จับเยอรมันแก๊งแฮ็กเอทีเอ็มไอ-แบงกิ้ง พ.อ.(หญิง)

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่กองปราบปราม พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รรท.ผบก.ป.

พ.ต.อ.ศิริพงษ์ ติมุลา รองผบก.ปอท. พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. และนายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ผจก.ฝ่ายความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารกรุงเทพ แถลงข่าวจับกุมนายโดมินิก ไอโคโน อายุ 22 ปี และนายเดฟ แอ็กเคอร์แมน อายุ 23 ปี สัญชาติเยอรมัน โดยจับกุมได้ที่หน้าโรงแรมแกรนด์ทาวเวอร์อินน์ ซอยทองหล่อ 1 กทม. พร้อมของกลางบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงเทพ ของนางกนกวรรณ เบจาวี และน.ส.บุญตา อนิกระทอน บัตรเอทีเอ็ม บีเฟิร์ส สมาร์ท 2 ใบ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 2 เครื่อง ตัวบรรจุข้อมูลทางธนาคารและบัตรเครดิต (USB) 1 อัน และโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง

พ.ต.อ.สุพิศาล กล่าวว่า ผู้เสียหายคดีนี้คือ พ.อ.หญิง ขัตติยาพร คำอาจ อายุ 44 ปี อาจารย์โรงเรียนนายร้อยจปร. จ.นครนายก

และเจ้าของโรงเรียนสอนกวดวิชาธนวรรณ จ.ราชบุรี ซึ่งถูกคนร้ายโจรกรรมข้อมูลจากการใช้บริการบัวหลวง ไอ-แบงกิ้ง ของธนาคารกรุงเทพ สูญเงินจากบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงเทพ สาขาหนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 7 แสนบาท ต่อมาชุดสืบสวนกก.1 บก.ป. ประสานธนาคารกรุงเทพ และตำรวจบก.ปอท.เร่งสืบสวนสอบสวน จนพบเบาะแสคนร้ายว่ามีการกดเงินจากตู้เอทีเอ็มในเมืองพัทยา กล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้ได้ 2 ราย จึงวางแผนติดตามจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้

พ.ต.อ.สุพิศาล กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ร่วมกระทำความผิดยังมีชาวต่างชาติที่เป็นแฮ็กเกอร์ปล่อยไวรัสโทรจัน (TROJAN)

เข้าไปในระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ ที่ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตจนได้ข้อมูลล็อกอินและพาสเวิร์ดของบัญชีธนาคาร จากนั้นส่งข้อมูลไปยังบัญชีธนาคารที่เปิดไว้ โดยผู้ต้องหาทั้งสองเป็นเพียง "ม้า" หรือผู้ที่วิ่งไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็มในเมืองพัทยา และใกล้เคียง จากการรวบรวมข้อมูลตั้งแต่ต้นปี 2553 พบว่าเกิดความเสียหายแล้วประมาณ 100 ล้านบาท ขณะนี้กำลังเร่งสืบสวนขยายผล ถือเป็นอาชญากรข้ามชาติรายสำคัญที่ใช้ไทยเป็นที่พำนักและก่ออาชญากรรมสร้างความเสียหายกับลูกค้าธนาคารจำนวนมาก

พ.ต.อ.ศิริพงษ์ กล่าวว่า อยากฝากเตือนว่าการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตไม่ว่าที่ใดก็มีความเสี่ยง

ไม่ควรนำบัญชีที่มีเงินอยู่จำนวนมากทำธุรกรรมน้อยๆ ควรแบ่งหรือกระจายความเสี่ยงออกไป ส่วนการใช้คอมพิวเตอร์ควรติดตั้งโปรแกรมตรวจจับไวรัสและอัพเดตอยู่เสมอ หรือหมั่นล้างข้อมูล และคอมพิวเตอร์ที่ต้องทำธุรกรรมการเงินไม่ควรดาวน์โหลดโปรแกรมใช้ฟรีต่างๆ โดยเฉพาะในเว็บไซต์ที่ล่อแหลม รวมทั้งการเปิดไฟล์ที่แนบมากับอีเมล์ ที่ไม่รู้จัก อย่างไรก็ตาม ถ้าเห็นความผิดปกติควรหยุดดำเนินการหรือดึงปลั๊กไฟฟ้าออก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์