จี้อุเทนแจงรับน้อง ศธ.ขู่เอาผิดรุ่นพี่โหด-ผู้บริหาร

สกอ.จี้ผู้บริหารอุเทนถวายรายงานข้อเท็จจริงพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.) พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อติดตามผู้ทำผิดมาลงโทษ ขณะที่ รมว.ศึกษาธิการ ฮึ่มเอาผิดผู้บริหาร-นักศึกษารุ่นพี่...

วันนี้ (7 มิ.ย.)นายสืบพงษ์ ม่วงชู รักษาการรองอธิการบดีบริหารงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย

กล่าวถึงกรณีนักศึกษาปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ร้องมูลนิธิปวีณา โดนรุ่นพี่รับน้องโดยให้กินกระดาษและพริก ว่า วันที่ 8 มิ.ย. เวลา 12.00 น. จะเรียกประชุมนักศึกษาทั้งหมดมาชี้แจงนโยบายการรับน้องว่าห้ามเด็ดขาด เมื่อมีเหตุการณ์ร้องเรียนกับมูลนิธิปวีณาฯจะยิ่งทำให้คุยกับนักศึกษาได้ง่ายขึ้น รวมทั้งขณะนี้ได้ประสานกับมูลนิธิฯให้ช่วยพูดกับนักศึกษาที่ไปร้องเรียน ขอให้บอกรายชื่อรุ่นพี่ที่รับน้องโหด และจะดำเนินการลงโทษกับรุ่นพี่ทันทีโดยไม่ต้องมีโจทก์ ทั้งนี้ทางสถาบันย้ำตลอดว่าถ้ายังมีเรื่องแบบนี้อีกและจับใครไม่ได้ อาจจะต้องปิดสถาบัน และปีนี้สถาบันก็รองรับเด็กเข้มข้มจากเป้าที่จะรับ 400 คนเหลือแค่กว่า 100 คน ตอนนี้ก็มีออกไปเรื่อยๆ ก็ต้องขอร้องรุ่นพี่ศิษย์เก่ากันว่าต่อหน้ารับปากกันแล้วทำไม่ได้ ต่อไปอุเทนถวายจะมีศิษย์เก่ากี่คน

ด้านนายสมพงษ์ ชีไธสง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด

แต่ยืนยันว่าได้เตรียมพร้อมป้องกันปัญหาจากการรับน้องเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามยอมรับว่า ยังมีอดีตนักศึกษาบางกลุ่มที่ออกจากสถาบันไปแล้ว พยายามเข้ามาแทรกซึมเข้ามาอยู่กับนักศึกษารุ่นพี่ และปลูกฝังให้เกลียดชังนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ส่วนที่ระบุว่ามีนักเรียนกว่า 20 คน ลาออกเพราะกลัวรุ่นพี่ซึ่งรับน้องด้วยความรุนแรงนั้น ตนยังไม่เชื่อ เพราะหากมีการลาออกจริงก็ต้องรายงานให้ตนเซ็นอนุมัติก่อนที่จะลาออก

ขณะที่ นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหารวิทยาเขตอุเทนถวาย รายงานข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด

คาดว่าวันที่ 8 มิ.ย. จะได้รับรายงานดังกล่าว ซึ่งต้องมาพิจารณาว่ามีการดำเนินการที่ขัดต่อระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมรับน้องหรือไม่ และหากไม่เป็นไปตามระเบียบที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษ ซึ่งต้องไล่มาตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ไปจนถึงรุ่นพี่ที่เป็นผู้สั่งการ ต้องชื่นชมรุ่นน้องที่ถูกกระทำและออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ ซึ่งหากรุ่นน้องแจ้งกับอาจารย์ว่ารุ่นพี่เป็นใคร เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยลงโทษ โดยระดับโทษมีตั้งแต่พักการเรียนจนถึงไล่ออก ก็จะเป็นการดูแลไม่ให้รุ่นพี่ไปปลูกฝังค่านิยมผิดๆ กับรุ่นน้องได้อีก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ไปดำเนินงานตรวจสอบแล้ว

และจะรายงานให้ตนทราบในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการใน วันที่ 8 มิ.ย. ซึ่งหากพบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่งจริง จะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับนักศึกษารุ่นพี่ไปจนถึงผู้บริหาร เพราะถือว่ากระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการไปแล้วว่าให้มี การรับน้องอย่างสร้างสรรค์ ส่วนเรื่องโทษนั้นจะต้องดูผลจากการสอบสวนของคณะกรรมการที่จะมีการตั้งขึ้นมาก่อน

“ยืนยันว่าหากผลจากการสอบสวนพบว่ามีการรับน้องโดยบังคับให้กินกระดาษตามที่ ร้องเรียนจริง จะต้องมีผู้รับผิดชอบ และต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด ซึ่งถ้าผิดจริงผมอาจริงแน่"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์