ซูฮก!ตชด.หามหญิงท้องแก่ส่งรพ. เดินฝ่าทางทุรกันดารนาน12ชม.

ซูฮก!ตชด.หามหญิงท้องแก่ส่งรพ. เดินฝ่าทางทุรกันดารนาน12ชม.

29 ก.ย. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพวีรกรรมของตำรวจตระเวนชายแดน อ.อุ้มผาง จ.ตาก
 
เจ้าหน้าที่สุขศาลาพระราชทานแม่จันทะ และชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งให้การช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ 6 เดือน มีอาการตกเลือดต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน แต่ด้วยเส้นทางที่ทุรกันดาร จึงต้องช่วยกันหามเปลผู้ป่วย ออกเดินเท้าจากบ้านแม่จันทะ ผ่านเส้นทางทุรกันดารไปส่งโรงพยาบาล เป็นเวลานานกว่า 12 ชั่วโมง

โดยจุดเริ่มต้นของวีรกรรมครั้งนี้ ถูกแชร์มาจากเฟซบุ๊ก "ตำรวจชายแดน อุ้มผาง"

ซึ่งโพสต์ให้ข้อมูลสั้นๆ เกี่ยวกับภารกิจช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์ตกเลือดไว้ 2 เหตุการณ์ โดยหลังจากโพสต์เรื่องดังกล่าวไปไม่นาน ก็ถูกแชร์ต่อไปอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการติดตามและตีแผ่เรื่องราวที่เกิดขึ้นต่อสาธารณชน

วีรกรรมของ ตชด.อุ้มผาง ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านแม่จันทะ หมู่ 8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ได้มีชาวบ้านเข้ามาแจ้งที่สุขศาลาพระราชทานบ้านแม่จันทะ ว่ามีผู้ป่วยตั้งครรภ์ประมาณ 6 เดือน มีอาการตกเลือด

ต่อมา ส.ต.ท.ชินวัตร คีรีดุจจินดา ครู ตชด. ครูพยาบาลประจำสุขศาลาพระราชทานบ้านแม่จันทะ
 
พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบพบ น.ส.รัตติกาล จะมุ้ง อายุ 20 ปี มีอาการหน้ามืดและปวดท้องตลอดเวลา รวมถึงมีเลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมาก จึงได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และประสานไปยัง พ.ต.ต.รณรัตน์ อมมสินสมบูรณ์ ผบ.ร้อย ตชด.347 และโรงพยาบาลอุ้มผาง เพื่อนำตัวผู้ป่วยออกมารักษาโดยเร็ว

แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ผ้าใบผูกกับเสาไม้ไผ่ขนาดใหญ่ ทำเป็นเปลชั่วคราว
 
ลำเลียงผู้ป่วยออกมาจากพื้นที่ตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยต้องเดินผ่านเส้นทางทุรกันดาร ต้องกินข้าวกลางป่า บางครั้งต้องต่อแพข้ามลำห้วย รวมถึงสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างทุลักทุกเล อีกทั้งต้องคอยปฐมพยาบาลผู้ป่วยเป็นระยะ จนกระทั่งในเวลาประมาณ 20.50 น. รวมแล้วกว่า 12 ชั่วโมง ทีมช่วยเหลือจึงเดินทางมาถึงปากทางเข้าหมู่บ้านหม่องกั๊วะ และส่งตัวผู้ป่วยให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอุ้มผางมารับต่อไปรักษาอย่างเร่งด่วน

จากนั้นทีมแพทย์ได้ให้การช่วยเหลือสุดความสามารถ แต่เนื่องจากแม่เด็กเสียเลือดมาก ส่งผลให้บุตรในครรภ์เสียชีวิต ส่วนแม่เด็กนั้นอาการปลอดภัย

โดยต่อมาหลังผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ตำรวจชายแดน อุ้มผาง" ได้เห็นเรื่องราวดังกล่าวถูกนำเสนอผ่านโลกออนไลน์ และได้รับการชื่นชมยกย่องเป็นจำนวนมาก จึงได้โพสต์ขอบคุณไว้ดังนี้

" ตชด.อยู่ที่ไหน ชาวบ้านอุ่นใจทุกที่"
ขอบคุณทุกท่านๆ ที่รักและห่วงพวกเรา ตชด.
เรื่องราวที่มีการ "แบกหามผู้ป่วยตกเลือดได้มีการแชร์ไปอย่างมากมาย
หนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ได้ติดต่อมายัง ผู้กองซิ้งค์ ผบ.ร้อย ตชด.347
ตัวผมเองต้องขอบคุณ พ.ต.ต.รณรัตน์ ออมสินสมบูรณ์ ผบ.ร้อย ตชด.347 
และ ส.ต.ท.ชินวัตร คีรีดุจจินดา ครูตชด., ครูพยาบาลสุขศาลาพระราชทานแม่จันทะ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ที่ได้ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน ในเหตุการณ์ครั้งนี้
*** ที่ผมนำเสนอเรื่องนี้ ก็เพราะ ภรรยาผมเคยแท้ง ผมเสียใจมาก และผมเองก็ได้ย้ายจาก ตชด.41 ชุมพรตาม ผบ.ร้อย ตชด.347 มาอยู่อุ้มผาง พอผมทราบว่ามีผู้ป่วยตกเลือดเดินทางลำบาก ผมจึงนำเสนอเรื่องราวให้ทุกๆ ท่านได้ทราบ 

ชาวบ้าน ตชด.อสม.และเจ้าหน้าที่สามัคคีกันมาก การลำเลียงผู้ป่วย ระหว่างการเดินทางต้องมีการปฐมพยาบาลเป็นระยะ พักทานข้าวกลางป่า ข้ามน้ำโดยใช้แพไม้ไผ่ แบกหามผู้ป่วยเดินบนสะพานแขวน กว่าจะถึงโรงพยาบาลอุ้มผางใช้เวลาในการเดิน 12 ชั่วโมงกว่า

***สุดท้ายแม่ปลอดภัย ลูกในครรภ์เสียชีวิต

ซูฮก!ตชด.หามหญิงท้องแก่ส่งรพ. เดินฝ่าทางทุรกันดารนาน12ชม.


ซูฮก!ตชด.หามหญิงท้องแก่ส่งรพ. เดินฝ่าทางทุรกันดารนาน12ชม.


ซูฮก!ตชด.หามหญิงท้องแก่ส่งรพ. เดินฝ่าทางทุรกันดารนาน12ชม.


ซูฮก!ตชด.หามหญิงท้องแก่ส่งรพ. เดินฝ่าทางทุรกันดารนาน12ชม.


ซูฮก!ตชด.หามหญิงท้องแก่ส่งรพ. เดินฝ่าทางทุรกันดารนาน12ชม.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์