ฉกกระบี่ อนุสาวรีย์ กรมหลวง

มือดีบุกฉกกระบี่จากบั้นพระองค์ อนุสาวรีย์ "เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์" บนเขาน้อย กลางเมืองสงขลา

เหลือแต่ด้ามจับ แถมยังแกะตราสัญลักษณ์สิงห์คู่ใต้ฐานทั้งสองข้าง พร้อมแผ่นทองเหลืองจารึกพระประวัติไปด้วย ชี้เป็นฝีมือพวกสะสมของเก่า หรือขโมยไปขายแลกเงิน สั่งลุยล่าตามร้านรับซื้อของเก่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นายอุทิศ ชูช่วย นายกเทศมนตรีนครสงขลา รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า กระบี่ที่เหน็บอยู่ที่บั้นพระองค์หรือเอวของอนุสาวรีย์ พล.อ.สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนเขาน้อย เทศบาลนครสงขลาถูกขโมยไป หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลา รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงอนุสาวรีย์พบว่า กระบี่ที่เหน็บอยู่ที่บั้นพระองค์ถูกคนร้ายขโมยไป

เหลือเพียงด้ามจับ นอกจากนี้คนร้ายยังแกะตราสัญลักษณ์สิงห์คู่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 ซ.ม.ที่ติดอยู่ใต้ฐานทั้งสองข้าง พร้อมแผ่นทองเหลืองขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 ซ.ม. ซึ่งบันทึกพระประวัติความเป็นมาของกรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ไปด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มนักสะสมของเก่า หรือพวกหัวขโมยที่นำไปขายแลกเงิน

ต่อมาพล.ต.ต.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ ผบก.ภ.จว. สงขลา สั่งการให้เจ้าหน้าที่วิทยาการขึ้นไปตรวจสอบเก็บหลักฐานรวมทั้งลายนิ้วมือแฝงของคนร้าย

ซึ่งคาดว่าน่าจะหลงเหลืออยู่ในที่เกิดเหตุ และสั่งตั้งชุดติดตามสิ่งของที่ถูกขโมยไปกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด โดยให้ตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่าทุกแห่ง ในเขตตัวเมืองสงขลาและใกล้เคียง โดยเชื่อว่าผู้ที่ลงมือก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มที่เก็บของเก่าไปขาย ส่วนวันเวลาที่หายไปยังไม่ทราบแน่ชัดว่าหายไปตั้งแต่วันไหน

สำหรับ อนุสาวรีย์พล.อ.สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ จัดสร้างขึ้นโดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

เสด็จฯทรงเป็นประธานในพิธีเปิดเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2538 เพื่อให้ชาวสงขลาได้รำลึกถึงพระองค์ท่านในฐานะเป็นเจ้านายพระองค์แรกๆ ที่เสด็จมาดูแลมณฑลปักษ์ใต้ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ทรงเป็นพระราชโอรสลำดับที่ 41 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นข้าหลวงเทศาภิบาลมณฑลนครศรีธรรมราช ซึ่งมีศูนย์บัญชาการอยู่ที่เมืองสงขลา ปกครองมณฑลปักษ์ใต้ 3 มณฑล คือ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และปัตตานี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์