ชี้ปมช้ำใจ-อดีตรมต.ยุ่นขี้เมาดับ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 4 ต.ค. นายโชอิจิ นาคางาวะ วัย 56 ปี อดีตรมว.คลังญี่ปุ่นในสมัยรัฐบาลนายทาโร่ อาโสะ ผู้โด่งดังไปทั่วโลกจากเหตุการณ์อับอายในเวทีการประชุมชาติมหาอำนาจโลก จู่ๆ เสียชีวิตแล้วในบ้านพัก

ตำรวจได้รับแจ้งจากภริยานายนาคางาวะว่า
 
พบสามีไม่มีลมหายใจแล้ว นอนคว่ำบนเตียงนอนในบ้าน เขตเซทากายะ กรุงโตเกียว ในบริเวณที่เกิดเหตุไม่พบจดหมายสั่งเสีย และไม่มีพิรุธใดๆ ช่วงตำรวจไปถึง นายนาคางาวะเสียชีวิตแล้วเป็นเวลา 8 ชั่วโมง ตำรวจจึงส่งศพไปชันสูตรเพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตต่อไป

จิจิเพรสรายงานว่า
 
ระยะหลังมานี้ นายนาคางาวะมักกินยานอนหลับ เพราะมีอาการนอนไม่หลับ หรือ อินซอมเนีย มาพักใหญ่ ส่วนสถานีอาซาฮีรายงานว่า สาเหตุการตายน่าจะมาจากอาการป่วย นายนาคางาวะได้ชื่อว่าชอบการดื่มสุราและของมึนเมา จนเกิดเหตุอื้อฉาวในประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มจี 7 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อเดือนก.พ.ปีนี้ นายนาคางาวะแถลงข่าวในสภาพเมาค้าง แม้ต่อมาโต้แย้งว่า เป็นอาการเหนื่อยล้าจากการนั่งเครื่องบินนาน และกินยาแก้หวัดเข้าไป แต่สุดท้ายก็ต้องลาออกจากตำแหน่ง เพราะถูกกดดันอย่างหนัก

นายนาคางาวะเพิ่งแพ้การเลือกตั้งในเขตของตนเองที่ฮ็อกไกโด และกล่าวกับผู้สนับสนุนว่า

"ผมไม่เหลืออำนาจใดอีกแล้ว แต่จะขอกลับมาเป็นขวัญใจของท่านอีกครั้ง" ส่วนประวัติในอดีตของนายนาคางาวะก็น่าสลดใจ เพราะเข้าสู่วงการการเมืองแทนบิดา ซึ่งกินยาฆ่าตัวตาย หลังจากพลาดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายนาคางาวะได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.สมัยแรกในปี 2526 จัดอยู่ในกลุ่มนักการเมืองที่ถูกเรียกว่า "ลูกคุณหนู" เพราะเข้าสู่การเมืองได้ตามสายตระกูล มีชีวิตสุขสบายและร่ำเรียนสูง

ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีอาโสะ กล่าวหลังจากทราบข่าวการเสียชีวิตของนายนาคางาวะว่า
 
ตกใจมากจนพูดอะไรไม่ออก ในฐานะที่เคยเป็นเพื่อนร่วมงานกันมา นายนาคางาวะเป็นบุคคลผู้เก่งกาจและมีความสามารถ รู้สึกอาลัยและขอแสดงความเสียใจต่อบรรดาญาติมิตรของนายนาคางาวะ เช่นเดียวกับ นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ที่กล่าวแสดงความเสียใจ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์