จ่อยิง2นัดยะโก๊บอิหม่ามดังประจำมัสยิดกลางปัตตานี เสียชีวิตในตลาด

จ่อยิง2นัดยะโก๊บอิหม่ามดังประจำมัสยิดกลางปัตตานี เสียชีวิตในตลาด

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 5 สิงหาคม พ.ต.อ.ต่วนเดร์ จุฑานันท์ ผกก.สภ.เมืองปัตตานี รับแจ้งมีเหตุยิงกันภายในตลาดนัดจะบังติกอ ถ.ยะรัง ซอย 6 เขตเทศบาลเมืองปัตตานี จึงนำกำลังไปที่เกิดเหตุ 


ไปถึงพบกองเลือดจำนวนมาก กับข้าวถุงหลายอย่างกองไว้และรองเท้า 1 คู่ คนเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลปัตตานี แต่เสียชีวิตระหว่างทาง 


ทราบชื่อนายยะโก๊บ หร่ายมณี อายุ 49 ปี ตำแหน่งเป็นอิหม่ามประจำมัสยิดกลางประจำ จ.ปัตตานี สภาพศพสวมใส่เสื้อโต๊ปมุสลิมสีขาว  มีบาดแผลถูกยิงที่ท้ายทอยทะลุปาก 1 นัด และที่มือซ้าย 1 นัด ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบหัวกระสุน 1 หัว


สอบสวนทราบว่าขณะที่ผู้ตายและภรรยากำลังเดินซื้อกับข้าวในตลาดเพื่อเตรียมละศีลอด

มีคนร้าย 4 คนขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน เข้ามาในตลาด จังหวะที่ผู้ตายเผลอคนร้ายที่ขับตามหลังชักอาวุธปืนจ่อยิง 1 นัดจนล้มลง ก่อนจะยิงซ้ำอีก 1 นัดเข้าที่ศรีษะอย่างโหดเหี้ยมต่อหน้าประชาชนนับร้อยคนที่เดินซื้อของ 


จากนั้นคนร้านเร่งเครื่องหลบหนีไปสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวนเบื้องต้นตั้งไว้เรื่องขัดแย้งโดยใช้สถานการณ์ความไม่สงบมาก่อเหตุ


สำหรับนายยะโก๊บเคยถูกคนร้ายลอบยิงด้วยอาวุธสงครามแล้ว วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ.2554 ขณะขับรถยนต์เก๋งพร้อมลูกสาวกลับมาจากมัสยิด พอมาถึงหน้าบ้านคนร้ายที่ซุ่มอยู่รอข้างกำแพงกราดยิงหลายนัด แต่กระสุนถากที่ศรีษะ 1 นัดไม่ได้รับบาดเจ็บ  


จากการสืบสวนสอบสวนพบว่าคนร้ายเป็นกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ และ 1 ในคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ระบุว่าเป็นเรื่องปมขัดแย้ง ผลการตรวจปลอกกระสุนครั้งนั้น เป็นปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และอาวุธปืน เอสเค ที่เคยใช้ก่อเหตุลอบยิงเจ้าหน้าที่ ทหาร ฉก.23 จากบนสะพานตะลุโบ๊ะ เสียชีวิต 1 นาย วันที่ 4 มกราคม พ.ศ2556และลอบยิงชาวบ้านหน้าร้านน้ำชาเสียชีวิต 6 ศพ ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ปัตตานี วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2556


นายยะโก๊บ ถือเป็นผู้นำศาสนาที่มีแนวคิดนักพัฒนาคนสำคัญของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนสนับสนุนการทำงานเชิงนักพัฒนา  


โดยเฉพาะมัสยิดกลางปัตตานีมีการบูรณะและส่งเสริมหลักศาสนาให้ประชาชนได้ปฏิบัติตามหลักศาสนาที่ถูกต้องทำให้ทุกปีของเดือนรอมฎอนจะมีประชาชนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วมละหมาดตาระเวี้ยะแต่ละคืนนับหมื่นคนสื่อทั้งในและต่างประเทศต่างเสนอข่าวดังไปทั่วโลก  


นอกจากนี้นายยะโก๊บ ยังถือเป็นวีรบุรุษที่ยึดมั่นในศาสนาอิสลามสายกลาง
 
ตลอดเวลาที่ผ่านมาเป็นผู้ที่คอยสนับสนุนให้มีการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภคใต้เพื่อให้เกิดสันติสุขในพื้นที่และยังเป็นผู้ที่แสดงออกถึงการไม่สนับสนุนการก่อเหตุรุนแรงในทุกรูปแบบ รวมทั้งเป็นผู้คอยช่วยรณรงค์สนับสนุนให้มีการปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่กำลังระบาดหนักอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง 


สำหรับการลอบสังหารนายยะโก๊บครั้งนี้หลายฝ่ายยืนยันในทางเดียวกันว่าที่ผ่านมานายยะโก๊บ เป็นผู้ที่ให้ความร่วมมือกับทางราชการด้วยดีมาโดยตลอด แม้ว่าจะเคยถูกลอบยิงมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ยังมุ่งมั่นทำเพื่อส่วนรวม  แต่ในที่สุดก็ต้องจบชีวิตเพราะขัดขวางแนวทางของกลุ่มผู้เสียประโยชน์ในพื้นที่ 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์