามบิน จึงร่วมเดินทางมาที่ บก.ป.ด้วย โดยจะจัดการเรื่องคดีให้เรียบร้อย หลังจากนั้นจึงจะพานายวีระ ไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากทราบว่านายวีระ มีอาการติดเชื้อราที่แผ่นหลัง โดยคาดว่าเกิดจากการถูกควบคุมตัวในเรือนจำมาเป็นเวลานาน

“ส่วนเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของนายวีระ ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำ นั้น ทราบว่าได้ทำอาหารรับประทานเอง เนื่องจากนายวีระ ทานมังสะวิรัติ และทุกวันศุกร์ ดิฉันก็จะบินไปประเทศกัมพูชา เพื่อไปให้กำลังใจ และนำอาหารไปให้ด้วย” นางพิศอำไพ กล่าวและว่า หลังจากได้รับการปล่อยตัวอาหารมื้อแรกของนายวีระ คือสลัดและข้าวผัดธัญพืช ซึ่งสามีออกปากว่าอร่อยมาก และต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือให้นายวีระ ได้เดินทางกลับประเทศไทยในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายวีระ จะเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังจากนี้อีกหรือไม่ นางพิศอำไพ กล่าวเพียงว่า
 
ขอไม่พูดถึงประเด็นนี้ แต่เท่าที่รู้คือ นายวีระ เป็นเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ได้เคลื่อนไหวต่อสู้ในเรื่องนี้กับกลุ่มมวลชนโดยตลอดจึงคิดว่าคงจะรักษาบทบาทสานต่อการทำงานตามเจตนารมย์ต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า
 
เมื่อนายวีระ ได้รับอภัยโทษและปล่อยตัวกลับประเทศไทย ก็ถือว่าเป็นข่าวดีของทางครอบครัวนายวีระ ส่วนการอายัดตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาในคดีปิดสนามบินนั้น ก็เป็นไปตามขั้นตอนที่พนักงานสอบสวน บก.ป.ได้ประสาน ตม.เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เบื้องต้นทราบว่าทนายความได้เตรียมยื่นเรื่องขอประกันตัวในชั้นสอบสวนแล้ว แต่การพิจารณาคงต้องดูเหตุผลความจำเป็นประกอบด้วย ซึ่งจะหารือร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้อีกครั้ง

ส่วน พ.ต.ท.สมเกียรติ ตันติกนกพร พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ กก.2 บก.ป.กล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหากับนายวีระรวม 8 ข้อหา

โดยไม่มีข้อหาร่วมกันก่อการร้ายแต่อย่างใด ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะอนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน ด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท เนื่องจากเห็นว่านายวีระไม่มีพฤติการณ์หลบหนี พร้อมนัดให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 9 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่กองปราบปราม.


ญาติเฮพนักงานสอบสวนให้ประกันตัววีระ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์