ชาวบ้านบุกโรงพักฉุนตร.ปล่อยตัว2มอดไม้

ชาวบ้านบุกโรงพักฉุนตร.ปล่อยตัว2มอดไม้

ชาวบ้านใน จ.ลำปาง บุก สภ.บ้านเอื้อม หลังไม่พอใจตร.ปล่อยตัว 2 ผู้ต้องหาลอบตัดไม้ประดู่โบราณ คู่ศาลเจ้ากลางหมู่บ้าน

2 เม.ย.55 นายบุญประเสริฐ โสภะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง พร้อมด้วยนายสะอาด ใจยะบุตร กำนันตำบลบ้านเอื้อม และชาวบ้านแม่ต๋ำ หมู่ 6 ต.บ้านเอื้อม ได้พากันไปที่ สภ.บ้านเอิ้ม เพื่อทวงถามตำรวจกรณีที่ชาวบ้านได้ช่วยกันล้อมจับ 2 ผู้ต้องหาที่ร่วมกันลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าชุมชนของหมู่บ้านพร้อมยึดของ กลางเลื่อยยนต์และรถยนต์กระบะ 1 คัน หลังเกิดความไม่พอใจที่ตำรวจปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสองไป

ก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาทั้งสองคนได้ใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ประดู่และไม้แดง ขนาดใหญ่สูงกว่า  20 เมตร จำนวน 3 ต้น อายุกว่า 1,000 ปี  จากนั้นผู้ใหญ่บ้านพร้อมชาวบ้านจึงล้อมจับกุมผู้ต้องหาก่อนจะประสานตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม ให้มารับตัวไปดำเนินคดี แต่หลังจากไปถึงโรงพักปรากฏว่าตำรวจได้ปล่อยผู้ต้องหาไป  ทำให้ทางผู้บังคับบัญชาของ สภ.บ้านเอื้อม ได้สั่งการส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามตัวผู้ต้องหาทั้งสองที่มีภูมิลำเนาใน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปางมาสอบสวน

นายบุญประเสริฐ โสภะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อม กล่าวว่า การปล่อยตัวผู้ต้องหาและของกลางโดยไม่มีเหตุผลทำให้ชาวบ้านต้องเข้าร้อง ทุกข์ให้ตำรวจติดตามจับตัวเพื่อนำกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้  พร้อมประสานไปยังนายกมล ร่างมณี หัวหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปางและเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 7 แม่ตุ๋ย ให้เข้ามาลงบันทึกและตรวจยึดของกลางที่เป็นไม้ประดู่และไม้แดงเก่าแก่ที่ถูก ตัดล้มลงไป 2 ต้น

 ทั้งนี้ต้นประดู่และไม้แดงเป็นต้นไม้ใหญ่คู่หมู่บ้านและศาลเจ้าพ่อป้อมที่ ชาวบ้านเคารพนับถือ มานานหลายชั่วอายุคน แต่กลับมาถูกกลุ่มมอดไม้เข้ามาลักตัดทั้งที่อยู่ห่างถนนเพียง 150 เมตร และห่างจาก สภ.บ้านเอือม เพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น ส่วนผู้ต้องหาที่ได้อ้างว่ามีใบอนุญาตเข้ามาตัดไม้ ชาวบ้านยืนยันว่า เป็นพื้นที่ป่าชุมชนและพื้นที่สาธารณะประโยชน์

หลังจากนี้ อบต.บ้านเอื้อม และชาวบ้านจะจัดพิธีสาปแช่งผู้ต้องหาทั้งสองคนและหากเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ สามารถตามจับกุมตัวผู้ต้องหามาได้ชาวบ้านจะรวมตัวไปชุมนุมร้องเรียนต่อผู้ ว่าราชการจังหวัดลำปางต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์