จีนปลอมยี่ห้อข้าวหอมไทยพินาศ

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมนำคณะเดินทางไปเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

เพื่อตรวจสอบคุณภาพของข้าวหอมมะลิบรรจุของไทยที่ส่งออกไปขายในจีน หลังได้รับร้องเรียนว่าข้าวหอมมะลิไทยมีปัญหาด้านคุณภาพ และการละเมิดหรือลอกเลียนแบบเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย จนทำให้ชื่อเสียงของข้าวหอมไทยเสียหาย
   
“จะไปดูสถานการณ์ข้าวหอมมะลิของไทยในตลาดจีนว่าเป็นอย่างไร เพราะเรามั่นใจว่าข้าวที่ส่งออกจากประเทศไทยไปนั้น มีคุณภาพถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด แต่ที่มีปัญหาเกิดขึ้น เกิดตรงไหน ตรงปลายทางหรือไม่ ก็ต้องไปตรวจสอบดู เพื่อหาทางป้องกันและรักษาชื่อเสียงของข้าวหอมมะลิไทย”
   
นอกจากนี้กรมฯมีกำหนดเข้าหารือกับหน่วยงานของจีนที่กำกับดูแลคุณภาพสินค้าและเครื่องหมายการค้า ผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิไทย

เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาการปลอมปนข้าวหอมมะลิไทย ตลอดจนการละเมิดเครื่องหมายรับรอง รวมทั้งจะเข้าเยี่ยมชมการนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย ณ จุดขนถ่ายสินค้า และสถานที่จำหน่ายข้าวหอมมะลิไทย ณ แหล่งจำหน่าย ทั้งนี้จะมีการจัดซื้อตัวอย่างสินค้าข้าวหอมมะลิไทยในห้างสรรพสินค้าจีน เพื่อนำกลับมาตรวจสอบวิเคราะห์คุณภาพทางกายภาพ โดยวิธีการตรวจสอบเอกลักษณ์ทางพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) และตรวจสอบการใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยที่ประทับบนภาชนะ หรือถุงบรรจุที่จัดจำหน่ายว่าถูกต้องตามข้อกำหนดหรือมีการลอกเลียนแบบละเมิดเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยของกรมการค้าต่างประเทศหรือไม่
   
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งเพิ่มว่า ปัจจุบันคนจีนนิยมบริโภคข้าวหอมมะลิของไทยมาก เพราะมีกลิ่นหอมและรสชาติอร่อย

อีกทั้งยังมีราคาขายข้าวสูงกว่าข้าวพันธุ์ทั่วไป จึงมีพ่อค้าจีนนำข้าวคุณภาพด้อยกว่ามาปลอมปนข้าวไทย แล้วบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัมใหม่ พร้อมระบุว่า เป็นข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย จำหน่ายในราคาใกล้เคียงกับราคาข้าวหอมมะลิจริง ส่งผลให้ชื่อเสียงของข้าวไทยเสียหาย และกระทบต่อความนิยมในการบริโภค รวมถึงความน่าเชื่อถือของไทย นอกจากการออกตรวจสอบและขอความร่วมมือจากรัฐบาลจีนในการปราบปรามแล้ว กระ ทรวงพาณิชย์ มีแนวคิดให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ผลิตข้าวหอมมะลิยี่ห้ออคส. ส่งออกไปขายที่ประเทศจีนโดยตรงเพื่อแก้ปัญหา.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์