ชี้เหตุระเบิดป่วนยะลา ฝีมือเด็กใหม่ อาร์เคเค ถูกส่งมาวัดใจ!

สรุปรวมเหตุการณ์ก่อเหตุวางระเบิดป่วนเมืองยะลา 20 จุด บาดเจ็บ 20 ราย ป่วนซ้ำตอนเช้าอีก 4 จุด เชื่อคนร้ายมุ่งก่อวินาศกรรม ทำลายความชื่อมั่นของประชาชน ขณะแหล่งข่าวความมั่นคงมีข้อมูล กลุ่มอาร์เคเคที่จบใหม่ ถูกส่งเข้ามาก่อเหตุเพื่อวัดใจ...

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2558 ได้มีการสรุปเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดป่วเมืองยะลา 20 จุด มีผู้บาดเจ็บ 20 คน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้สรุปรวมสถานการณ์ประจำวัน รายงานให้กับผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ

เริ่มจากเวลา 19.00 น. ถึงเวลาประมาณ 23.15 น. วันที่ 14 พ.ค. ได้เกิดเหตุระเบิด 20 จุด และเก็บกู้ได้ 4 จุด รวมทั้งสิ้นจำนวน 24 จุด มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 20 ราย

จุดที่ 1.หน้าร้านศรีภัณฑ์ยะลา ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 2.ร้านอีซี่สโตร์ ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา ระเบิด 1 ลูก เก็บกู้ทำลายอีก 6 ลูก จุดที่ 3.ร้านเมืองใหม่การไฟฟ้า ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 4.หน้าศูนย์ดีแทค ถนนเมืองใหม่ อ.เมืองยะลา จุดที่ 5.หน้าร้านอภิรักษ์เครื่องเรือน ถนนเมืองใหม่ ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

จุดที่ 6.หน้า ธ.ก.ส.สาขายะลา ถนนสิโรรส อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 7.ตู้โทรศัพท์สาธารณะหน้าร้านซีบาท ถนนสิโรรส อ.เมืองยะลา จุดที่ 8.หน้าร้านปลาน้อย ตรงข้ามวิทยาลัยเทคนิคยะลา ถนนพิพิทภักดี อ.เมืองยะลา จุดที่ 9.บริษัท ซัมซุนฮวด ถนนสิโรรส อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 10.ร้านศักดิ์อิเลคโทรนิค ถนนวิฑูรย์ 1 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

จุดที่ 11.หน้าร้านแว่นท็อปเจริญ ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 12.หน้า หจก.แสงเจริญนาประดู่ สาขาตลาดเก่า ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จำนวน 2 ลูก ใกล้เคียงกัน เก็บกู้ได้ 1 ลูก จุดที่ 13.ร้านขายของชำ ปากซอยวิฑูรย์อุทิศ 11 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 14.ร้านขายน้ำแข็งปากซอยวิฑูรย์อุทิศ 5 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 15.ตู้โทรศัพท์สาธารณะปากซอยศรีบุตรา ต.สะเตง อ.เมืองยะลา

จุดที่ 16.อู่เปี้ยก ปากซอยศรีบุตรา ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 17.แผงลอยขายของ ทางขึ้น สะพานเฉลิมพระเกียรติ ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จุดที่ 18.โกดังสวัสดี ถนนสิโรรส 6 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 19.ริมถนนสายสวนส้ม-วังพญา ม.1 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จุดที่ 20.บ้านไม่มีเลขที่ ถนนสาย 15 ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา

จุดที่ 21.ตู้เอทีเอ็ม หน้าสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ถนนสาย 15 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จุดที่ 22.เสาไฟฟ้า ถนนสาย 15 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา จุดที่ 23.สามแยกทางไปเรือนจำ ตู้ควบคุมสัญญาณโทรศัพท์มือถือดีแทค ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จุดที่ 24.หน้าสุสานจีน เส้นทางปารามีแต-พงยือไร ม.1 ต.บันนังสาเรง อ.เมืองยะลา พบระเบิดแสวงเครื่องจำนวน 6 ลูก ระเบิด 3 ลูก เสาไฟฟ้าเสียหาย 3 ต้น เจ้าหน้าที่เก็บกู้และทำลายจำนวน 3 ลูก

นอกจากนี้ เมื่อเช้าวันนี้ (15 พ.ค.) ทางเจ้าหน้าที่ยังคงได้รับรายงานสถานการณ์เข้ามาอย่างต่อเนื่องว่า มีกลุ่มคนร้ายปาระเบิดเข้าไปในร้านขายน้ำชา และวางระเบิดร้านขายของชำอีก 4 จุด ที่บ้านเลขที่ 64/1 ถนนเนินหูกวาง หมู่ 9 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา บ้านเลขที่ 49/63 หมู่ 4 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ร้านขายของชำ เลขที่ 90/51 ถนนผังเมือง 4 ซอย 12 และบริเวณสามแยกอนามัยสะเตงนอก

ล่าสุด ยังได้รับแจ้งจากประชาชนที่ขายของบริเวณแผงขายของ แยกมาสด้า ถนนรวมมิตร เขตเทศบาลนครยะลา ว่า ได้พบจุดที่เกิดเหตุระเบิดอีก 1 จุด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจสอบ เชื่อว่า เป็นระเบิดที่เกิดขึ้น พร้อมกับเหตุระเบิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งหากรวมสรุปเหตุการณ์แล้ว เหตุป่วนเมืองยะลาครั้งนี้ มีการก่อเหตุรวมแล้วจำนวน 30 จุด

ส่วนผู้บาดเจ็บจากเหตุวางระเบิดป่วนเมืองยะลา ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จำนวน 18 ราย และเมื่อช่วงเช้าได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 2 ราย รวมผู้บาดเจ็บ 20 ราย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า คนร้ายต้องการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่ ที่มีต่อภาครัฐ และท้าทายเจ้าหน้าที่ที่มีกำลังอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ขณะที่แหล่งข่าวความมั่นคง พบว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นแนวร่วมกลุ่มใหม่ ที่จบการฝึกเป็น RKK และได้ออกปฏิบัติการก่อเหตุเพื่อทดลองจิตใจ

ขณะเดียวกัน ที่ห้องแถลงข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิริธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้แถลงข่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายได้ลอบวางระเบิดแบบแสวงเครื่องในเขตพื้นที่เมืองยะลาเมื่อ 14 - 15 พฤษภาคม 2558 จำนวน 20 จุด เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 20 ราย และทรัพย์สินได้รับความเสียหายตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

ในเรื่องนี้ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจยะลา บูรณาการกำลัง 3 ฝ่าย เข้าควบคุมสถานการณ์และบริหารจัดการสถานที่เกิดเหตุตามขั้นตอนของแผนรักษาความปลอดภัยเมืองยะลา โดยจากการตรวจสอบในขั้นต้น พบว่า กลุ่มคนร้ายได้ใช้วัตถุระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กแบบพกพา กระจายไปวางยังจุดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา รวม 20 จุด ซึ่งผลจากแรงระเบิดทำให้พี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 20 ราย และทรัพย์สินได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง โดยได้นำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา และพบว่าได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย 17 ราย ซึ่งแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ และยังคงพักรักษาตัว จำนวน 3 ราย ปัจจุบันอาการปลอดภัย

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ กลุ่มขบวนการมุ่งหวังเพื่อสร้างสถานการณ์ก่อกวนให้เกิดความวุ่นวาย สร้างความเดือดร้อน และความเสียหายให้เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว และทำลายภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจ โดยไม่คำนึงถึงเป้าหมาย ซึ่งมีผู้รับผลกระทบ ทั้งพี่น้องไทยพุทธและพี่น้องไทยมุสลิม เป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ซึ่งสมควรต้องได้รับการประณามจากทุกภาคส่วนอย่างกว้างขวาง"

พันเอกปราโมทย์ กล่าวอีกว่า ผู้บัญชาการทหารบก/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้รับทราบเหตุการณ์ในขั้นต้นแล้ว และได้กำชับให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เร่งคลี่คลายสถานการณ์ ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เก็บรวบรวมพยานหลักฐานและให้เจ้าหน้าที่ทุกส่วนปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง พร้อมทั้งกำชับในการติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์