จีนหวั่นจนท.สู้หิมะล้า-11ช่างไฟดับ

เอพีรายงานว่า เมื่อ 5 ก.พ. ในช่วงเข้าใกล้วันตรุษจีนทุกขณะ

สภาพอากาศของจีนในหลายพื้นที่ยังเย็นยะเยือก ปกคลุมไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ชาวบ้านต่างต้องยืนเข้าคิวรอจัดสรรน้ำและน้ำมันในสภาพหนาวเย็นและอ่อนเพลีย เช่น ที่เมืองเฉินโจว มณฑลหูหนาน ใจกลางประเทศ ซึ่งมีประชากร 1 ล้านคนในเมือง และ 3 ล้านคนในพื้นที่โดยรอบ ไม่มีไฟฟ้าใช้ติดต่อกันมาเป็นวันที่สิบสองแล้ว ขณะที่อุณหภูมิต่ำเพียง 1 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ ซินหัวรายงานว่า ช่างไฟฟ้า 11 รายสังเวยชีวิตเพราะโดนไฟดูดตายไปแล้ว ในจำนวนนี้ 3 รายมาจากบริษัท สเตต กริด คอร์ป ของรัฐบาล อีก 2 รายเป็นพนักงานของบริษัทพาวเวอร์ กริด ทางภาคใต้

นายหวัง เอ่อผิง ผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันจิตวิทยาของจีนให้คำแนะนำว่า

ในช่วงที่หิมะยังคงตกหนักเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายกู้ภัยจำเป็นต้องได้รับการดูแลเช่นกัน เพราะในเวลาที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ออกไปช่วยผู้อื่นก็นับเป็นเหยื่อด้วยเช่นกัน เจ้าหน้าที่กลุ่มนี้อาจรู้สึกเหนื่อยล้าทางจิตใจภายใต้การทำงานหนักในระยะเวลายาวนาน ทางออกที่ดีคือ ขอให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านที่ประสบภัยต่างพูดคุยระบายความรู้สึกและประสบการณ์ในการต่อสู้กับหิมะ และให้กำลังใจกัน

ทั้งนี้ นับจากหิมะตกหนักในจีนตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ทางการจีนส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยบรรเทาทุกหลายล้านคนออกไปยังพื้นที่ในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้
 
ขณะมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย และชาวบ้านที่ได้ผลกระทบมีกว่า 7.8 ล้านราย ความเสียหายทางเศรษฐกิจและเกษตรกรสูงกว่า 7,500 ล้านดอลลาร์แล้ว และในมณฑลกุ้ยโจว พื้นที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ไฟฟ้าดับไปถึงร้อยละ 50 แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะฟื้นการจ่ายไฟฟ้าได้แล้ว 27 จาก 50 เมือง ที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ ไฟฟ้าที่ดับยังกระทบต่อการเดินสายรถไฟฟ้า

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า เริ่มเห็นเค้าลางชัยชนะในยกสุดท้ายของการต่อสู้กับหายนภัยที่เกิดจากสภาพอากาศหนาวเย็น เมื่อการขนส่งมวลชนโดยรถไฟเริ่มกลับมาใช้การได้ โดยเฉพาะรถด่วนสายเหนือ-ใต้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์