ช็อกโลก! รมต.เกษตรยุ่น ฆ่าตัวตาย

"ช็อก รมต.เกษตร ฆ่าตัวตาย"



การกระทำอัตวินิบาตกรรมของรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ กลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกครั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 พ.ค.

ว่าเกิดเรื่องเศร้าสลดใจ นายโทชิคาทสึ มัตซูโอกะ วัย 62 ปี

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจปลิดชีพตนเอง โดยใช้เชือกล่ามสุนัขผูกคอกับประตูห้องนั่งเล่น ในบ้านพักสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นที่พักของเขา ในกรุงโตเกียว โดยเมื่อเวลา 12.18 น.

ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.

มีผู้พบร่างนายมัตซูโอกะนอนสิ้นสติในสภาพสวมชุดนอน มีเชือกผูกรอบคอ พร้อมทิ้งจดหมายลาตายสั้นๆไว้ ผู้ประสบเหตุได้รีบนำตัวนายโทชิคาทสึส่งโรงพยาบาล แต่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ โดยนายมัตซูโอกะได้เสียชีวิตในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา จากนั้นนายยาซูฮิสะ ชิโอซากิ โฆษกรัฐบาล

แถลงยืนยันการเสียชีวิตของนายมัตซูโอกะ

และว่าตำรวจกำลังสืบสวนหาสาเหตุการตายอยู่ ทั้งนี้ นายมัตซูโอกะถือเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ฆ่าตัวตายระหว่างดำรงตำแหน่งในรัฐบาล ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

การเสียชีวิตแบบปัจจุบันทันด่วนของนายมัตซู-โอกะ

ถือเป็นระเบิดอีกลูกให้รัฐบาลนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันคะแนนนิยมตลอดจนความเชื่อถือของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลชุดนี้ตกต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด ท่ามกลางมรสุมทางการเมืองและข้อกล่าวหาต่างๆ ซึ่งนายอาเบะได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจและผิดหวังด้วยน้ำเสียงสั่นเครือต่อการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของนายมัตซูโอกะว่า



เป็นเรื่องโชคร้ายมาก ตนเสียใจอย่างสุดซึ้ง

และอยากเห็นนายมัตซูโอกะมีชีวิตอยู่ เพราะเขาเป็นผู้ที่ใช้ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมา ทำให้การส่งออกของญี่ปุ่นขยายตัว เป็นเรื่องน่าโชคร้ายอย่างที่สุด ตนคาดหวังในตัวเขาไว้สูงมาก สำหรับนายมัตซูโอกะเป็นคนวงในที่เคยให้ความช่วยเหลือนายอาเบะก้าวเข้ามามีบทบาทในรัฐบาล

รายงานข่าวระบุว่า การปลิดชีพลาโลกของนายมัตซูโอกะ

เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่เขาจะถูกตั้งกระทู้ ซักถามในรัฐสภาช่วงบ่ายวันเดียวกัน เกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาว ที่ทำให้นายมัตซูโอกะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากการที่เขาไม่ยอมแจ้งจำนวนเงินบริจาคทางการเมืองมูลค่า 1 ล้านเยน ซึ่งเขาได้รับจากกลุ่มเวิลด์ บิสซิเนส เอ็กสเปิร์ต ฟอรัม

ผู้ประกอบธุรกิจที่มีความเกี่ยวพันกับบริษัทเอฟ-เอซี

บริษัทให้การปรึกษาด้านธุรกิจอีกแห่งที่ถูกเจ้าหน้าที่บุกทลายกิจการไปเมื่อเดือน มิ.ย. ฐานรวบรวมเงินอย่างผิดกฎหมายจากกลุ่มนักลงทุน โดยที่ตามกฎหมายกองทุนทางการเมืองของญี่ปุ่นบัญญัติให้นักการเมืองทุกคนต้องแจ้งจำนวนเงินบริจาคให้ทางการทราบ เมื่อตัวเลขเงินบริจาคมีจำนวนเกิน 200,000 เยน

นอกจากนี้ นายมัตซูโอกะยังถูกกล่าวหากรณีเคลมเงินกว่า 28 ล้านเยน

เพื่อใช้เป็นค่าธรรมเนียมด้านการ สาธารณูปโภค ทั้งที่เขาเช่าสำนักงานรัฐสภาใช้อยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ทั้งนี้ เมื่อ 3 วันก่อน นายมัตซูโอกะถูกบีบคั้นให้ต้องออกมาขอโทษประชาชนต่อเรื่องราวเหล่านี้ และได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดไปแล้ว

ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของฝ่ายค้านที่ต้องการให้

เขาลาออก ขณะที่นายกฯอาเบะพยายามปกป้องนายมัตซู-โอกะ ระบุว่า นายมัตซูโอกะได้รายงานข้อกล่าวหาต่างๆที่เกิดขึ้นให้ตนทราบแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องปลดเขาออกจากตำแหน่ง

อนึ่ง ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศโลกอุตสาหกรรม

ที่มีสถิติการฆ่าตัวตายสูงที่สุด จากสถิติเมื่อปี 2548 มี ชาวญี่ ปุ่นฆ่าตัวตายมากกว่า 32,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่นสูงอายุที่ประสบปัญหาด้านการเงินไปจนถึงธุรกิจล้มเหลว



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์