ชายรักชายประหยัด ใช้ซันไลต์แทนเจล

แฉกลุ่มชายรักชายยุคประหยัด ใช้น้ำยาล้างจาน "ซันไลต์" แทนสารหล่อลื่นขณะมีเพศสัมพันธ์

กลุ่มงานควบคุมโรค4จว.ใหญ่กรุงเทพฯ ขอนแก่น อดุรฯ ภูเก็ต จับมือวิจัยข้อมูลกลุ่มชายรักชาย พบในชนบทใช้น้ำยาล้างจานแทนสารหล่อลื่นร่วมเพศทางทวารหนัก ระบุหาง่าย-ราคาถูก หมอชี้สุดอันตรายหลายคนติดเชื้อในท่อปัสสาวะ เตือนหากโรคลุกลามจะรักษายาก แฉซ้ำสำรวจพบตัวเลขชายรักชายเป็นเอดส์พุ่งกระฉูด เพราะเชื่อผิดๆ คิดว่ามีเซ็กซ์ทางทวารหนัก-ปากไม่ติดเอดส์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ส.ค. กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ร่วมมือกับกลุ่มงานควบคุมโรค 3 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี ภูเก็ตและกรุงเทพฯ จัดอบรมนำเสนอผลการดำเนินงานให้ชุมชนใน "โครงการพัฒนารูปแบบการป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มชายรักชาย"

นางวัลภา ปรางค์ธวัช หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์เชื้อเอชไอวีกำลังแพร่กระจายในกลุ่มชายขายบริการ หรือกลุ่มชายรักชายจำนวนมาก จากสถิติปีที่ผ่านๆ มาตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นและยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลง เนื่องจากการให้บริการทางเพศระหว่างชายกับชายนั้น ผู้ซื้อบริการและผู้ขายบริการเกือบ 100% ไม่มีการป้องกันขณะร่วมรักแต่อย่างใด โดยบุคคลกลุ่มนี้มีความคิดที่ผิดๆ ว่าการร่วมรักกันระหว่างชายกับชายทางทวารหนักหรือทางปากนั้นจะไม่ทำให้ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งความเชื่อที่ผิดๆ เหล่านี้ทำให้ตัวเลขของการแพร่กระจายของเชื้อเอชไอวีพุ่งสูงขึ้นทุกปี

อย่างไรก็ตาม จากสถิติการสำรวจของกรมควบคุมโรคพบว่า ตั้งแต่ปี 2546-2550 กลุ่มชายรักชายที่เป็นเด็กอายุระหว่าง 12-20 ปี ร้อยละ 22.2 ติดเชื้อเอชไอวีและมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากเด็กๆ กลุ่มชายรักชายที่ขึ้นมาใหม่ๆ เหล่านี้มีความรู้น้อยในเรื่องการป้องกัน บางคนก็เรียนรู้จากเพื่อน บางคนก็เรียนรู้จากหนังสือ และไม่กล้าขอคำปรึกษาจากแพทย์หรือสาธารณสุขเลย ซึ่งถือว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงมาก นางวัลภากล่าวอีกว่า เมื่อแนวโน้มกลุ่มเสี่ยงชายรักชายติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มจำนวนมากขึ้น งานควบคุมโรค สสจ.ขอนแก่น จึงร่วมมือกับกลุ่มงานควบคุมโรค จ.อุดรธานี ภูเก็ต และกรุงเทพฯ ร่วมกันทำโครงการพัฒนารูปแบบการป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มชายรักชายขึ้นมา เพื่อป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อเอชไอวีในกลุ่มชายรักชาย โดยขอความร่วมมือจากอาสาสมัครกลุ่มชายรักชายทั้งในเขตพื้นที่จ.ขอนแก่นและใกล้เคียง เข้ามาอบรมและร่วมกันปฏิบัติงานจริงกับเจ้าหน้าที่ ในการให้ความรู้วิธีการร่วมรักที่ป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีให้ เพื่อชายกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้จะได้แนะนำและบอกต่อๆ กันไป

ด้านนายธนพงษ์ โกยุทพงศธร อาสาสมัครโครงการพัฒนารูปแบบการป้องกันโรคเอดส์ในกลุ่มชายรักชายกล่าวว่า ขณะนี้การทำงานในพื้นที่กำลังได้รับผลตอบรับจากเพื่อนๆ กลุ่มชายรักชายเป็นอย่างดี

หลังจากได้พูดคุยกับพวกเขาและให้ความรู้การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีขณะร่วมรัก ซึ่งเพื่อนๆ เหล่านี้ก็เริ่มมีการป้องกันขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ผ่านมาแต่ละคนไม่เคยป้องกันเลยขณะมีเพศสัมพันธ์

"ขณะเดียวกันหลังจากลงพื้นที่พบปัญหาใหญ่ที่น่าเป็นห่วงมากก็คือ กลุ่มชายรักชายตามหมู่บ้านและชนบทหันมาใช้น้ำยาล้างจานแทนสารหล่อลื่น เพราะหาง่าย ราคาถูก และสะดวก ซึ่งถือว่าเป็นความเชื่อผิดๆ ที่กลุ่มชายรักชายไม่รู้และกำลังใช้น้ำยาล้างจานแทนสารหล่อลื่น และพบว่าหลายคนที่ใช้แล้วเกิดการติดเชื้อในท่อปัสสาวะขึ้นมา หากลุกลามและรักษาไม่ทันก็เป็นโรคที่รักษาหายยากเช่นกัน ซึ่งหลังรู้ถึงปัญหาก็ได้มอบสารหล่อลื่นให้ใช้แทน เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย"
นายธนพงษ์กล่าว

นายชาติวุฒิ วังวล ผู้ประสานงานศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุขกล่าวว่า จากการสำรวจสถิติอัตราความชุกของเชื้อเอชไอวีในกลุ่มชายรักชายตั้งแต่ปี 2546-2550 เป็นต้นมา พบว่าปี 2546 กลุ่มชายรักชายติดเชื้อเอชไอวีร้อยละ 17.3 ในปี 2548 พบว่าชายรักชายติดเชื้อเอชไอวีร้อยละ 28.3 และล่าสุดปี 2550 ชายรักชายติดเชื้อเอชไอวีร้อยละ 30.7 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าถ้าหากไม่มีการยับยั้งและป้องกัน อนาคตคงจะมีชายรักชายติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มจำนวนมากขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์