ช้างพัทลุงเป็นลมล้มตกหน้าผาหัวกระแทกหินตาย

เมื่อเวลา 12.30 น.วันนี้ (1 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่า มีเหตุช้างของชาวบ้านเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ

อยู่กลางป่าเทือกเขาบรรทัด ท้องที่ ม.4 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง หลังจากที่ได้รับแจ้ง ผู้สื่อข่าวจึงรุดไปยังจุดเกิดเหตุ พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนหนึ่ง หลังจากที่ต้องเดินเท้าประมาณ 1 ชั่วโมง พบช้างเชือกหนึ่ง ทราบชื่อ ภายหลังว่า 'พลายวิลาศ' โดยมีนายถวิล อักษรเนียม อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/1 ม.4 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง เป็นเจ้าของช้างเชือกดังกล่าว

นายถวิล กล่าวด้วยใบหน้าที่สลด ว่า ช้างพลายวิลาส เป็นช้างที่แสนรู้  ซึ่งตนซื้อมาจาก จ.ชุมพร มาหลายปีแล้ว ในราคา 250,000 บาท

โดยนำมาไว้ใช้งานรับจ้างชักลากไม้ยางพารา ออกจากป่าเทือกเขาบรรทัดในพื้นที่ อ.กงหรา และเป็นช้างพลายตัวขนาดใหญ่ มีอายุประมาณ 50 ปี มีน้ำหนักประมาณ 3 ตัน สำหรับก่อนเกิดเหตุนั้น เมื่อวานนี้ตอนเย็นวานนี้ (31 พ.ค.) หลังจากที่ตนได้นำพลายวิลาศออกไปรับช้างลากไม้ยางพารา ในป่าเทือกเขาบรรทัดเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ตนก็ได้นำพลายวิลาศไปผูกเลี้ยงไว้ในบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ จากนั้นก็เดินเท้ากลับบ้าน ตอนเช้าวันนี้ ได้เดินทางไปยังจุดที่ผูกช้างเอาไว้ เพื่อนำช้างไปรับช้างลากไม้ยางเหมือนทุกๆ วันที่ผ่านมาออก็พบว่าช้างพลายวิลาศ ตกลงมาข้างล่าง และหัวของช้างไปกระทบกับก้อนหินจนเสียชีวิต

นายถวิล กล่าวอีกว่า การเสียชีวิตของช้างพลายวิลาศในครั้งนี้ น่าจะมาจากการเป็นลมจนล้ม และตกลงไปยังหน้าผาด้านล่าง

ซึ่งมีความสูงประมาณ 10 เมตร จนเสียชีวิต โดยที่ตนไม่ได้เห็นเลย ตนคาดไม่ถึงว่าช้างจะจากตนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้ผูกไว้ในบริเวณใกล้เคียงหลายคืนแล้ว หลังจากที่ตนพบช้างเสียชีวิต ก็ได้ลงไปบอกกล่าวให้เพื่อนบ้านรับทราบ และว่าจ้างรถแบ็กโฮลากช้างพลายวิลาศออกจากป่า เพื่อนำไปฝังและประกอบพิธีทางศาสนาในที่ดินของตนใกล้บ้านพัก


ทางด้านนายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ได้สั่งให้ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุงและนายอำเภอกงหราเข้าไปสอบสวนสาเหตุการตายของช้างพลายวิลาศแล้ว

หากพบว่าการตายของช้างพลายวิลาศ ไปเกี่ยวข้องกับกับการตัดไม้ทำลายป่า ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าของช้างต่อไป
สำหรับความคืบหน้าอาการของพังกำไล ที่รักษาอาการอยู่ที่ โรงพยาบาลช้าง จ.สุรินทร์ หลังจากเอกซเรย์ขา เมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) ยืนยันชัดว่า ขาด้านขวาหัก ส่วนขาซ้ายนั้นไม่ชัดเจน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์