จุดพลุสีแดงส่งสัญญาณป่วนใต้


ใช้เป็นสัญญาณลงมือป่วนพร้อมกัน เผยมีแกนนำแฝงตัวอยู่ในพื้นที่เตรียมก่อเหตุช่วงปีใหม่

หน่วยข่าวความมั่นคงที่เกาะติดสถาการณ์การก่อความไม่สงบในพื้นที่ เปิดเผยว่าในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่ากลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ได้มีการเตรียมการในการก่อเหตุในพื้นที่ย่านชุมชนพร้อมกันโดยใช้ไฟสัญญาณจากการจุดพลุไฟสีแดงเป็นการให้แนวร่วมในพื้นที่ก่อเหตุพร้อมกันหลายหลายจุด โดยเฉพาะในเขตตัวเมืองแต่ละจังหวัด โดยพลุดังกล่าวจะมีการจุดก่อนที่ประชาชนจะจุดในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แต่จะมีการจุดก่อนไม่กี่นาที


นอกจากนี้


หน่วยข่าวฯ ยังพบอีกว่าบริเวณแนวพรมแดนด้านอำเภอเบตงจ.ยะลาซึ่งฝั่งตรงข้ามคืออำเภอบาลิ่ง รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย ตลอดแนวจนถึงพื้นที่รอย อำเภอยะหา จ.ยะลา โดยเฉพาะที่หลักเขตแดนที่ 49 C ได้มีการทำสัญลักษณ์ต่างๆไว้ตามต้นไม้จำนวนหลายจุด

นอกจากนี้ชาวบ้านที่หาของป่าตามตะเข็บชายแดนไทย - มาเลเซียยังพบกลุ่มกองกำลังของฝ่ายตรงข้ามจำนวน 7 - 8 คนได้เดินลัดเลาะตามเส้นทางแนวพรมแดนอย่างต่อเนื่องในห้วงเวลานี้


ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบ


ล่าสุดหน่วยข่าวความมั่นคงพบว่าได้มีการประชุมที่บ้านแห่งหนึ่งชานเมืองรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซียโดยมีแนวร่วมเข้าประชุมกว่า 20 คนโดยมาจากพื้นที่อำเภอระแงะ จ.นราธิวาส และจังหวัดยะลา ปัตตานี บางส่วน โดยที่ประชุมมีการวางแผนก่อเหตุในห้วงเทศกาลปีใหม่ และ มีการนำวัตถุระเบิด อาวุธปืน มาแจกจ่ายให้แนวร่วมที่เข้าประชุม โดยวัตถุระเบิดหน่วยข่าวความมั่นคงพบว่ากลุ่มก่อความไม่สงบนำมาจากในประเทศมาเลเซีย



นอกจากนี้ในห้วงเวลานี้
แกนนำคนสำคัญหลายคนที่มีค่าหัวตั้งแต่ สองแสนบาทถึง สองล้านบาท ได้เดินทางเข้าพื้นที่ สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเข้าหลบซ่อนตัวตามหมู่บ้านที่ได้รับการจัดตั้งเป็นหมู่บ้านกู้ชาติรัฐปัตตานี

เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สามารถจะเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการกระทบกระทั้งกับชาวบ้านจึงเป็นช่องโหว่ของกลุ่มก่อความไม่สงบใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว



รายงานข่าวทางลับพบว่าครูฝึกซึ่งเป็นระดับหัวหน้ากลุ่มRKKได้หลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่อำเภอธารโต จ.ยะลาหลายคน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่กล้าที่จะเข้าไปดำเนินการเชิญตัว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดม๊อบแย่งชิงผู้ต้องหา และ อาจนำมาสู่ความรุนแรง

ส่วนที่ทางเจ้าหน้าที่ทราบว่าหัวหน้า RKKหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่อำเภอธารโต เนื่องจากมีการซักถามผู้ต้องหาที่มีการจับกุมก่อนหน้านี้ และยังทราบอีกว่ากลุ่มRKKได้มีการฝึกทบทวนภายในมัสยิด โรงเรียนปอเนาะที่ร้างแล้ว รวมทั้งฝึกในสวนยางตรงข้ามโรงพยาบาลธารโตอีกด้วย


อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประชุมหารือในเรื่องดังกล่าว


ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าขืนปล่อยไว้กลุ่มก่อความไม่สงบก็จะมีการหึกเหิมเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้ามาจับกุมในหมู่บ้านที่ได้รับการจัดตั้ง และเมื่อมีการจับกุมก็จะมีการก่อม๊อบเพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้หา

ซึ่งก่อนหน้านี้หน่วยข่าวทราบว่ากลุ่มก่อความไม่สงบมีแผนในการใช้ผู้หญิง และเด็กในการก่อม๊อบเพื่อเป็นการเรียกร้องความสนใจผ่านสื่อแขนงต่างๆเพื่อให้เห็นว่าทางเจ้าหน้าที่ยังใช้ความรุนแรงกับพี่น้องชาวมุสลิม

แต่อีกด้านหนึ่งกลุ่มก่อความไม่สงบใช้แผนก่อม๊อบดังกล่าวเพื่อเป็นการสกัดกั้นเจ้าหน้าที่เพื่อการหลบหนีหลังก่อเหตุทุกครั้ง ซึ่งในช่วงนี้จะเห็นว่ามีการก่อม๊อบทุกครั้งที่มีการก่อเหตุในแต่ละพื้นที่


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์