จีนน้ำท่วมหนักสุดรอบ 10 ปีตายพุ่ง 700

จีนเผชิญน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 1,000 คนแล้ว และต้องเจอน้ำท่วมหนักต่อไป เนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุม ส่วนฤทธิ์ไต้ฝุ่นโกนเซิน ที่ถล่มฟิลิปปินส์ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 79 คนแล้ว
   
รัฐบาลจีนเตือนเมื่อวันพุธว่า น้ำท่วมในจีน ซึ่งคร่าชีวิตประชาชน ไปแล้วกว่า 700 ศพในปีนี้ สูงสุดในรอบ 10 ปี

และหลายเมืองจมอยู่ใต้บาดาล มีแนวโน้มเลวร้ายลง เนื่องจากประเทศยังต้องเผชิญกับฤดูพายุต่อไปอีก แต่เจ้าหน้าที่ซึ่งแถลงข่าวครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่กว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ กล่าวว่า ภัยพิบัติจากน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์บริเวณแม่น้ำแยงซี ในปี 2541 จะถูกลบสถิติ
   
สำนักงานป้องกันอุทกภัยของจีน เปิดเผยว่า ในปีนี้ มณฑล 3 ใน 4 ของประเทศ ต้องเผชิญกับเหตุน้ำท่วม

ขณะที่แม่น้ำ 25 สาย มีระดับน้ำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อุทกภัยยังทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 701 ศพ และสูญหาย 347 คน บ้านเรือนเสียหาย 645,000 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 142,000 ล้านหยวน หรือ 700,000 ล้านบาท ซึ่งทั้งผู้เสียชีวิตและมูลค่าความเสียหายล้วนมีจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา
   
ขณะที่จนถึงขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในจีนยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบลุ่มแม่น้ำแยงซี ซึ่งทางการจีนกำลังเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนและนำกระสอบทรายมากั้นป้องกันน้ำท่วม
   
ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นโกนเซิน ในฟิลิปปินส์ พุ่งขึ้นเป็น 79 ศพเมื่อวันพุธ

เนื่องจากพบศพที่จมน้ำมากขึ้น ขณะที่อีก 74 คนยังสูญหาย หนึ่งสัปดาห์หลังจากพายุถล่ม โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตและสูญหายใหม่ อยู่ในกลุ่มชาวประมง ซึ่งทั้งพบศพและยังสูญหายในพื้นที่เมืองบูลากัน นอกกรุงมะนิลา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์