จำคุก 5 ปี หนุ่มใหญ่ส่งข้อความหมิ่นเบื้องสูงผ่านอินเทอร์เน็ต

ศาลสั่งจำคุก 5 ปี หนุ่มใหญ่หมิ่นเบื้องสูง ส่งข้อความและภาพใส่ร้ายผ่านอินเทอร์เน็ต แต่สารภาพ ลดโทษเหลือติดคุก 3 ปี 4 เดือน

ที่ห้องพิจารณา  713  ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (25 มิ.ย.) ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้อง นายทะเนช นนทะโคตร อายุ 46 ปี อาชีพค้าขาย อยู่บ้านเลขที่ 14/74 ซ.เพชรเกษม 114  แขวงหนองค้างพลู เขตหนองแขม  กทม. เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  และข้อมูลข่าวสารฯ พ.ศ. 2550
       
โดยอัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2557 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่  14  มิ.ย. 2553 เวลากลางวัน  จำเลยได้ส่งข้อความผ่านอีเมลไปยัง นายเอลิมีโอ เอสเตบาน  สัญชาติสเปน  ที่พักอาศัยอยู่ในประเทศสเปน และเป็นเจ้าของเว็บไซต์ WWW.STOPLESEMAJESTEBLOGSPORT.COM ซึ่งเป็นข้อความภาพ และบทความหลายรายการ กล่าวหาใส่ร้ายสถาบันกษัตริย์ และ องค์รัชทายาท เพื่อให้มีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ดังกล่าว  ซึ่งล้วนเป็นเท็จและจำเลยมีเจตนาเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน และ ก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร
       
จำเลยให้การรับสารภาพว่า ได้ส่งข้อมูลจริง  แต่อ้างว่าไม่สามารถควบคุมบังคับตัวเองได้ เนื่องจากมีอาการจิตเภท ชอบหวาดระแวง

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ พยานหลักฐาน และข้อเท็จจริงแล้วฟังได้ว่า

จำเลยทราบดีว่าพระองค์ทรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้โดยมีเจตนามุ่งหมายเพื่อหมิ่นประมาท  และดูหมิ่นเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนที่จะก่อความไม่สงบ และเป็นการกระทำโดยเจตนาเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักร  ส่วนที่จำเลยอ้างว่า ไม่สามารถบังคับตนเองได้ เพราะมีจิตบกพร่องนั้น ศาลเห็นว่า  แม้ตามรายงานตรวจวินิจฉัยของแพทย์ ระบุว่า จำเลยมีความผิดปกติอยู่บ้าง แต่จากการเบิกความ ยืนยันว่า จำเลยสามารถให้ข้อเท็จจริง และมีอาการปกติเช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป รวมทั้งเมื่อคำนึงถึงอาชีพของจำเลย  ซึ่งค้าขายสินค้าทางอินเทอร์เน็ต สามารถอ่าน เขียน และ พูดภาษาอังกฤษได้ และเคยเดินทางไปต่างประเทศ  ข้ออ้างของจำเลยจึงยังไม่พอฟังได้ว่าไม่สามารถรู้ผิดชอบ หรือบังคับตนเอง เพราะจิตบกพร่องได้ จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้องจริง เป็นความผิดกรรมเดียว      พิพากษา ลงโทษจำคุกจำเลย 5 ปี  ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาบ้าง ลดให้ 1 ใน 3  คงจำคุกจำเลย ไว้เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน และให้ริบของกลาง
       

ที่มา manager.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์