จับเจ้าคณะ เมาเบียร์-คากุฏิ!

บุกวัดดังมุกดาหาร จับสึกเจ้าอาวาส-เจ้าคณะอำเภอเมือง เผยเป็น "พระครูมุกดาหารบุรารักษ์ขณะอยู่ในอาการมึนเมา โดยมีขวดเบียร์วางกองเกลื่อน จนท.สอบถามปฏิเสธและไม่ยอมเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ กล่อมนานนับชั่วโมงจึงยอมเป่าที่ร.พ. ผลการตรวจปรากฏว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ 111 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ถูกจับสึก-ดำเนินคดี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ต.ค. ร.ต.อ.รัตนพงศ์ สุอริยพงษ์ ร้อยเวร สภ.เมืองมุกดาหาร รับแจ้งเหตุพระเมาสุราส่งเสียงเอะอะโวยวายอยู่ภายในวัดศรีมุกดาหาร
ตั้งอยู่ด้านหลังโรงเรียนเมืองใหม่ อ.เมือง จึงประสานไปยังพระราชมุกดาหารคณี หรือ "หลวงตายอด" เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร และนายพงศ์ธนธร ศรีขาว ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.มุกดาหาร นำกำลังตำรวจรุดไปตรวจสอบที่กุฏิพระครูมุกดา หารบุรารักษ์ เจ้าอาวาสวัดศรีมุกดาหาร และเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองมุกดาหาร พบพระครูมุกดา หารบุรารักษ์ อยู่ในอาการมึนเมาและมีกลิ่นสุราคลุ้งออกมาจากตัว

เจ้าหน้าที่จึงเข้าสอบถามพูดคุย พระครูมุกดาหารบุรารักษ์ ปฏิเสธว่าไม่ได้ดื่มสุรา

อย่าง ไรก็ตาม จากการตรวจสอบที่ข้างกุฏิ พบขวดเบียร์วางกองอยู่จำนวนมาก เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามซักถามมากขึ้น พระครูจึงเดินเลี่ยงเข้าไปในกุฏิ แล้วนำกระเทียมมาเคี้ยว ทางเจ้าหน้าที่จึงนำเครื่องเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์มาให้เป่า พระครูมุกดา หารบุรารักษ์ก็ไม่ยอมให้ความร่วมมือ ทำได้แค่อมแต่ไม่ยอมเป่า

ต่อมา พ.ต.อ.สามารถ แก้วเนตร ผกก.สภ. เมืองมุกดาหาร พยายามทั้งปลอบและขู่ แต่พระ ครูก็ยังไม่ยอม อีกทั้งอ้างว่าขวดสุราและเบียร์ที่พบเป็นของบรรดาญาติโยมที่นำเข้ามาดื่มกินแล้วทิ้งขวดเอาไว้

ในที่สุดทางตำรวจต้องเชิญตัวไปตรวจสอบที่ ร.พ.มุกดาหาร เมื่อถึงร.พ.ทางตำรวจและแพทย์นำไปเป่าวัดระดับแอลกอฮอล์ แต่ก็ไม่ยอมร่วมมืออีก ตำรวจและแพทย์เกลี้ยกล่อมอยู่เป็นเวลานานนับชั่วโมง จึงยอมเป่าเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ ผลการตรวจปรากฏว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์อยู่ 111 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปสึก พร้อมดำเนินคดีในข้อกล่าวหา บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในวัดหรือสถานปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พระครูมุกดา หารบุรารักษ์ เคยถูกชาวบ้านร้องเรียนเรื่องดื่มสุรามาหลายครั้งแล้ว

แต่เมื่อเข้าไปตรวจสอบทุกครั้ง เจ้าหน้าที่ไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงไม่สามารถเอาผิดได้ กระทั่งวันนี้ประชาชนในคุ้มวัดเห็นอีก จึงแจ้งตำรวจและสำนักงานพระพุทธศาสนา ก่อนตรวจสอบพบว่าดื่มสุราจริง ด้านนายพงศ์ธนธร สีขาว ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า หากตรวจพบว่ามีการกระทำความผิดจริงก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายบ้านเมือง ความผิดมิใช่เพียงสึกออกไปก็สำเร็จผล ทุกอย่างยังมีขั้นตอนของการกระทำความผิดตามกฎหมายบ้านเมืองอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์