ฉาว!รพ.บางละมุงหิ้วคนป่วยอาการร่อแร่ ทิ้งให้นอนหนาวข้างถนน

อนาจสังคม! โรงพยาบาลบางละมุง นำตัวผู้ป่วยอนาถาอาการปางตายรุมเร้าสารพัดโรคใส่รถตู้โยนทิ้งข้างทาง ปล่อยให้นอนหนาวตัวสั่น ชาวบ้านเห็นทนไม่ได้กระหน่ำแระณาม'ไร้มนุษยธรรม'โร่แจ้งตร. พัทยา ด้านผอ.รพ.อ้าง เข้าใจผิด ส่งรถมารับกลับไปรักษาต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 23.50 น. วันที่ 29 ก.ค.  พ.ต.ต.วิทยา ยืนยง สวป. สภ.เมืองพัทยา

ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบผู้ป่วยถูกรถโรงพยาบาลนำมาปล่อยทิ้ง บริเวณ ซอยอรุโณทัย 11 พัทยากลาง หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย นายสนิท บุญมาฉาย สม.เมืองพัทยา  และ หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ เมืองพัทยานำกำลังรุดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที


เมื่อไปถึงเกิดเหตุ ซึ่งเป็นลานกว้างมีเนื้อที่กว่า 5 ไร่ บริเวณใต้โคนต้นมะขามเทศ

พบร่างนายไพรัช บุญกอง อายุ 35 ปี ภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.หนองคาย อาชีพรับจ้างทั่วไปและเก็บของเก่าขาย สภาพขดตัวอยู่ในผ้าห่ม สีขาว ที่มีตัวหนังสือเขียนชื่อของโรงพยาบาลบางละมุง ติดอยู่  อีกทั้งยังมีอาการหนาวสั่นตลอดเวลา อุจจาระไหลเรี่ยราด นอนหายใจรวยรินอาการหนักเหมือนคนใกล้จะตายอยู่ใต้ต้นมะขามเทศริมถนน มีกระดานไม้อัดปูรองพื้นเอาไว้เท่านั้น นอกจากนี้  ยังพบยารักษา โรคปอด ของโรงพยาบาลบางละมุง วางอยู่ข้างกาย 


จากการสอบถาม นาย สุพันธ์ พฤกษ์เกษม อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18/1 หมู่ 1 ต.ท่าตำหนัก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม  ซึ่งขับรถจักรยานยนต์อยู่ในละแวกดังกล่าวเล่าว่า

ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้มีรถตู้ไม่ทราบยี่ห้อ ของโรงพยาบาลบางละมุง ขับมาวนเวียนอยู่หลายรอบ ก่อนที่จะเห็น คนขับรถ เดินลงจากรถ แล้วประคอง คนป่วยลงมาด้วยแต่ก็ไม่ได้คิดเอะใจอะไร จึงขับรถรับส่งผู้โดยสารตามปกติ จากนั้นรถตู้ของโรงพยาบาลบางละมุงจึงขับรถออกไปอย่างรวดเร็ว จนในเวลาที่เกิดเหตุตนจะเดินเข้าไปปัสสาวะภายในป่าบริเวณดังกล่าวจึงพบเห็นร่างของคนป่วยนอนขดตัวอยู่ จึงเดินเข้าไปสอบถามจึงได้ทราบว่าคนป่วยถูกรถโรงพยาบาลนำร่างมาทิ้งไว้จึงประสานเจ้าหน้าที่ให้รับทราบดังกล่าว   


ทางด้าน นายไพรัช ผู้ป่วยเล่าว่า ตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไปและหาเก็บของเก่าไปขาย โดยพักอาศัยอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง
ก่อนจะมาป่วยด้วยโรคปอดและเชื้อ เอช.ไอ.วี.จนอาการเริ่มแย่ลง  และ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อนได้พาตนไปส่ง โรงพยาบาลบางละมุง เพื่อทำการรักษาเพราะตนมีอาการหนักมากจนเดินไม่ไหวแล้ว โดยนอนพักรักษาตัว ที่โรงพยาบาล 1 คืน กับ 1 วัน จนกระทั่งเวลา 15.00 น.ของวันที่ 29 ก.ค. ทางแพทย์ของโรงพยาบาลบางละมุงได้มาบอกกับตนว่า หมออนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว จากนั้นทางโรงพยาบาล จึงนำรถตู้มารับตัวขึ้นรถไปเพื่ออาสาพาส่งกลับที่พัก ก่อนรถโรงพยาบาลบางละมุงจะนำตนมาปล่อยให้นอนอยู่ที่จุดดังกล่าว


หลังเกิดเหตุ นายสนิท บุญมาฉาย สมาชิกเมืองพัทยา ได้ประสานทางโทรศัพท์ ไปยัง นายแพทย์ประสิทธิ์ กิตติวัฒน์พงศ์ ผอ.โรงพยาบาล เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

โดยเบื้องต้น ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาล อ้างว่า น่าจะเป็นการเข้าใจกันผิดเพราะว่า ผู้ป่วยนั้นได้ร้องขอให้ทางโรงพยาบาลพามาส่งกลับที่พัก และ ไม่ทราบว่า จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม จะสอบสวนพนักงานขับรถและคณะแพทย์อย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาข้อเท็จจริง


อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา  ผอ.โรงพยาบาลบางละมุง ได้ส่งรถของโรงพยาบาลมารับตัวคนป่วยนำกลับไปรับการรักษาที่ รพ.บางละมุง ตามปกติ 

โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้าน และ ทาง สมาชิกเมืองพัทยา ว่า ทางโรงพยาบาลบางละมุงไม่สมควรจะกระทำในลักษณะดังกล่าวกับคนป่วย ถึงแม้จะเป็นผู้ยากไร้หรือไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งก็ตาม อีกทั้งคนป่วยดังกล่าวยังอยู่ในสภาพอาการหนักเหมือนใกล้จะตายไม่น่าจะให้ออกมาจากโรงพยาบาลหรือพามาทิ้งเอาไว้ที่ริมถนน เพราะคนป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือว่าไร้มนุษยธรรมอย่างมาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์