จิ้งจอก บุกกินไก่ ชาวบ้านดักจับได้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก พ.อ.อ.ประเสริฐ ชัยหาญ อายุ 40 ปี สังกัดกองบิน 21 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ ให้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

หลังทราบว่ามีชาวบ้านคูขาด ต.หนองเหล่า อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี จับสุนัขจิ้งจอกได้และประกาศขาย เมื่อไปถึงบ้านเลขที่
94 หมู่ 3 บ้านคูขาด พบชาวบ้านพากันมุงดูสุนัขจิ้งจอกเพศเมีย อายุประมาณ 4-5 ปี ถูกจับขังอยู่ในกรง รูปร่างปราดเปรียว ขนสีน้ำตาลแซมดำ รูปหน้าเรียว ปากแหลม ตาสีน้ำตาล หูตั้ง เล็บยาว หางเป็นพวง แตกต่างจากสุนัขบ้านที่เลี้ยงไว้ทั่วไป
  

นายหนูเพียร บูญประทาน อายุ
57 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า เคยได้ยินเพื่อนบ้านที่ไปหาเก็บเห็ดในป่าดงทำเลหรือป่าชุมชน เนื้อที่ราว 800 ไร่ ใกล้หมู่บ้าน พบเห็นสุนัข จิ้งจอกบ่อยครั้ง

แต่ตนก็ไม่เคยพบเห็นสักที กระทั่งมาเห็นผิดสังเกตที่ระยะหลังไก่ที่ตนเลี้ยงไว้ที่เถียงนา ซึ่งอยู่ติดกับป่าดงทำเล หายไปทีละตัวสองตัว ตอนแรกเข้าใจว่าหลานชายขโมยไปกินจนเกิดโต้เถียงกัน แต่พอหลานบอกว่าน่าจะเป็นสุนัขจิ้งจอกมาคาบไปกิน จึงเข้าไปในป่าตรวจสอบดู จนพบมีช่องทางที่หมาป่าเดินเข้า-ออกจากป่า จึงเดินตามเข้าไปดู กลางป่าลึกพบลานโล่งเตียนและมีรอยคล้ายรอยเท้าสุนัขจำนวนมาก แถมยังพบขนไก่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย จึงไปนอนเฝ้าดูอยู่หลายคืน จนเห็นสุนัขจิ้งจอกมาขโมยไก่ไปกินจริง
 

นายหนูเพียรกล่าวอีกว่า หลังพบเห็นหมาป่าแน่ชัด ตนจึงทำแร้วดักจับตรงทางเข้าออก


กระทั่งเช้าตรู่วันเดียวกันไปดูพบมีสุนัขจิ้งจอกติดกับดักอยู่เลยใช้เชือกมัดขาทั้งสี่ขา ก่อนจับใส่ถุงปุ๋ยแบกกลับมาบ้านขังไว้ในกรง คาดว่าสุนัขจิ้งจอกที่จับได้จะเป็นสุนัขแม่ลูกอ่อน ดูจากนมที่เพิ่งจะแห้ง สำหรับสุนัขจิ้งจอกเวลาอยู่รวมฝูงกันจะน่ากลัวมาก ส่งเสียงหอนโหยหวน แต่เห่าไม่เป็น ยังไม่เคยปรากฏว่าทำร้ายคน นอกจากมาขโมยไก่ไปกิน
 

หลังทราบว่านายหนูเพียรมีความประสงค์ที่จะขายสุนัขจิ้งจอกตัวดังกล่าวจริง ทาง พ.อ.อ.ประเสริฐได้ขอซื้อไว้ในราคา
1,000 บาท แล้วนำปล่อยเข้าป่าไป

ทั้งนี้ พ.อ.อ.ประเสริฐบอกกับนายหนูเพียรว่า ให้นำเงินไปทำเล้าไก่ให้ดี อย่าคิดล่าจับสุนัขจิ้งจอกมาขายอีก ปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ ถ้าชาวบ้านดูแลป้องกันสัตว์เลี้ยงดีสุนัขจิ้งจอกก็คงไม่มารบกวน อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ ที่ผ่านมายังไม่มีเหตุการณ์สุนัขจิ้งจอกพวกนี้ทำร้ายชาวบ้าน แต่ชาวบ้านก็ไม่ควรประมาท เพราะมันเคยมากันเป็นฝูงกว่าสิบตัวให้เห็นมาแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์