จีนพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 เพิ่มเป็น 5 ราย

จีนพบผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 เพิ่มเป็น 5 ราย


สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเมื่อคืนวานนี้ (4 เม.ย.)ว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 อีก 1 รายที่นครเซี่ยงไฮ้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 รายแล้ว


สำนักงานสาธารณสุขและคณะกรรมธิการวางแผนครอบครัวเซี่ยงไฮ้รายงานว่า จนกระทั่งปัจจุบัน ทางการเซี่ยงไฮ้รายงานพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 6 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย ส่วนอีก 2 รายที่เหลือ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุ 4 ขวบ หายจากอาการเป็นไข้แล้ว


เหตุเสียชีวิตรายล่าสุดเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลหัวชานเมื่อวันพุธ โดยเป็นชายวัย 48 ปี ระบุชื่อเพียงนายฉู เป็นคนขับรถขนส่งสัตว์ปีก จากเมืองหรูเกา ในมณฑลเจียงสู และได้รับการยืนยันแล้วว่า ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 อย่างไรก็ดี ทางการยังไม่ได้แถลงข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตรายล่าสุด


ชายคนดังกล่าวเริ่มมีอาการไอ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม หลังจากเริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. เขาได้ไปหาหมอที่คลีนิกแห่งหนึ่ง ก่อนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตงจี้ในเซี่ยงไฮ้ ในช่วงเช้าวันพุธ หลังอาการเริ่มทรุดหนักลง เขาเสียชีวิตหลังเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเพียง 3 ชม. และคนที่อยู่ใกล้ชิดผู้ตาย 8 คน ได้รับการตรวจร่างกายแล้ว ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ


สำหรับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 ขณะนี้อยู่ที่ 14  ราย โดยอยู่ในเซี่ยงไฮ้ 6 ราย ผู้ป่วย 2 รายแรก เสียชีวิตเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่ถูกปิดเงียบ และมาเปิดเผยเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยอ้างว่าสาเหตุที่ปกปิดก็เพราะยังสันนิษฐานโรคได้ไม่แน่ชัด


ขณะที่องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า จะไม่มีการระบาดเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ติดต่อระหว่างคน และที่สำคัญที่สุดก็คือ ต้องหาแหล่งต้นตอการแพร่เชื้อออกมาให้ได้ เพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้เบาะแสใดๆ ด้านกระทรวงเกษตรจีน แถลงว่า สายพันธุ์เชื้อไวรัสที่พบในนกพิราบที่เซี่ยงไฮ้ มีสกุลใกล้เคียงกับไวรัส H7N9 ที่พบในผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่


สำหรับไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เก่า คือ H5N1 คร่าชีวิตผู้ป่วยมาแล้วกว่า 360 คนทั่วโลก เมื่อปี 2546 ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดหมู H1N1 อีก 1 ราย เป็นเพศชาย อยู่ในมณฑลหูหนาน ทางภาคกลางของจีน ไวรัสไข้หวัดหมูระบาดในช่วงปี 2552-2553 คร่าชีวิตผู้ป่วยกว่า 18,000 คนทั่วโลก


รายงานล่าสุดแจ้งว่า ทางการเซี่ยงไฮ้ได้เริ่มการทำลายสัตว์ปีกที่ขายอยู่ในตลาด และมีการปิดตลาดค้าสัตว์ปีกใหญ่ 2 แห่ง เพื่อทำลายสัตว์ปีกทั้งหมดหลังจากพบร่องรอยของเชื้อไวรัส H7N9



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์