ชงบอร์ดการบินไทยอนุมัติ 500ล.ซ่อมครัวสุวรรณภูมิ

ไทยรัฐ

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายโครงการพิเศษ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความคืบหน้าในการซ่อมแซมพื้นที่ครัวการบินไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ว่า การตรวจสอบพื้นที่ล่าสุดพบความเสียหายที่เกิดขึ้นมีมูลค่าสูงถึง 1,700-1,800 ล้านบาท แบ่งพื้นที่ที่เสียหายออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนพื้นที่รับและพักอาหาร ซึ่งส่วนนี้เสียหายไม่มากนัก และจะมีการซ่อมแซมแล้วเสร็จก่อนเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นกำหนดการที่สนามบินสุวรรณภูมิจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยจะมีการใช้พื้นที่ส่วนนี้รับและพักอาหารที่ทำการผลิตที่สนามบินดอนเมือง และจัดส่งมาที่สุวรรณภูมิ ก่อนจะนำขึ้นเครื่องต่อไป




พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ 2 เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนัก คือ พื้นที่ปรุงอาหารบริเวณชั้นลอย ซึ่งเหตุเพลิงไหม้ได้สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างอาคาร จำเป็นต้องมีการตัดโครงสร้างบางส่วนและก่อสร้างขึ้นใหม่ รวมถึงอุปกรณ์เครื่องครัวที่ต้องมีการสั่งซื้อใหม่ทั้งหมด และการซ่อมแซมพื้นที่ส่วนนี้จะใช้ระยะเวลานาน คาดว่าภายในเดือน พ.ย. จึงจะสามารถเปิดใช้งานได้




อย่างไรก็ตาม รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้มีอยู่ 2 ประเด็น คือ การได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายจากบริษัทประกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยผู้บริหารบริษัทการบินไทย มีกำหนดจะเจรจากับตัวแทนบริษัทประกันในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งการบินไทยคาดหวังว่าจะได้เงินชดเชยครบตามมูลค่าความเสียหายเต็มจำนวน ขณะที่ความล่าช้าของการได้รับเงินชดเชยการประกันภัยอาจส่งผลกระทบถึงการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องครัวที่ต้องสั่งทำการผลิตและนำเข้าจากต่างประเทศ หากไม่มีเงินมัดจำล่วงหน้า บริษัทผู้ผลิตก็ไม่สามารถเริ่มทำการผลิตได้ ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย ฝ่ายโครงการพิเศษ ได้เสนอวาระให้คณะกรรมการพิจารณาขอเบิกเงินเพื่อจัดซื้อล่วงหน้าเป็นเงิน 500 ล้านบาท เพื่อเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์