จับได้แล้ว ลักลอบส่งออกพระพุทธรูป

ศูนย์ข่าวศรีราชา-ด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ยึดพระพุทธรูป ที่เตรียมพร้อมส่งออก และปฏิทินพระบรมฉายาลักษณ์ ที่นำเข้าจากประเทศจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต


วันนี้ ( 20 ต.ค.) สำนักงานด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี แถลงข่าวการจับกุมสินค้าส่งออกซุกซ่อนพระพุทธรูป เพื่อนำไปจำหน่ายยังต่างประเทศ และนำเข้าปฏิทินพระบรมฉายาลักษณ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ซึ่งจากจับกุมได้ในครั้งนี้ ทางดร.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้สืบทราบว่า

จะมีการลักลอบส่งออกพระพุทธรูปไปยังต่างประเทศ และนำเข้าปฏิทินพระบรมฉายาลักษณ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต จึงสั่งการให้ นายธนัท สุวัธนเมธากุล ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้วางแผนและจับกุม

โดยเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2549 ที่ผ่านมา


ได้มีตู้สินค้าเตรียมส่งออกของ หจก.เจ.อาร์.เฟรท จังหวัดเชียงใหม่ ตามใบขนสินค้าขาออกยกเว้นอากรเลขที่ 0201 11049 23970 ส่งออกโดยเรือ NYKATHENA ที่จะออกในวันที่ 1 พ.ย.2549 นี้ ไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสำแดงชนิดสินค้าเป็นของแต่งบ้าน (Clay Sittingman ) และตุ๊กตาทำด้วยหินอ่อน รวม7 รายการ จำนวน 67 แพล็ค น้ำหนัก 13,735 กิโลกรัม

นายธนัท กล่าวต่อไปว่า


ได้นำตู้คอยเทรนเนอร์ดังกล่าว เข้าตรวจสอบด้วยเครื่อง X-ray ผลปรากฎว่าพบสินค้าภายในมีรูปร่างคล้ายพระพุทธรูปองค์ใหญ่ จำนวนหนึ่ง จึงสั่งอายัดตู้คอนเทรนเนอร์ดังกล่าวไว้ พร้อมเปิดตรวจสอบพบภายในตู้มีพระพุทธรูป ทำด้วยหินอ่อน ขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 1.5 ตัน , 1.3 ตัน ฯลฯ จำนวน 5 องค์ จึงได้ยึดไว้

การลักลอบส่งพระพุทธรูป ไปยังตลาดต่างประเทศนั้น ขณะนี้มีการกระทำเพิ่มมากขึ้น


และทำเป็นขบวนการใหญ่ ดังนั้น ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำพระพุทธรูปไปยังต่างประเทศ เพราะเมื่อไปถึงต่างประเทศแล้ว จะเป็นภาพลบต่อประเทศไทย อย่างมาก จึงได้ยึดสินค้าดังกล่าวไว้ และเมื่อวันที่ 19 ต.ค. นี้ ได้ตรวจสอบสินค้านำเข้าของบริษัท ซี.เอ.เอส เปเปอร์ จำกัด จังหวัดกรุงเทพฯ ตามใบขนสินค้าขาเข้า จำนวน 1 ตู้คอนเทรนเนอร์ โดยสำแดงสินค้าเป็นปฏิทินชนิดต่างๆ

แต่จากการตรวจสอบ

พบเป็นปฏิทินรูปพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี

ชนิดแขวนผนังและตั้งโต๊ะรวม 49,600 ชิ้น

น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 17,090.80 กิโลกรัม

จึงได้ประสานไปยังสำนักพระราชวัง ซึ่งได้รับแจ้งในเบื้องต้นว่าจะต้องได้รับพระราชทานอนุญาตก่อนถึงจะดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง จะเดินทางมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้จับกุมสินค้าทั้ง 2 รายนี้ โดยมีมูลค่าประมาณ 2 ล้านบาท พร้อมดำเนินคดีในความผิดฐานสำแดงชนิดสินค้าเป็นเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกำกัด

อันเป็นความผิดตามมาตรา 99 และมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร 2469 ประกอบด้วยมาตรา 16 และมาตรา 17 พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2482 และพระราชกฤษฎีกาควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งสินค้าบางอย่าง




แหล่งที่มา:
หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์