ฉกพุทธรูปดัง อายุกว่าพันปี

พระพุทธรูปเก่าอายุกว่าพันปีหายเผย หลวงพ่อทันใจ พระคู่บ้านคู่เมืองตากโดนโจรฉกเอาไป

ทั้งที่ตั้งบูชาบนศาลาการเปรียญติดลูกกรงเหล็กแน่นหนา แล้วนำพระพุทธรูปปลอมปิดทองคำเปลวมาตั้งไว้แทน ชาวบ้านมารู้ถึงกับร่ำไห้ ระบุสร้างก่อนยุคพระนางจามเทวี ธิดาเจ้าเมืองละโว้ ทุกปีจะมีงานปิดทองยิ่งใหญ่ ชาวบ้านขอร้องเจ้าหน้าที่เร่งติดตามมาคืน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ก.ย. พ.ต.ท.สุรพล สืบอ่ำ รองผกก.สส.สภ.สามเงา จ.ตาก รับแจ้งจากนางบุญนาค ชัยโตสะ ส.จ. อ.สามเงา จ.ตาก และชาวบ้านวัดชลประทานรังสรรค์ ต.สามเงา กว่า 100 คน

พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของ อ.สามเงา หายจากวัด และให้ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี พระมหาจุติพร จิตสาสโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ให้การว่า พระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ อายุกว่า 1,300 ปี เป็นพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว มีพระพุทธรูปเก่าแก่รุ่นเดียวกันนี้รวม 3 องค์ด้วยกัน ประเมินค่าไม่ได้ ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาการเปรียญ ติดลูกกรงเหล็กแน่นหนา คนร้ายได้ลักลอบนำพระพุทธรูปองค์ที่ 3 ไป โดยนำพระพุทธรูปปลอมปิดทองคำเปลวมาใส่ไว้แทนจนชาวบ้านมาพบผิดสังเกต จึงตรวจสอบดูทราบว่าเป็นพระปลอม ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นมาดูกันเต็มวัด จึงเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามนำพระเก่าแก่มาคืนวัด ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่เมื่อทราบข่าวต่างก็เดินทางมาที่วัด ถึงกับหลั่งน้ำตาร่ำไห้

สำหรับพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจเป็นพระเก่าแก่ สร้างขึ้นก่อนยุคพระนางจามเทวี ธิดาเจ้าเมืองละโว้ เดิมพระดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุลอย ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล

เมื่อมีการสร้างเขื่อนภูมิพลชาวบ้านได้อพยพหนีน้ำท่วมลงมาสร้างชุมชนใหม่ใต้เขื่อนภูมิพล และได้อัญเชิญมาประดิษฐานอยู่ที่วัดชลประทานรังสรรค์ และจะมีการจัดงานปิดทองหลวงพ่อทันใจทุกปี ชาวบ้านถือว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่ อ.สามเงา มาหลายชั่วอายุคนแล้ว จึงอยากจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามกลับคืนมาโดยเร็วเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของชาวบ้านอำเภอสามเงา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์