ชาวบ้านผวาปู่โสมเฮี้ยนแห่คืนสมบัติ

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่วัดสว่างใต้ เทศบาลตำบลร่องคำ อำเภอร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ ดร.อลงกต วรกี นายอำเภอร่องคำ  

พร้อมกรรมการวัฒนธรรมอำเภอร่องคำ ประกอบด้วยนายพูลสวัสดิ์ นาทองคำ นายกเทศมนตรีตำบลร่องคำ เข้าตรวจดูความเรียบร้อยภายในวัดในโอกาสที่เปิดให้ประชาชน นำวัตถุโบราณและของมีค่าทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งสิ่งของเครื่องใช้ ที่เป็นเก่าหรือของดี และหายาก มาบริจาคให้กับทางวัด  เพื่อนำไปเก็บรักษาที่พิพิธภัณฑ์ของดีประจำอำเภอร่องคำต่อไป

ดร.อลงกต  กล่าวว่า พื้นที่อำเภอร่องคำ มีตำนานความเป็นมาเก่าแก่และมีความเชื่อมโยงกับเมืองฟ้าแดดสงยาง ที่เป็นเมืองโบราณ

สมัยทวาราวดีในเขตพื้นที่อำเภอกมลาไสย ที่มีอายุประมาณ 1,200 ปี – 1,500 ปี ที่ผ่านมาพบว่ามีชาวบ้านขุดพบของโบราณในพื้นที่ถือครองเป็นจำนวนมาก มีทั้งประเภททองสัมฤทธิ์ หม้อ และกระเบื้องดินเผาชนิดต่างๆ โดยผู้ที่ขุดพบและนำสิ่งของเหล่านั้นไปครอบครอง ต่างมีประสบการณ์เหลื่อเชื่อ ต่างๆนานา ซึ่งชาวบ้านที่มีประสบการณ์ ต่างรู้สึกหวาดผวา กลัวอาถรรพ์ จึงจะนำมาคืน เพื่อเก็บไว้เป็นสมบัติของสาธารณะ ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา

“ชาวบ้านบางคน ขุดพบวัตถุโบราณในพื้นที่นา แล้วเก็บไปเป็นสมบัติของตน ตกกลางคืนนอนไม่หลับ เกิดอาการร้อนรน กระวนกระวาย  เด็กในบ้านร้องไห้กระจองอแง เหมือนมีสิ่งมารบกวน บางคนฝันร้าย เห็นบุรุษร่างใหญ่ ไม่ต่างกับปู่โสมเฝ้าทรัพย์ที่เคยเห็นในภาพยนตร์ ใบหน้าขมึงทึง มาทวงคืนของโบราณที่เก็บมา บอกว่าถ้าไม่นำคืนจะหักคอให้ตาย หรือบางราย นำวัตถุโบราณที่ขุดพบมาเก็บไว้ในบ้าน เกิดล้มป่วยลงโดยไม่ทราบสาเหตุ พอไปตรวจกับหมอที่โรงพยาบาล กลับไม่พบอาการผิดปกติ ขณะที่ไปหาหมอผี กลับบอกว่าถูกวิญญาณร้ายที่เป็นเจ้าของวัตถุโบราณตามรังควาน ฉะนั้นชาวบ้านที่มีของเก่าของโบราณครอบครอง จึงนำมาถวายวัด และรดน้ำมนต์เพื่อปัดเป่าเสนียดจัญไรล้างซวยที่ขณะนี้มีจำนวนมากจนบริเวณวัดไม่มีที่เก็บ  ที่ในอนาคตได้มีโครงการสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อรองรับและให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในอนาคตต่อไป  นอกจากนี้ยังสั่งอส.และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ เฝ้ายามเพื่อรักษาวัตถุโบราณทุกชิ้นป้องกันการขโมย”

อย่างไรก็ตามจากการที่มีประชาชนจะนำวัตถุโบราณและของมีค่ามาคืนเป็นสาธารณสมบัติ ที่ขณะนี้มีเป็นจำนวนมากกว่า 100 รายการ

คณะกรรมการวัฒนธรรมอำเภอร่องคำ จึงมีมติที่จะนำวัตถุโบราณเหล่านั้น เก็บรักษาที่พิพิธภัณฑ์ประจำอำเภอ  สำหรับพิพิธภัณฑ์ของดีฯ มีโครงการที่จะจัดสร้างที่วัดปฐมแพงศรี วัดประจำอำเภอที่อยู่ใกล้กับวัดสว่างใต้ ซึ่งมีกำหนดดำเนินการก่อสร้างในเร็วๆนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีวัตถุโบราณหรือของเก่า ร่วมบริจาค เพื่อเก็บรักษาให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา และเป็นการล้างอาถรรพ์ดังกล่าว เพื่อที่จะทำให้ทุกคน ทุกครอบครัว อยู่ดีมีสุข บังเกิดความสิริมงคลแก่ตนและครอบครัวตลอดไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์