จีนเต้น!ศึกโคโซโวแยกตัวลามเอเชีย

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. การประกาศเอกราชของแคว้นโคโซโว แบ่งแยกตนเองจากประเทศเซอร์เบีย ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทำให้เกิดปฏิกิริยาครั้งใหญ่ในประชาคมโลก โดยเฉพาะการเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและยุโรปตะวันตก ไม่เว้นแม้แต่เอเชีย เมื่อไต้หวันแหย่รังแตนด้วยการสนับสนุนคำประกาศเอกราชของโคโซโว ทำให้จีนแผ่นดินใหญ่โกรธมาก

รัฐบาลจีน โดยนายหลิว เจี้ยนจ้าว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า

จีนไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการที่รัฐบาลไต้หวันออกแถลงการณ์สนับสนุนการประกาศเอกราชของโคโซโว เพราะไต้หวันไม่มีสิทธิ์อันใดที่จะทำอย่างนั้นได้ ในเมื่อไต้หวันเป็นเพียงดินแดนส่วนหนึ่งของจีน นอกจากนี้จีนยังวิตกกับการประกาศอิสรภาพของโคโซโว เพราะอาจกระเทือนต่อความมั่นคงในคาบสมุทรบอลข่าน หากจะแบ่งแยกตนเองก็ควรทำผ่านสหประชาชาติ

ด้านไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจด้วยตนเองเป็นสิทธิ์ชอบธรรมที่ได้รับการรับรองจากสหประชาชาติ

เมื่อใดก็ตามที่ประชาชนเป็นนายของตนเอง ก็มีสิทธิ์ที่จะตัดสินอนาคตของประเทศชาติ การประกาศอิสรภาพของชาติใดชาติหนึ่ง จึงไม่ควรถูกอีกชาติหนึ่งกีดกัน ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก เฟื่องฟูด้วยประชาธิปไตยและเสรีภาพ จึงยินดีที่ชาวโคโซโวมุ่งมั่นที่จะมีอิสรภาพ ประชาธิปไตย และเสรีภาพ

สำหรับท่าทีของรัฐบาลไทย นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศกล่าวว่า จะรอนำเรื่องเข้าหารือครม.

ขณะเดียวกัน รัฐบาลและรัฐสภารัสเซียประณามการแบ่งแยกตนเองของโคโซโว สภายังขอให้รัฐบาลกระตุ้นให้นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ ดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน เพราะเห็นว่า การกระทำของ โคโซโวจะทำให้โลกปั่นป่วนกันไปหมด ส่วนสหภาพยุโรปหรืออียู เปิดประชุมด่วนในกลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือว่าจะมีท่าทีร่วมกันอย่างไรในกรณีของโคโซโว โดยกลุ่มมหาอำนาจของอียูมีแนวโน้มจะรับรอง แต่ประเทศอื่นๆ เช่น ไซปรัส กรีซ โรมาเนีย และสเปน ยังสงวนท่าที และเกรงว่าจะเป็นการส่งสัญญาณไม่ดีต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์