จีนส่งกลับไทย แก๊งรูดบัตรตุ๋น

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ก.ย. พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบช.ก. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รอง ผบช.ก. แถลงข่าวรับตัวผู้ต้องหาชาวไทยจำนวน 40 คน เป็นชาย 23 คน และหญิง 17 คน  ถูกจับกุมได้ที่ประเทศจีน

และส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ผ่านระบบโทรศัพท์ ข้ามประเทศ (VOIP GATEWAY : Voice Over Internet Protocol) เพื่อหลอกลวงผู้เสียหายชาวไทยที่มีบัตรเครดิตให้โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม หลังจาก บช.ก. ประสานตำรวจจีนบุกทลายแก๊งดังกล่าว  ซึ่งตั้ง  CALL CENTER อยู่ภายในอพาร์ตเมนต์ใหญ่ใจกลางเมืองซัวเถา สาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย ได้เข้าร้องทุกข์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ว่ามีแก๊งคนร้ายข้ามชาติก่อเหตุฉ้อโกงประชาชนผ่านบัตรเครดิต โดยกระทำเป็นขบวนการใหญ่ มีผู้เสียหายทั้งชาวไทยและต่างชาติตกเป็นเหยื่อกว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท  ต่อมา ทาง บช.ก.ได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนจนทราบว่ามีชาวจีนเป็นตัวการใหญ่ ว่าจ้างคนไทยให้ไปทำหน้าที่ CALL CENTER ในประเทศจีน  เพื่อโทรศัพท์ติดต่อหลอกลวงเหยื่อจากประเทศไทย จึงรวบรวมหลักฐานประสานทางการจีนทลายเครือข่ายแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าว ก่อนจะมีการส่งตัวผู้ต้องหาชาวไทยทั้งหมดกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยวันนี้ 

ผบช.ก.ยังเปิดเผยถึงพฤติการณ์ของแก๊งคนร้ายว่าจะทำงานเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ โดยหลอกลวง เหยื่อว่าเป็นผู้ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นหนี้บัตรเครดิต หรือถูกโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิต

เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทบัตรเครดิตหรือเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้เหยื่อทำธุรกรรม หรือแก้ไขข้อผิดพลาดที่ตู้เอทีเอ็ม ซึ่งเป็นการหลอกให้โอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มไปเข้าบัญชีของแก๊งคนร้ายที่เปิดไว้ โดยมีหัวหน้าแก๊งเป็นชาวจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี  พร้อมกันนี้ อยากฝากเตือนถึงประชาชนทั่วไปว่า ล่าสุดพบแก๊งคนร้ายลักษณะเดียวกันนี้เกิดขึ้นอีก แต่ เปลี่ยนวิธีการหลอกเหยื่อ โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แจ้งคืนภาษีเงินได้บุคคลเพื่อหลอกเหยื่อไปทำธุรกรรมผ่านตู้เอทีเอ็ม มีผู้เสียหายบางรายหลงเชื่อสูญเสียเงินไปเป็นล้านบาทแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังประสานข้อมูลกับทางการจีน เพื่อสกัดกั้นแก๊งคนร้ายกลุ่มนี้แล้ว เชื่อว่าขบวนการใหม่นี้น่าจะเป็นเครือข่ายเดียวกันกับแก๊งที่ถูกจับกุม  ส่วนข้อมูลภาษีของเหยื่ออาจจะมีการโจรกรรมมาจากระบบอินเตอร์เน็ตที่เปิดให้บริการยื่นภาษีแบบออนไลน์ ดังนั้นอยากให้ระมัดระวัง เพราะอาจตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์