จี้ห้ามขายตั๋วเตียง ให้คู่วัยรุ่น สกัดเซ็กซ์โรงหนัง

วธ.เตือนวัยรุ่นมีเซ็กซ์ในโรงหนัง ระวังโดนจับข้อหากระทำอนาจาร

จี้ฝ่ายผู้ประกอบการถ้าพบเห็น ต้องแจ้งตำรวจจัดการ เพื่อไม่ให้เป็นตัวอย่างกับวัยรุ่นคนอื่นๆ และถ้าขืนปล่อยปละจะมีความผิดตามไปด้วย ข้อหาจัดสถานที่เพื่อการค้าประเวณีเหมือนกับซ่องโสเภณี ด้านพม.เตรียมออกสำรวจข้อมูลว่ามีโรงหนังไหนบ้าง ปล่อยให้วัยรุ่นเข้าไปมีเซ็กซ์ ไม่เห็นด้วยมีเตียงนอน หมอน ผ้าห่ม ไว้บริการ แค่โซฟาเปล่าๆ ก็น่าจะพอแล้ว หรือถ้าจะมีเตียงก็ควรขายให้เฉพาะลูกค้าที่มากันเป็นครอบครัว อย่าขายให้วัยรุ่นที่มากันเป็นคู่

จากกรณีนักศึกษาชาย ปี 3 มศว ซึ่งเคยทำงานเป็นพนักงานเดินตั๋วโรงภาพยนตร์ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุง

ออกมาแฉพฤติกรรมวัยรุ่นนักเรียน นักศึกษา จับคู่เข้าไปมีเซ็กซ์กันภายในโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะโรงหนังแบบวีไอพี ที่บรรยากาศเอื้ออำนวย และพร้อมสรรพไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ เบาะโซฟาขนาดใหญ่ หมอน ผ้าห่ม และเตียงนอน ซึ่งมีเจตนาไว้บริการลูกค้าที่มาดูหนังกันแบบครอบครัวพ่อแม่ลูก แต่กลับมีวัยรุ่นชาย-หญิงฉวยโอกาสซื้อตั๋วเข้าไปใช้บริการผิดวัตถุประสงค์ ตามที่"ข่าวสด"เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. นายสมชาย เจริญอำนวยสุข รองผอ.สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงอายุ(สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)

กล่าวถึงกรณีวัยรุ่นนักเรียนนักศึกษาเข้าไปมีเซ็กซ์ในโรงหนังระดับหรู ว่า ที่ผ่านมาเคยได้ยินเพียงว่ามีการจับจูบลูบคลำ ไม่อยากเชื่อว่าจะถึงขั้นมีเซ็กซ์กันในโรงหนังได้ ตนเข้าใจในเชิงธุรกิจว่าทางโรงหนังต้องการสร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้า แต่แค่เก้าอี้โซฟาก็สะดวกพอแล้ว ขนาดเป็นเตียงมีผ้าห่ม หมอนให้ด้วยไม่น่าจะเหมาะสม แม้จะอ้างว่าเพื่อบริการลูกค้าที่มาแบบครอบครัว และเป็นสิทธิของโรงหนังที่จะให้บริการ แต่ถ้าทำให้เกิดโอกาสเอื้ออำนวยกับวัยรุ่นในการทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมก็ไม่ควรทำ หากให้บริการแบบครอบครัวจริง เวลาขายตั๋วก็ควรตรวจสอบอายุ ไม่ควรขายให้เด็กวัยรุ่นที่เป็นคู่รักแบบนี้

"หากโรงหนังได้รับรายงานว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เจ้าของธุรกิจต้องรับผิดชอบ ปรับปรุงไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนว่ามีโรงหนังแห่งใดบ้างปล่อยให้เด็กมีเซ็กซ์กันแล้วยังเพิกเฉย เพื่อแจ้งเตือนผู้ประกอบการ ให้คำแนะนำในการดูแลแก้ปัญหา และให้ความรู้เด็ก พ่อแม่ผู้ปกครองป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่เหมาะสม ผู้ประกอบการเองคงไม่มีเจตนาอย่างนี้ เพียงต้องการให้ลูกค้ามาใช้บริการเยอะๆ แต่เมื่อเกิดผลเสียหายก็ต้องดูแลรับผิดชอบและว่ากล่าวตักเตือนเด็ก ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยเพราะกลัวเสียลูกค้า"รองผอ.สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กฯ กล่าว


ด้านนายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า

สำหรับกรณีวัยรุ่นชาย-หญิงจับคู่เข้าไปมีเพศสัมพันธ์ในโรงภาพยนตร์นั้น เรื่องนี้ต้องมอง 3 ส่วน ได้แก่ 1.ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ไม่ควรปล่อยปละละเลยให้วัยรุ่นใช้สถานที่ในโรงภาพยนตร์เป็นที่กระทำอนาจาร เพราะโรงภาพยนตร์เป็นที่สาธารณะ เท่ากับเป็นการจัดสถานที่รองรับการค้าประเวณี มีความผิดตามกฎหมายอาญา 2.เด็กและเยาวชนที่ใช้โรงภาพยนตร์เป็นสถานที่มั่วสุมทางเพศ จะมีความผิดทางกฎหมาย อาจถูกจับกุมและดำเนินคดีข้อหาการกระทำอนาจาร ที่สำคัญยังสามารถตีความไปถึงการค้าประเวณีได้ด้วย หากเด็กและเยาวชนที่สวมใส่ชุดนักเรียน นักศึกษาไปมีเพศสัมพันธ์ในโรงภาพยนตร์ตามที่เป็นข่าว เรื่องนี้สถานศึกษาต้องร่วมรับผิดชอบกวดขันดูแลนักเรียน นักศึกษา ที่อาจหนีเรียนออกมากระทำความผิด และ 3.ผู้ปกครองต้องทบทวนเรื่องการดูแลบุตรหลานของตนเอง

เลขาธิการ กวช. ยังกล่าวว่า กรณีวัยรุ่นเข้าไปใช้โรงภาพยนตร์เป็นสถานที่พลอดรัก และกระทำการอนาจาร มีเพศสัมพันธ์กันนั้น

เป็นวิกฤตทางวัฒนธรรมไทยที่เด็กและเยาวชนขาดความตระหนักในด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ที่เห็นเหตุการณ์ไม่ควรมองผ่าน เมื่อพบเห็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จับกุมดำเนินคดี ร่วมประณามไม่ให้เด็กและเยาวชนทำตาม เพราะเป็นตัวอย่างไม่ดี จึงจะถือเป็นผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

"แต่ผู้ประกอบการที่เพิกเฉยและปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มีความผิดมาก ควรถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานะผู้จัดสถานที่เหมือนกับซ่องโสเภณี โดยอำนวยความสะดวกในการจัดโซฟา เตียงนอน นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ได้ หากตรวจพบเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเข้าไปมีเพศสัมพันธ์ก็ยิ่งมีความผิดมากยิ่งขึ้น เรื่องนี้ภาครัฐต้องเร่งรัดด้านการใช้กฎหมายให้เข้มงวดมากกว่านี้" เลขาฯกวช. กล่าวและว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) ในฐานะได้รับโอนพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ในเดือนมิ.ย.นี้ จะหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการบังคับใช้กฎหมายต่อไป

นายสุรศักดิ์ สรรพิทักษ์เสรี ที่ปรึกษาโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ฮอลลีวู้ด และเลขานุการสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวว่า

ในสมัยก่อนมีอยู่บ้าง แต่แค่กอด ลูบคลำกันธรรมดา ไม่เคยมีถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์กันในโรงหนัง แต่ปัจจุบันทางเมเจอร์ ฮอลลีวู้ด ให้พนักงานเดินตั๋วเดินตรวจดูอยู่ทำให้ปัญหาดังกล่าวลดลงไป ซึ่งการเดินตรวจตราปกติจะเดินเฉพาะก่อนหนังฉาย ถ้าในเวลาที่หนังฉายอยู่ไม่ได้กำหนดว่าตลอด 1 เรื่องจะต้องเดินตรวจกี่ครั้ง แต่ที่ผ่านมาจะประมาณ 2-3 ครั้ง อย่างไรก็ตามเมื่อมีเบาะแสข่าวออกมาเช่นนี้ทางเมเจอร์ ฮอลลีวู้ด จึงคิดว่าจะเพิ่มการเดินตรวจตราภายในโรงหนังมากขึ้น เพราะถือว่าเป็นเรื่องเสียหายต่อภาพพจน์ของโรงหนัง และเป็นเรื่องที่ไม่ควรให้เกิดขึ้นในโรงหนังที่ถือเป็นที่สาธารณะ ไม่ควรให้กระทำอะไรที่ไม่ดีโดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า การเดินตรวจของพนักงานเดินตั๋วจะป้องกันเรื่องสำคัญ 2-3 อย่าง ทั้งการลักลอบถ่ายวีซีดี และเรื่องดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ซึ่งทางเมเจอร์ ฮอลลีวู้ด มีโรงหนังแบบวีไอพีเหมือนที่เกิดขึ้นในข่าวเช่นกัน ในทุกสาขาจะมี 1 โรง ได้แก่ สาขารามคำแหง แจ้งวัฒนะ และสุขสวัสดิ์ โดยโรงแบบวีไอพีจะมีค่าตั๋วราคาสูง ซึ่งจะเป็นการคัดเลือกลูกค้าในตัวอยู่แล้ว ดังนั้นวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษาจะไม่ค่อยดูโรงพิเศษราคาสูงนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงานและบรรลุนิติภาวะแล้ว แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์อย่างที่เป็นข่าว แต่เมื่อมีข่าวออกมาทางเมเจอร์ ฮอลลีวู้ด จะเข้มงวดตรวจตราให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในโรงหนังของเมเจอร์ฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์