จุรินทร์สั่งสอบรุ่นพี่อุเทนฯรับน้องโหด

คมชัดลึก :"จุรินทร์" เผย เลขาธิการกกอ.รายงานรุ่นพี่อุเทนฯรับน้องโหด ระบุ ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริงให้เวลา 2 วัน ประกาศใครผิด ลงโทษเชือดทั้งนักศึกษา-ผู้บริหาร ไม่ให้เป็นตัวอย่างปัญญาชนรับน้องโหด

(8มิ.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยกรณีนักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย สาขาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมร้องถูกรุ่นพี่บังคับให้กินกระดาษและพริกสดในการรับน้อง พร้อมเสียมให้เกลียดสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ว่า ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) จะรายงานเรื่องนี้ให้ทราบในที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ช่วงเช้าวันที่ 8 มิ.ย.นี้  แต่ขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว 
 
รมว.ศธ. กล่าวว่า  เหตุการณ์นี้แม้ไม่รุนแรงจนทำให้รุ่นน้องเสียชีวิตเหมือนกรณีอื่นๆในอดีตแต่เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดและถือว่ามีความผิดฐานขัดนโยบายรับน้องของ ศธ.

ตนได้ย้ำไปหลายครั้งแล้วว่า นโยบายศธ.สนับสนุนการจัดกิจกรรมรับน้อง กิจกิรรมร้องเพลงเชียร์อย่างสร้างสรรค์ในสถานศึกษาโดยไม่มีความรุนแรง ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่มีเครื่องดื่มมึนเมา และเป็นไปโดยึความสมัครใจของรุ้นน้อง ห้ามบังคับ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดอยู่ในประกาศเกี่ยวกับแนวทางการจัดกิจกรรมรับน้องไปที่ตนได้ลงนามไปตั้งแต่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้ชี้แจงกับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศให้รับทราบแนวทางดังกล่าวแล้ว 
 
“ได้ขอให้เลขาธิการกกอ.ติดตามผลการสอบข้อเท็จจริงอย่างใกล้ชิด และต้องสอบให้เสร็จภายใน 2 วัน เมื่อผลออกมาแล้วพบว่าใครผิด ก็จะดำเนินการลงโทษ ทั้งตัวรุ่นพี่ที่ก่อเหตุ รวมทั้งอาจารย์หรือผู้บริหารถ้าปล่อยปะละเลยก็ต้องถูกลงโทษด้วย โดยจะให้ลงโทษอย่างหนัก เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่าง ปัญญาชนรับน้องโหด “ รมว.ศธ. กล่าว 
 
นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนมีการปลูกฝังให้รุ่นน้องอุเทนฯให้เกลียดสถาบันปทุมวันนั้น ปัญหาความขัดแย้งระหว่าง 2 สถาบัน ได้รับการดูแลแก้ไขไปก่อนหน้านี้แล้ว


ทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมกันจัดกิจกรรมละลายพฤติกรรมและปรับปรุงเกณฑ์คัดเลือกนักศึกษาให้เข้มข้นขึ้นเพื่อคัดเด็กที่น่าจะไม่สร้างปัญหาในอนาคตเข้ามาเรียน และยังมีมาตรการอีกหลายๆอย่าง  ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหาเป็นนักศึกษาส่วนน้อยที่ยังมีปัญหาพฤติกรรมอยู่ "สถาบันจะต้องเอาใจใส่  จับตาดูนักศึกษากลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ ต้องมีรายชื่อเด็กกลุ่มเสี่ยงทุกคน เป็นไปไม่ได้ที่อาจารย์จะไม่รู้ว่า ลูกศิษย์ตัวเองรายใดที่มีพฤติกรรมรุนแรง ถ้าอาจารย์ไม่รู้ตัวกลุ่มเสี่ยงแล้วเข้าไปดูแลใกล้ชิด จะไม่มีวันแก้ปัญหาที่ยืดเยื้อนี้ได้" รมว.ศธ. กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์