จำคุก6ปีอดีตนักข่าวออสซี่

ที่ห้องพิจารณาคดี 811 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ม.ค.

ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.4550/2551 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายแฮรี่ นิโคลายส์ อายุ 41 ปี อดีตนักข่าวและคอลัมนิสต์ชาวออสเตรเลีย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์และ รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามฟ้องโจทก์

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 51 สรุปว่า
 
เมื่อระหว่างวันที่ 1 เม.ย. 2548 ถึง พ.ศ. 2549 จำเลยเผยแพร่ข้อความผ่านหนังสือ แก่ประชาชน อันเป็นการหมิ่นพระมหากษัตริย์ โดยการใส่ความราชวงศ์ รวมถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย อันเป็นการหมิ่นพระเกียรติ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกเกลียดชัง เหตุเกิดที่ จ.เชียงราย, แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
      
จำเลยให้การรับสารภาพ พร้อมยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรต่อศาล 
        
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามจริง ให้จำคุก 6 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ สมควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 ปี แต่พฤติการณ์ของจำเลย เป็นผู้แต่งและประพันธ์หนังสือ ซึ่งมีข้อความหมิ่นประมาท และดูหมิ่นพระมหากษัตริย์และรัชทายาท อันเป็นพฤติการณ์ความผิดร้ายแรง จึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ
       
ภายหลังนายแฮรี่ ซึ่งเดินทางจากเรือนจำในชุดนักโทษ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงว่า “My family the best” โดยระหว่างที่อยู่ภายในห้องพิจารณาคดี นายแฮรี่ ได้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อน ที่เดินทางมาให้กำลังใจ จนถึงกับร่ำไห้ แต่ระหว่างฟังคำพิพากษา นายแฮรี่ยืนฟังด้วย สีหน้าท่าทางสงบนิ่ง
        
ด้านทนายความของ นายแฮรี่ กล่าวว่า จำเลยยังมีสิทธิอุทธรณ์-ฎีกา ได้อีกภายใน 30 วันตามกฎหมาย แต่ขึ้นอยู่กับนายแฮรี่ จะอุทธรณ์-ฎีกา หรือไม่  
        
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
สำหรับนายแฮรี่ นิโคลายส์ เคยเป็นนักข่าวและคอลัมนิสต์ มีงานเขียนในด้านการท่องเที่ยว เข้ามาทำงานในประเทศไทย เมื่อปี 2546 โดยเป็นผู้บรรยายวิชาจิตวิทยาสังคม ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากนั้นได้ย้ายไปเป็นผู้บรรยายวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรม ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดย นายแฮรี่ ถูกจับกุมคดีนี้เมื่อเดือน ก.ย. 51 ที่ห้องโถงผู้โดยสารขาออก ขณะจะเดินทางออกนอกประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้นำตัวนายแฮรี่ ส่งให้พนักงานสอบสวนกอง บังคับการตำรวจปราบปราม ดำเนินคดีในเวลาต่อมา ในชั้นพิจารณาคดีนายแฮรี่ ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแต่อย่างใด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์