จับเพิ่ม ผช.ผญบ. ฆ่าเผา4กะเหรี่ยง

กรณีนายประยุน หรือพุ กาวิระเดช อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 147 หมู่ 7 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าของไร่ข้าวโพด

ก่อคดีสะเทือนขวัญพาลูกน้องอีก 2 คน อุ้มฆ่าเผานั่งยางคนงานชาวกะเหรี่ยง 4 ศพ อีกคนถูกยิงบาดเจ็บหลบหนีไปได้ บริเวณเชิงเขาห้วยพระฤาษี ริมถนนสายบ้านเจดีโค๊ะ-บ้านปางวัว ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยหลังก่อเหตุ พ.ต.อ.พศวัต แตงจุ้ย ผกก.สภ.แม่สอด นำกำลังจับกุมตัวนายประยุน เอาไว้ได้ เบื้องต้นให้การสารภาพว่าโกรธแค้นที่คนงานทั้งหมดแอบขโมยข้าวโพดไปขาย
 

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 พ.ย.

นายชุมพร พลรักษ์ ผวจ.ตาก เดินทางไปยัง สภ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดี เนื่องจากเป็นคดีอุกอาจสะเทือนขวัญประชาชน พร้อมกับให้ตำรวจเบิกตัวนายประยุนผู้ต้องหาจากห้องขังมาสอบปากคำด้วยตนเอง โดยนายประยุนยังคงยืนยันในคำให้การเดิมว่าสาเหตุที่ลงมือสังหารคนงานชาวกะเหรี่ยงเพราะโกรธแค้นที่คนงานทั้งหมดขโมยข้าวโพดไปขายจำนวน 4 กระสอบปุ๋ย หลังตามหาจนพบของกลางจึงพาพวกอุ้มไปฆ่า อย่างไรก็ตาม คำให้การของนายประยุนทำเอา ผวจ. ถึงกับอึ้งหันไปถามผู้ต้องหาว่า สาเหตุเพียงแค่นี้ถึงกับฆ่าแล้วเผา 4 ศพเลยหรือ ปรากฏว่านายประยุนไม่ตอบเอาแต่นั่งก้มหน้านิ่ง


นายชุมพรให้สัมภาษณ์ภายหลังสอบปากคำผู้ต้องหาว่า คดีนี้ต้องขอชมเชยตำรวจ

ทำงานอย่างรวดเร็วทันควัน ใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ได้กำชับตำรวจให้ ตรวจสอบอย่างละเอียด และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดทันที และขอเตือนนายจ้างว่าการกระทำอย่างโหดเหี้ยมป่าเถื่อนเช่นนี้ ไม่ใช่จะกระทบต่อตนเองและครอบครัวเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อประชาชนแม่สอด การท่องเที่ยวของจังหวัด และที่สำคัญกระทบต่อความรู้สึกของประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย


มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุตำรวจนำนายอะหล่าย อายุ 37 ปี และนายอะจ่อ อายุ 37 ปี คนงานชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า พยานปากสำคัญไปสอบปากคำ

ทั้งคู่ร่วมกันให้การว่า คืนเกิดเหตุวันที่ 10 พ.ย. นายประยุนพร้อมลูกน้องคนไทยทราบชื่อนายสมบูรณ์ และนายเพลิน ไม่ทราบนามสกุล บังคับพาคนงานชาวกะเหรี่ยงทั้งหมด 5 คน จากบ้านพักขึ้นรถปิกอัพยี่ห้อมาสด้า สีเทาดำ ทะเบียน บจ 5432 ตาก ไปที่เชิงเขาห้วยพระฤาษี โดยบังคับพวกตนพาขึ้นรถไปด้วย เมื่อเดินทางไปถึงนายสมบูรณ์ ใช้ปืนลูกซองยาวยิงแรงงานล้มคว่ำเป็นคนแรก ก่อนที่นายประยุนกับนายเพลินจะชักปืนพกออกมาคนละกระบอกกระหน่ำยิงแรงงานที่เหลือนับ 10 นัด โดย 1 ใน 5 วิ่งหนีไปล้มห่างจากจุดเกิดเหตุราว 10 เมตร นายประยุนกับพวกคิดว่าทั้งหมดเสียชีวิตแล้วจึงพากันขึ้นรถกลับ


จนกระทั่งถึงเช้าของวันที่ 11 พ.ย. นายประยุนกับพวกขับรถไปรับพวกตนเดินทางไปที่เกิดเหตุอีกครั้ง

พบศพแรงงานเสียชีวิต 4 ราย ส่วนอีกรายหายไป นายประยุน สั่งให้ทุกคนออกค้นหารอบบริเวณแต่ไม่พบ จากนั้นช่วยกันลากศพทั้งหมดไปบนภูเขาสุมด้วยกิ่งไม้แล้วจุดไฟเผาทำลายศพ ระหว่างนั้นนายประยุนนำสุรามานั่งดื่มกิน กระทั่งศพถูกไฟเผาเหลือแต่เถ้าถ่าน จึงรวบรวมกระดูกที่เหลือไปขุดหลุมฝังกลบ ต่อมาวันที่ 17 พ.ย. ภายหลังมีกระแสข่าวว่าทางญาติๆและลูกเมียของแรงงานทั้งหมดออกตามหาผู้สูญหาย นายประยุนเกรงว่าญาติจะพบหลักฐานได้ขับรถไปรับพวกตนพาไปยังจุดฝังกระดูกอีกครั้ง ช่วยกันขุดเอากระดูกทั้งหมดใส่กระสอบปุ๋ยจำนวน 4 กระสอบ พาขึ้นรถยนต์ไปทิ้งในป่าห่างจากจุดเกิดเหตุราว 10 กม. แล้วพากันเดินทางกลับทำเป็นเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น กระทั่งนายประยุนถูกตำรวจจับกุม


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าล่าสุด พ.ต.ท.เต็ง บุญส่ง สารวัตรเวร สภ.แม่สอด จ.ตาก

เจ้าของคดีรวบรวมพยานหลักฐานเตรียมเสนอศาลจังหวัดตากเพื่อขอหมายจับกุมนายสมบูรณ์ เป็งอิน อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 611 หมู่ 7 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก ในบ่ายวันเดียวกัน หลังจากเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจได้เชิญตัวนายสมบูรณ์ มาสอบปากคำในฐานะพยานและกักตัวไว้ เนื่องจากมีพยานหลายคนยืนยันว่านายสมบูรณ์ร่วมลงมือสังหารด้วย นอกจากนี้ตำรวจในทีมคลี่คลายคดีผู้หนึ่งยังเปิดเผยว่าคาดว่าใน 1-2 วันนี้ตำรวจจะขออนุมัติศาลออกหมายจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมสังหารแรงงานกะเหรี่ยงเพิ่มอีก 1 ราย เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ได้ตัวผู้กระทำผิดครบยกแก๊ง
 

วันเดียวกัน พล.ต.ต.พิศาล เอี่ยมละออ ผบก.ภ.จ.ตาก พร้อมกำลังชุดสืบสวนและกำลัง ตชด.ร้อย 346

นำพยานชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า 2 คนไปชี้จุดที่นายประยุนนำกระสอบใส่กระดูกของแรงงานทั้งหมดไปทิ้งบริเวณภูเขาบ้านหนองน้ำเขียว ต.แม่กุ อ.แม่สอด แต่เนื่องจากจุดทิ้งกระดูกเป็นโพรงลึกประมาณ 10 เมตร ตำรวจต้องใช้วิธีโรยตัวลงไปปรากฏว่าพบกระสอบ 4 กระสอบ อยู่ก้นโพรงจึงนำขึ้นมาอย่างทุลักทุเล เมื่อเปิดออกดูพบว่าเป็นกระดูกของมนุษย์ จึงนำไปตรวจสอบ ขณะเดียวกันกำลังชุดสืบสวนยังได้เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายคือบ้านของนายประยุน บ้านนายสมบูรณ์ และบ้านนายเพลิน ในพื้นที่ ต.แม่กุ อ.แม่สอด เพื่อหาอาวุธปืนของกลางที่ใช้ก่อเหตุ พบเพียงปืนแก๊ปที่บ้านนายประยุน 1 กระบอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน


ทางด้าน พล.ต.ท.วสันต์ วัสสานนท์ ผบช.ภ.6 เปิดเผยว่า

ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สมาน พรมมา รอง ผบช. ภ.6 เข้าไปกำกับดูแลการสอบสวนแล้ว รวมทั้งให้พนักงานสอบสวนเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของศพที่พบส่งไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาตัวอย่าง ดีเอ็นเอที่สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยืนยันว่าเป็นแรงงานที่ทางญาติแจ้งความหายตัวไปจริง และเพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์ศพแต่ละศพจะได้ยืนยันว่าเป็นศพของใคร ส่วนคดีทราบว่านายประยุนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพโดยซัดทอดว่ามีชาวพม่าร่วมมืออีก 2 คน ในขณะที่ผู้ถูกซัดทอดก็อ้างว่าผู้ต้องหาใช้ปืนจี้บังคับให้ร่วมลงมือ ส่วนสาเหตุอื่นนอกเหนือไปจากความโกรธแค้นเกี่ยวกับการขโมยข้าวโพดหรือไม่นั้น ตำรวจจะได้เร่งสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์