จีน เตรียมประหารชีวิต หน่อ คำ ราชายาเสพติด

จีน เตรียมประหารชีวิต หน่อ คำ ราชายาเสพติด

'จีน' เตรียมประหารชีวิต 'หน่อ คำ' ราชายาเสพติดแห่งสามเหลี่ยมทองคำพรุ่งนี้ (1 มี.ค.) ด้วยการฉีดยาพิษเข้าร่างกาย

 28 ก.พ. 56  จีนมีแผนจะประหารชีวิต หน่อ คำ ราชายาเสพติดแห่งสามเหลี่ยมทองคำ และพรรคพวกอีก 3 คน หลังถูกศาลฎีกา ในเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ติดชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ กำหนดวันประหารชีวิตในวันพรุ่งนี้ ด้วยฉีดยาพิษเข้าร่างกาย

                        
หน่อ คำ ซึ่งเกิดเมื่อปี 2512 ในรัฐฉานของพม่า เป็นหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดที่ควบคุมเครือข่ายยาเสพติดในลุ่มแม่น้ำโขง

ใกล้ชายแดนประเทศจีน ลาวและพม่า เขาถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศลาว เมื่อวันที่ 25 เมษายน ปีที่แล้ว จากความร่วมมือสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน ลาว พม่าและไทย / พรรคพวกอีก 3 คน ของเขา คือ ส่าง คำ ชาวไทย , จา ซีข่า ชาวลาว และ อี้ ไหล ซึ่งไร้สัญชาติ ต่างได้รับการคาดหมายว่าจะถูกประหารชีวิตเช่นกันในวันศุกร์นี้

                        
หน่อ คำ และพรรคพวก ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆาตกรรมลูกเรือสินค้าของจีน 13 คน อย่างโหดเหี้ยม

ก่อนทิ้งศพลงในแม่น้ำโขง บริเวณอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2554 สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่า ศาลได้จัดการให้ญาติและตัวแทนจากสถานกงสุลไทยและลาว ไปพบกับผู้ต้องหา ในเมืองคุนหมิง ก่อนที่พวกเขาจะถูกประหารชีวิต

                        
รายละเอียดของสำนวนคดี ระบุว่า  หน่อ คำ และพรรคพวก บุกเข้าปล้นเรือสินค้าจีน 2 ลำ
 
โดยอ้างว่ามีทหารไทยสมรู้ร่วมคิด / ตอนที่ถูกนำตัวขึ้นศาลเมื่อเดือนธันวาคม หน่อ คำ ให้การปฏิเสธว่า เขาไม่ได้วางแผนหรือสั่งการให้สังหารลูกเรือจีน และได้ทราบเรื่องนี้ในภายหลัง / เขายังป้ายสีทหารไทยด้วยว่า เป็นผู้รับผิดชอบการสังหารลูกเรือจีน เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นเรือขนยาเสพติด

                        
ต่อมาเขาได้ยอมรับสารภาพผิดต่อทุกข้อกล่าวหา ก่อนจะเปลี่ยนคำให้การอีกเมื่อขึ้นศาลอุทธรณ์พรรคพวกอีก 2 คน ที่เป็นพม่าทั้งคู่ ถูกตัดสินประหารชีวิต แต่หลังจากยื่นอุทธรณ์ ทำให้ได้รับการชะลอโทษประหาร แต่ให้จำคุกไปก่อนเป็นเวลา 8 ปี ในข้อหา ฆาตกรรม ลักพาตัว และปล้นจี้เรือสินค้า

                        
หน่อ คำ เป็นคนเชื้อสายไทใหญ่ เคยเป็นทหารกอบกู้รัฐฉาน ในกองทัพเมืองไตย หรือ เอ็มทีเอ ภายใต้การนำของขุน ส่า อดีตราชายาเสพติดชื่อกระฉ่อนโลก

แต่พอขุน ส่า ยอมวางอาวุธให้ทางการพม่าในปี  2539 หน่อ คำ ก็ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งกลุ่มอาสาสมัครและประกอบธุรกิจลับอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ซึ่งภายหลังพบว่า เป็นการผลิตยาบ้า ทั้งยังมีพฤติกรรมเป็นโจรสลัดเก็บค่าคุ้มครองเรือลำเลียงสินค้าในแม่น้ำโขง และจับลูกเรือเรียกค่าไถ่บ่อยครั้ง โดยอ้างว่าเป็นการเก็บค่าคุ้มครองในพื้นที่ และยังคอยจัดเก็บภาษีกลุ่มผู้ค้าสิ่งผิดกฎหมายที่ผ่านเข้าออกในพื้นที่คุ้มครองแถบสามเหลี่ยมทองคำด้วย



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์