ซูจียังไร้อิสรภาพในวันเกิดครบรอบปีที่ 62

"ครบ 62 ปี ซูจียังไร้อิสรภาพ"



นับเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันที่นางอองซาน ซูจี นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี)

พรรคการเมืองฝ่ายค้านของพม่า

ต้องถูกกักบริเวณในบ้านพักในวันคล้ายวันเกิดเมื่อ 19 มิ.ย. โดยปีนี้เธอมีอายุครบ 62 ปี รายงานระบุบรรดาผู้สนับสนุนนางซูจีได้ชุมนุมที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดีเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางซูจี

ด้านเจ้าหน้าที่พม่าได้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัย

ใกล้บริเวณบ้านพักริมทะเลสาบของนาง และสั่งปิดถนนยูนิเวอร์ซิตี้ อเวนิวซึ่งเป็นสายที่ผ่านบ้านพักของเธอป้องกันไม่ให้ประชาชนหลั่งไหลมายังบริเวณนี้ ทั้งนี้ ปกติถนนสายดังกล่าวจะเปิดให้ใช้ช่วง 6 โมงเช้า-6 โมงเย็น และมักจะถูกปิดในเทศกาลสำคัญ เช่น ช่วงปีใหม่ วันเกิดของนางซูจี หรือในวันที่ 30 พ.ค.ซึ่งเป็นวันที่นางซูจีถูกคุมตัว



รายงานระบุช่วงเช้าของวันที่ 19 มิ.ย.

ท่ามกลางการคุมเชิงของตำรวจนอกเครื่องแบบกว่าร้อยนาย สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีกว่า 200 คน รวมถึงผู้สนับสนุนนางซูจีได้เริ่มฉลองวันเกิดให้กับเธอ ณ ที่ทำการพรรค โดยมีการประกอบพิธีทางศาสนาและทำบุญตักบาตร ปล่อยนกพิราบ และปล่อยลูกโป่งหลายร้อยลูกขึ้นฟ้า

ขณะที่ผู้สนับสนุนนางซูจีกลุ่มอื่นรวมตัว

ที่เจดีย์ชเวดากองเพื่อสวดมนต์ให้นาง ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีที่เป็นผู้หญิงได้กำหนดให้วันเกิดของนางซูจีเป็น วันสตรีพม่า พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยนางซูจีและนักโทษการเมืองทุกคน.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์