จุรินทร์แจงระเบิดป่วน สธ.ชนิดเดียวกับเดอะมอลล์งามฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวเมื่อวันที่ 9 กันยายน ภายหลังการประชุมถึงมาตรการป้องกันกรณีการวางระเบิดบริเวณลานจอดรถสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เมื่อคืนวันที่ 8 กันยายน เวลาประมาณ 20.00 น.ว่า

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) ประจำกระทรวงได้ตรวจพบวัตถุต้องสงสัย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ให้เข้าตรวจสอบและทำการเก็บกู้ โดยเสร็จสิ้นในเวลา 02.00 น. พบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ชนิดติดตั้งนาฬิกาตั้งเวลา มีรัศมีการทำลายประมาณ 20-30 เมตร ซึ่งสามารถทำลายได้ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นชนิดเดียวกับที่พบที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ สาขางามวงศ์วาน ทั้งนี้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างละเอียด เช่น ประเด็นเรื่องเวลาในการตั้งระเบิด เพื่อให้ทราบถึงแรงจูงใจการก่อเหตุ โดยต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง


นายจุรินทร์ กล่าวว่า สาเหตุการวางระเบิดและแรงจูงใจดังกล่าว จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่จะหาข้อสรุปว่า เกิดจากอะไร

แต่ในส่วนของ สธ.  ไม่มีแรงจูงใจใดๆ ที่จะทำให้ก่อเหตุได้ เชื่อว่าคงจะเป็นการวางระเบิดเพื่อสร้างสถานการณ์ป่วนเมืองเหมือนที่ผ่านมา เพราะเป็นระเบิดชนิดเดียวกับที่พบยังสถานที่อื่นๆ ด้วย คือ เดอะมอลล์งามวงศ์วาน และโรงเรียนสันติราษฎร์ โดยจะรายงานเรื่องนี้ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้รับทราบอีกครั้ง


"ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภอ.นนทบุรี ในการวางแผนรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น โดยอยากขอความร่วมมือจากรประชาชนที่ใช้กระทรวง เป็นเส้นทางลัดเข้าออก ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ แลกบัตรด้วย สำหรับการรักษาความปลอดภัยภายในกระทรวง ได้มอบหมายให้ ปลัด สธ.  และอธิบดีทุกกรม ร่วมกันวางแผนเพื่อประสานความร่วมมือของเจ้าหน้าที่แต่ละอาคาร ให้ทำงานร่วมกันในการดูแลสถานที่แล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์