จำคุก 2 ปีหนุ่มศรีสะเกษใช้ธนบัตรปลอม


จำคุก 2 ปีหนุ่มศรีสะเกษใช้ธนบัตรปลอมสารภาพลดเหลือ 1 ปีไม่รอลงอาญา

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ที่ห้องพิจารณา 902 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลพิพากษาลงโทษจำคุก นายบรรจง ปานทอง อายุ 32 ปี ชาว จ.ศรีสะเกษ อาชีพรับจ้าง จำเลยในความผิดฐานมีไว้เพื่อนำออกมาใช้ซึ่งธนบัตรปลอม ซึ่งตนนั้นรู้อยู่แล้วว่าเป็นธนบัตรปลอม เป็นเวลา 2 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ 1 ปี


คดีนี้พนักงานอัยการสำนักคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้องเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2553 ระบุความผิดสรุปว่าเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2553 เวลาประมาณ 18.00 น. จำเลยได้ใช้ธนบัตรปลอมฉบับละ 1,000 บาท ซื้อน้ำอัดลม 1 กระป๋อง ราคา 14 บาท จากนางอรุณพร เรืองต่อศักดิ์ ผู้เสียหายเจ้าของร้านชำ ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ แต่ให้การรับสารภาพในชั้นศาล


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 244 พิพากษาลงโทษจำคุกดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์การสืบเสาะ และพินิจสภาพครอบครัว การศึกษา แม้จำเลยจะไม่เคยกระทำผิดมาก่อน แต่การที่จำเลยมีไว้และใช้ธนบัตรปลอมซื้อสินค้า เป็นการสร้างความเสียหายต่อระบบการค้าและเงินตราของประเทศ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนส่วนรวม นับเป็นภัยร้ายแรงโทษจำคุกจึงไม่รอการลงโทษ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์