จับหนุ่มใหญ่ ลักพาตัวดช. บังคับทารุณ

เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 16 เมษายน ขณะที่ พ.ต.ท.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ สวป. สภ.เมืองชุมพร ออกตรวจพื้นที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบบุคคลมีพฤติกรรมน่าสงสัยคล้ายแก๊งลักเด็ก กำลังบังคับข่มขู่เด็กชายเดินเร่ขายสินค้าให้กับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวบริเวณชานชาลาหน้าสถานีรถไฟชุมพร จึงนำกำลังไปตรวจสอบ


พบชายดังกล่าวมีอาการเมาสุรายืนบังคับเด็กชายเดินแบกต้นกล้วยขนาดเล็กที่ใช้ปักก้านไม้ไผ่ผูกตัวตั๊กแตน ปลา และนก ที่สานด้วยใบมะพร้าวกว่า 10 ตัว ทันทีที่เห็นตำรวจถึงกับตกใจพยายามวิ่งหนี แต่ไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่ไล่จับกุมไว้ได้ ทราบชื่อนายจำเริญ อินทรสมบัติ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 หมู่ 3 ต.น้ำเชื้อ อ.เมืองอุดรธานี ส่วนเด็กชายที่ถูกบังคับขายของชื่อ ด.ช.ไชยยันต์ อุทัยแสง อายุ 10 ขวบ สภาพมีรอยแผลฟกช้ำที่ชายโครงและหน้าอก จึงคุมตัวมาสอบสวนที่โรงพัก


จากการสอบสวน นายจำเริญให้การรับสารภาพว่า

ได้ใช้อุบายหลอกล่อลักพาตัว ด.ช.ไชยยันต์ อุทัยแสง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้น ป. 4 โรงเรียนมหาไถศึกษา ต.หนองแสง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี ขณะออกเดินเที่ยวเล่นในหมู่บ้านตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา โดยให้เงินพาไปซื้อของเล่น จากนั้นจับตัวพาขึ้นรถโดยสารก่อนบังคับตระเวนขายสินค้าตามแหล่งท่องเที่ยวและงานเทศกาลต่างๆเรื่อยมาตั้งแต่ จ.อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา สระบุรี กรุงเทพมหานคร และเพชรบุรี หาก ด.ช.ไชยยันต์ ดื้อรั้นงอแงไม่ขายของ หรือขายไม่ได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ก็จะลงมือทุบตีอย่างทารุณจนมีบาดแผลไปทั่วร่างกาย ก่อนถูกจับกุมเพิ่งพาไปขายของที่ จ.เพชรบุรี จากนั้นนั่งโดยสารรถไฟจาก จ.เพชรบุรี มาลงที่สถานีรถไฟชุมพร เพื่อบังคับให้เด็กขายสินค้ากับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่นๆ และตั้งใจจะพา ด.ช.ไชยยันต์ไปขายต่อให้กับเจ้าของสถานประกอบการ ร้านค้า หรือโรงงานที่ต้องการแรงงานเด็กในแถบพื้นที่ภาคใต้ แต่มาถูกจับได้เสียก่อน


ด้าน พ.ต.ท.อกนิษฐ์ ด่านพิทักษ์ สวป.สภ.เมืองชุมพร เปิดเผยว่า
 
จากการตรวจสอบประวัติของนายจำเริญ อินทรสมบัติ พบว่าเคยถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยปราศจากเหตุอันควรมาแล้วถึง 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายศาลตัดสินสั่งจำคุก 4 ปี 6 เดือน หลังพ้นโทษออกมาเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 ก็ยังตระเวนก่อเหตุลักษณะเดียวกันอีก ก่อนถูกจับกุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบขยายผล เนื่องจากเชื่อว่ายังมีเด็กที่ตกเป็นเหยื่อถูกผู้ต้องหาหลอกไปขายสินค้าและส่งไปขายให้กับนายทุนที่ใช้แรงงานเด็ก ส่วนกรณีของ ด.ช.ไชยยันต์ ทราบชื่อพ่อแม่แล้วและโทรศัพท์ติดต่อพูดคุยกันแล้ว โดยพ่อเด็กชื่อ นายไพโรจน์ อุทัยแสง เป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองแสง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี แม่ชื่อนางพิมพร อุทัยแสง เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.หนองแสง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี โดยหลังลูกชายหายตัวไปทั้ง 2 ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.หนองแสง ขณะนี้ทั้งคู่ได้เดินทางมารับตัวลูกชายแล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์