จี้สอบเส้นทางการเงิน“หญิงไก่”โยงค้ามนุษย์

จี้สอบเส้นทางการเงิน“หญิงไก่”โยงค้ามนุษย์

สมาชิก สปท.“สังศิต พิริยะรังสรรค์” จี้สอบเส้นทางการเงิน“หญิงไก่”โยงค้ามนุษย์หรือไม่
วันที่ 5 ก.ค. นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ (สปท.) กล่าวถึงกรณีนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่  แจ้งความดำเนินคดีต่อ น.ส.ประภาวรรณ ใจกล้า  หรือ ก้อย  อดีตลูกจ้าง และนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พร้อมทั้งบิดา และมารดาของน.ส.ประภาวรรณ ในข้อหาลักทรัพย์ โดยอ้างว่ามีทรัพย์หายไปกว่า 11 รายการ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการยุติธรรมวินิจฉัยแล้วพบว่ามีความผิดจริงในเรื่องหญิงไก่แจ้งความเท็จ ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบทรัพย์สินว่าเกี่ยวโยงกับการค้ามนุษย์หรือไม่ และหากพบว่ามีความเกี่ยวโยงควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอายัดทรัพย์สินและให้ผู้ต้องหาพิสูจน์การได้มา และต้องให้ผู้ที่กำลังถูกจำคุกได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ต้องหาและครอบครัว
“ผู้ที่เคยถูกจำคุกทั้งหมดควรได้รับการชดเชยในรูปของตัวเงิน รวมทั้งให้หน่วยงานตำรวจดำเนินการลบข้อมูลอาชญากรรมของผู้ถูกแจ้งความเท็จในแฟ้มประวัติ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลเหล่านี้สามารถไปหางานทำได้เหมือนคนปกติทั่วไป นอกจากนี้จะต้องดำเนินการสอบสวนบุคคลในกระบวนการยุติธรรมทุกคนและในทุกคดี ว่าได้มีการกระทำการสมคบคิดกันหรือไม่” นายสังศิต กล่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวขอเสนอให้มีการปรับปรุงกระบวนการสอบสวนโดยให้อัยการเข้าร่วมตรวจสอบหลักฐานข้อเท็จจริงตั้งแต่เริ่มต้น หากพบว่ามีบุคคลในกระบวนยุติธรรมเกี่ยวข้องในคดีใดควรพิจารณาลงโทษ ไม่ว่าบุคคลดังกล่าวยังอยู่ในราชการหรือเกษียณอายุแล้วก็ตาม


ขอบคุณเนื้อหาจาก โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์