ช่างแอร์ต้นเหตุผับวอด ปีนเชื่อมพลัดตกไฟลุก

ช่างแอร์ต้นเหตุผับวอด ปีนเชื่อมพลัดตกไฟลุก

ผบช.ภ.2 นำทีมตรวจสอบซากผับ รูท 999 หลังถูกเพลิงไหม้จนทำให้สาวโคโยตี้ และพนักงานเสียชีวิตสยอง 8 ศพ พบต้นเหตุมาจากช่างเชื่อมแอร์ ที่พลาดท่าตกลงมาจากฝ้าเพดาน จนทำให้ตัวเชื่อมเกิดประกายไฟ ลุกลามไปติดฟองน้ำ และโฟม ขณะที่นายกเมืองพัทยาสั่งรื้อตัวอาคาร หวั่นประชาชนได้รับอันตราย คาดเสียหายกว่า 50 ล้าน


เหตุเพลิงไหม้ผับรูท 999 ตั้งอยู่เลขที่ 3/133 หมู่ 6 ถนนสายสามพัทยาเหนือ ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนทำให้มีนักแสดงโชว์หญิง หรือโคโยตี้ รวมทั้งพนักงานเสิร์ฟได้รับบาดเจ็บ 50 คน และเสียชีวิตอีก 8 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 8 พฤษภาคม พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผบช.ภ.2 พร้อมด้วยนายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร นายกเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่วิทยาการ เข้าตรวจสอบสถานบันเทิง รูท 999 โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ทั้งนี้การตรวจสอบดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ เข้ามาตรวจสอบด้วยว่า มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบโครงสร้างของอาคาร พบว่า เพลิงได้เผาไหม้จนเสียหายทั้งหมด โครงเหล็กหลังคาบางส่วนยุบตัวลงมา

พล.ต.ท.จงรัก กล่าวว่า จากการตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายคำนึง เผ่าเล็ก ช่างแอร์ของผับดังกล่าว ซ่อมแอร์บริเวณโซนดีเจ อยู่ด้านหน้าอาคาร ใช้ถังแก๊สเชื่อมต่อท่อแอร์ ขณะที่ปฏิบัติงานอยู่นั้น นายคำนึงเสียหลักและพลัดตกลงมาจากชั้นบน ทำให้เปลวไฟจากแก๊สที่ยังติดอยู่ ไปติดกับวัสดุไวไฟ อาทิ ฟองน้ำ และโฟม จนทำให้เพลิงลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว

"ขณะเกิดเหตุไฟลุกไหม้ลามไปทั่ว โดยเฉพาะโซนนักร้อง และโซนโคโยตี้ เมื่อไฟลุกลามไปยังโซนโคโยตี้ ทำให้พนักงานที่อยู่ในโซนนั้นไม่สามารถออกมาด้านนอกได้ มีเพียงโซนดีเจ และโซนนักร้อง ที่สามารถหลบหนีออกมาได้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย เป็นชาย 3 ราย และหญิง 5 ราย ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้นั้น เจ้าหน้าที่ตั้งไว้ 2 ประเด็น คือ เรื่องของความประมาท และไฟฟ้าลัดวงจร" ผบช.ภ.2 กล่าว

พล.ต.ท.จงรัก กล่าวอีกว่า รายชื่อผู้เสียชีวิต ได้แก่ นายคำนึง เผ่าเล็ก (ช่างแอร์) นายทวีพงษ์ ขันติยะมงคล (กัปตัน) นายธนสิทธิ์ ทองหอม (พนักงานเสิร์ฟ) น.ส.สุภาภรณ์ ถอนพิมพ์จูม น.ส.วนิดา เอี้ยชื่น น.ส.สายใจ ศิลาคูณ น.ส.สุพรรณี ทองรัศมี และหญิงไทยไม่ทราบชื่อ ทั้งหมดเป็นพนักงานตำแหน่งโคโยตี้ ส่วนผู้บาดเจ็บ 57 คน ถูกนำตัวส่งไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ อาทิ รพ.กรุงเทพ-พัทยา รพ.พัทยาเมโมเรียล รพ.พัทยาอินเตอร์ รพ.บางละมุง รพ.ชลบุรี และ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ในจำนวนนี้มีอาการสาหัสถึง 25 คน

ทางด้านนายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพความเสียหาย พบว่าสภาพของอาคารเกิดการยุบตัวลง ซึ่งอาจเกิดอันตรายแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ จึงประกาศให้เป็นเขตพื้นที่เพลิงไหม้ พร้อมออกหนังสือคำสั่งระงับการใช้อาคารโดยเด็ดขาด

"หากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า อาคารดังกล่าว อาจก่อให้เกิดอันตราย ก็จะมีการออกคำสั่งให้รื้อถอนอีกครั้ง สถานบันเทิงรูท 999 มีการขออนุญาตการใช้อาคารอย่างถูกต้อง สมัยที่ยังเป็นภัตตาคาร แต่ปัจจุบันมีการดัดแปลงต่อเติมอาคารบางส่วน ซึ่งทางเมืองพัทยา ก็ได้ออกหนังสือชี้แจงมายังเจ้าของสถานประกอบการ เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขไปแล้ว ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2548 ทั้งการสั่งห้ามใช้อาคาร คำสั่งระงับการใช้อาคาร และให้มาดำเนินการขออนุญาตอย่างถูกต้อง แต่ก็พบว่าเจ้าของยังคงนิ่งเฉย จนกระทั่งมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น"

นายนิรันดร์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า สถานบริการดังกล่าว ได้จดทะเบียนในนามบริษัทฮวงซันมุน มีนายฮวงซันมุน เป็นเจ้าของบริษัท ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่คือ นายวีระชัย เป็นผู้รับมอบอำนาจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานกองสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจะช่วยสนับสนุนดำเนินการเกี่ยวกับการดูแลค่ารักษาผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตทั้งหมด และติดต่อญาติให้ทราบต่อไป

"จากนี้ไปคงต้องออกตรวจสถานบันเทิง และอาคารต่างๆ อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเรื่องของโครงสร้าง ทางหนีไฟ เพื่อลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งสั่งดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับสถานบริการ ที่ยังละเลย ซึ่งถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ต้องดำเนินคดีโดยเฉียบขาด"

ขณะที่นางจุฑาทิพย์ ขอมอบกลาง อายุ 20 ปี พนักงานรูท 999 เล่าเหตุการณ์ระทึกให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุ มาคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว อยู่ที่บริเวณด้านหน้าอาคาร ซึ่งขณะนั้นมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการไม่มากนัก เพราะยังเป็นช่วงหัวค่ำ ขณะเดียวกัน พนักงานเสิร์ฟกำลังประชุมกันอยู่ ส่วนนักแสดงโชว์ หรือสาวโคโยตี้ ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ก็กำลังแต่งตัว เพื่อเตรียมแสดงอยู่ภายในห้องพัก ไม่นานนักก็ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดมาจากด้านบนเพดาน

"หลังจากได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด แล้วเกิดประกายไฟขึ้นมา กระแสไฟฟ้าก็ดับสนิท จากนั้นก็เห็นแสงไฟลุกไหม้อยู่บนอาคาร เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ช่วงนี้พนักงานต่างพากันวิ่งหนีตายกันอลหม่าน ขณะที่พนักงานบางส่วนโดยเฉพาะนักเต้นโคโยตี้ ยังคงติดอยู่ในห้อง ซึ่งอยู่ด้านในของอาคาร กระทั่งเพลิงได้ลุกไหม้แรงขึ้น และมีกลุ่มควันหนาแน่น"

นางจุฑาทิพย์ กล่าวในช่วงท้ายว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เดินทางเข้ามาระงับเหตุ พร้อมกับทุบกำแพงด้านหลัง เพื่อเป็นช่องทางออก ซึ่งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตส่วนใหญ่จะเป็นสาวโคโยตี้เกือบทั้งหมด เพราะหาทางออกไม่ได้ และถูกรมจนสลบอยู่ในอาคาร เหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงและน่ากลัวที่สุดเท่าที่เคยประสบมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ทำให้นายชาร์ลส์ ดี บัทเลอร์ จูเนียร์ ผู้ชำนาญการพิเศษ หน่วยสืบสวนอาชญากรรม กองทัพเรือสหรัฐ ประจำประเทศสิงคโปร์ เดินทางมาร่วมตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงกล่าวถึงสถานบันเทิงดังกล่าวว่า ไม่มีช่องหนีไฟให้ลูกค้า ซึ่งหากเกิดเพลิงไหม้ในช่วงกลางดึก ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ก็อาจจะทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้น คาดว่าประมาณ 50 ล้านบาท

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์