จิตแพทย์ชี้วัยรุ่นมีเซ็กส์กลางโรงหนัง ขาดความยับยั้งชั่งใจ แนะครอบครัวสอนลูกหลาน

จิตแพทย์ชี้วัยรุ่นมีเซ็กส์กลางโรงหนัง ขาดความยับยั้งชั่งใจ แนะครอบครัวสอนลูกหลาน

จากกรณีอื้อฉาวเขย่าสังคมไซเบอร์ มีคลิปและภาพนักเรียนหญิง-ชาย ชั้นมัธยมศึกษาฯ มีเพศสัมพันธ์กันอย่างดุเดือดในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี

นพ.ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สาเหตุของการมีเพศสัมพันธ์ในสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่เกิดจากการขาดความยับยั้งชั่งใจ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกช่วงวัย แต่เหตุที่พบในวัยรุ่นมากที่สุด เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่มีพลังเยอะ มีแรงขับทางเพศมากกว่าวัยอื่น และมักหุนหันพลันแล่น ขาดความยับยั้งชั่งใจ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่จะสามารถควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น แต่หากไม่สามารถควบคุมได้หรือชอบการมีเพศสัมพันธ์ในที่สาธารณะส่วนใหญ่จะพบโรคทางจิต ทั้งนี้ ตามหลักการทางจิตวิทยา ความต้องการธรรมชาติในมนุษย์จะมี 2 ด้าน คือ ความต้องการทางเพศ และ ความรุนแรง แต่จะถูกควบคุมการแสดงออกด้วยความยับยั้งชั่งใจเป็นสำคัญ

นพ.ทวี กล่าวว่า สำหรับปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นรู้สึกอยากมีเพศสัมพันธ์ในที่สาธารณะนอกจากขาดความยับยั้งชั่งใจแล้ว

ยังเกิดได้จากพฤติกรรมการเลียนแบบ ทำตามเพื่อน ทำตามหนัง หรือ ทำตามคลิปวีดีโอที่พบเห็น ซึ่งการแอบถ่ายดังกล่าวและนำมาเผยแพร่นอกจากสร้างความเสื่อมเสียให้กับวัยรุ่นที่กระทำดังกล่าวแล้ว ยังส่งผลกระทบให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบกับวัยรุ่นคนอื่นที่อาจคิดว่าเป็นเรื่องตื่นเต้นหรือความเท่ห์ได้เช่นกัน ฉะนั้น สังคมมีส่วนช่วยลดพฤติกรรมดังกล่าวได้ โดยครอบครัว และโรงเรียนจำเป็นต้องสอนให้เด็กเข้าใจเรื่องเพศศึกษาอย่างถูกต้อง ว่า ปัจจัยของการมีเพศสัมพันธ์นั้น จะต้องมีความพร้อม ความปลอดภัย ความเหมาะสม อย่างไร

“เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ปกครองหรือโรงเรียน นำไปสอนต่อเด็กได้ ว่า การกระทำดังกล่าวจะสร้างความเสื่อมเสียและอับอายให้กับเด็กเองได้อย่างไร และการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ยังไม่เหมาะสม สามารถทำได้โดยการออกกำลังกายเพื่อปลดปล่อยพลังไปในเรื่องที่เป็นประโยชน์ หรือ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการช่วยเหลือสังคม เป็นต้น  หรือ หากไม่สามารถยับยั้งความต้องการได้ การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ต้องทำอย่างไรจึงไม่เกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์”นพ.ทวี กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์