ชาวเน็ตชี้แอดมิน ไลค์ดะ วุฒิภาวะต่ำ ไร้เหตุผล อ้างเสรีภาพมั่ว-ไม่เลิกหมิ่นพญามังราย

ชาวเน็ตชี้แอดมิน ไลค์ดะ วุฒิภาวะต่ำ ไร้เหตุผล อ้างเสรีภาพมั่ว-ไม่เลิกหมิ่นพญามังราย

วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีแอดมิน หรือ ผู้ดูแลเฟซบุ๊ก "ไลค์ดะ"

นำภาพพญามังราย  หรือพญาเม็งราย ที่ชาวเชียงรายและชาวเหนือ เคารพศรัทธา มาตัดต่อแต่งเติมภาพ "ไลค์" (สัญลักษณ์รูปมือ) ของเฟซบุ๊กลงไปบนพระหัตถ์ของพญามังรายรายนั้น


ความคืบหน้าล่าสุด พบว่ามีประชาชนจำนวนมาก เข้าไปเขียนอธิบายถึงเหตุผลให้แอดมิน "ไลค์ดะ"

พยายามเข้าใจว่าเหตุใดถึงมีคนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการตัดต่อภาพดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทางแอดมิน "ไลค์ดะ" ยังไม่ได้ลบภาพหมิ่นพญามังรายออกแต่อย่างใด และโพสต์ข้อความตอบโต้สื่อมวลชน รวมถึงประชาชนที่เข้ามาเขียนวิพากษ์วิจารณ์อีกด้วย

สำหรับตัวอย่างข้อความที่แอดมิน "ไลค์ดะ" โพสต์เอาไว้ในเฟซบุ๊ก อาทิ

 คนอื่นเสียเงินเป็นแสน ๆ เพื่อให้คุณสรยุทธ์ช่วยประชาสัมพันธ์ในเวลาไม่กี่วินาที... แต่คุณสรยุทธ์ช่วยพูดให้ผมโดยไม่ต้องเสียเงินสักบาท ผมต้องขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ... และสำหรับท่านไหนที่แวะเวียนผ่านเข้ามาและอยากติดตามเนื้อหาสาระดี ๆ จากทางเรา ก็กด LIKE ได้เลยนะครับ ที่นี่ไม่ต้องคิดอะไรมาก อยาก LIKE ก็ LIKE ไม่อยาก LIKE ก็ LIKE ไม่ต้องคิดเ--ยอะไรเยอะแยะครับ แค่กด LIKE เท่านั้นพอ...ขอบคุณครับ

 ที่เรามีวันนี้ได้เพราะทุกคนครับขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกท่านและผู้สื่อข่าวที่เกาะพวกกูดังและให้พื้นที่สื่อฟรี อาทิ matichononline, Sanook News, ข่าวสด, Drama-addict, วิวาทะ, เชียงรายโฟกัส ฯลฯ ซึ้งใจจริงๆ เราไลค์ทุกคนเลย
 พวกมึงนี่ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูงกันเลยด่ากูกันอยู่ได้
มึงบอกกูทำร้ายจิตใจพวกมึงทำไมไม่คิดบ้างว่ามาห้ามไม่ให้กูเล่นแม่งทำร้ายจิตใจกูเหมือนกัน

จิตใจพวกมึงสำคัญกว่าจิตใจกูสินะกระซิกๆT^T
 ถามอย่างจริงใจไม่กวนตีนเลยนะ พวกที่บอกจะเอาผิดกู ดีอกดีใจว่ากูจะถูกจับถูกอะไรนี่ ทำไมมึงโง่จังวะ ขอคำตอบประกอบเหตุผลเลยนะครับ

 ส่วนข้อความคอนเมนต์ต่างๆ ในหน้าวอลล์ "ไลค์ดะ" อาทิ

 เข้าใจเสรีภาพ แบบผิด ๆ
 คนรุ่นใหม่นี่ทำได้ทุกอย่าง ยกแว้น แยกความแตกต่างของคำว่า ควร กับไม่ควร
 คำว่าเสรีภาพต้องอยู่บนบรรทัดฐานของคำว่าความถูกต้อง และสามัญสำนึกครับไม่ใช่เอะอะอ้างเสรีภาพๆ มันต้องดูด้วยว่าทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือไม่พอใจมั้ย
 เสรีภาพอิสระภาพไม่ได้หมายถึงว่าเราจะทำอะไรได้ทุกอย่างนะคุณความคิดของคุณมันบ่งบอกถึงจิตใจคุณจริงๆแอดมิน
เดี๋ยวเจอของจริงก็รู้ ห้าวนัก เล่นไม่รู้ที่ต่ำที่สูง เดี๋ยวเค้าก็ลากคอออกมา แล้วอย่ามานั่งหน้าซีด ๆ ในข่าวนะ เก๋าเหลือเกินในโลกออนไลน์

 ผมลูกพ่อขุนเม็งรายคนนึงครับ ผมไม่ด่าไม่ว่าหรอกนะครับ แค่อยากเตือนสติเล็กๆ น้อยๆ ศรัทธาทำให้คนคลั่งได้ฉันใด การไม่ยึดถือหรือไม่ให้ความเคารพกับสิ่งที่พวกผมเรียกว่าบรรพบุรุษก็ไม่แปลกที่มวลชนจะคลั่งฉันนั้น ถ้าพูดในนามคนเชียงรายก็ว่าไม่เหมาะสมจริงๆ แต่ถ้าพูดถึงขนาดแจ้งจับแจ้งความล่าแม่มด มันดูคลั่งรักแบบไร้เหตุผลจนเกินไป แต่ก็ดีใจที่แอบเห็นแอดมิน แอบเขียน "ตั๋วเมือง" ขึ้นหน้าเพจ ผมว่าอย่างน้อยๆ ถึงแอดมินจะไม่ออกมาพูดขอโทษ แต่ผมว่าแค่ความรู้สึกผิดในใจเพียงเล็กน้อยผมก็รู้สึกได้ เอาเป็นว่า ผมคนเชียงรายคนนึง(คนเดียว และส่วนตัว) ให้อภัยนะ ไม่โกรธหรอก เพราะบางทีเมืองไทยมันก็ไร้(ไลค์) อารมณ์ขันจนเกินไป จริงไหม? 

 ไม่รู้กาลเทศะเลย...เอาสิ่งที่คนเชียงรายเคารพนับถือมาล้อเล่น

 คุณทำเกินไปและมันไม่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์หรือสถาบันกษัตริย์มันเป็นเรื่องที่คุณคะนองเกินไปจนลืมเรื่องสิทธิหน้าที่และข้อปฏิับัติทางสังคมทุกอย่างมีกฎหมายรองรับ ไม่ต้องไปยกเรื่องอื่นเป็นกรณีตัวอย่างหรอกครับ สิ่งที่ตอนนี้ควรทำคือการขอโทษไม่ใช่แถจนเลยเถิดไปดึงสถาบันกษัตริย์ลงมาให้พวกไม่หวังดีเขาโจมตีได้ครับ

 จะว่าเขามาเกาะคุณดังไม่ได้หรอกเพราะผมรู้จักและเข้ามาเพจนี้ก็เพราะเรื่องเล่าเช้านี้ฉะนั้นคุณต่างหากที่ไปสร้างกระแสที่ไม่สมควรทำ เข้าใจว่ายังไม่โตนะ ถ้าดูจากวุฒิภาวะ จริงอยู่มันอาจไม่ผิดกฎหมายหรือหลายคนมองเป็นเรื่องสนุก แต่มันกระทบต่อความเชื่อ ความศรัทธาและจิตใจคนครับ ตอนทำคุณอาจไม่ทันคิด แต่ในเมื่อทำแล้วรู้จักสำนึก รู้จักขอโทษ ผมว่ามันคงไม่บานปลายขนาดนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์