จับลอบค้าสัตว์ป่าคาสุวรรณภูมิ สลด! สัตว์ป่ามากมายถูกกองทับถมบอบช้ำ

อุทยานฯ จับลอบค้าสัตว์ป่าไทยและต่างประเทศ คาสุวรรณภูมิ ฝ่าฝืนพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ อนาถสัตว์ป่ามากมายถูกกองทับถมกันจนบอบช้ำ บางตัวตายคาลังทั้งๆ ที่ท้องแก่

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์

เรื่อง กรมอุทยานฯ ร่วมกับ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทการบินไทย และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับกุมตัวนายสุชาติ สุริยะ พร้อมของกลางเป็นสัตว์ป่าไทย และต่างประเทศ ประกอบด้วย เต่าบกลายรัศมีจำนวน 58 ตัว อีกัวน่า และกิ้งก่ายักษ์ไทย หรือตะกอง จำนวน 18 ตัว ขณะเตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยแจ้งข้อหากระทำความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 23 ภายใต้บังคับมาตรา 24 ห้ามมิให้ผู้ใดนำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่า หรือซากสัตว์ป่าชนดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดหรือนำผ่านซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครองหรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากอธิบดี กระทำผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2499 และมีความผิดตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2469


ทั้งนี้ได้นำสัตว์ป่าของกลางทั้งหมดมาดูแลไว้ที่กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งพบว่า สัตว์ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพอิดโรย

บางตัวได้รับบาดเจ็บจากการถูกนำบรรจุไว้ในกล่องพลาสติกและอัดใส่ในกระเป๋าเดินทางทำให้สัตวแพทย์จะต้องให้ยาและรักษาบาดแผลอย่างเร่งด่วนนอกจากนี้ ยังพบว่ามีส่วนหนึ่งที่ทนพิษอาการบาดเจ็บไม่ไหวตายลงก่อนหน้าที่สัตวแพทย์จะรักษาได้ทัน เช่น กิ้งก่ายักษ์ไทย หรือ ตะกอง เพศเมียที่ถูกสัตว์อื่นทับจนตายในขณะที่กำลังตั้งท้องเมื่อสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์ซากออกมาก็พบว่าในท้องของตะกองตัวนี้มีไข่อยู่ในท้องถึง9 ฟองด้วยกัน


"เป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะตะกองเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองอันดับที่ 41 แม้ว่าขณะนี้จะยังพอมีอยู่ในธรรมชาติบ้างแต่ก็เริ่มหายากแล้ว ตัวนี้แทนที่จะได้แพร่พันธุ์ต่อไปก็กลายเป็นว่าเราต้องเสียตะกองตัวอ่อนไปถึง 9 ตัวด้วยกัน จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าขณะนี้กิ้งก่ายักษ์ไทยเริ่มเป็นที่ต้องการกับชาวต่างชาติในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ ได้พยายามเข้มงวดมากขึ้น ล่าสุดก็ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการจับกุมโดยการใช้สุนัขเข้าไปร่วมตรวจสอบด้วย ในคดีนี้ก็เป็นการจับกุมโดยใช้สุนัขดมกลิ่นด้วยกันทำให้สามารถสกัดการนำสัตว์ป่าส่งออกได้อีกครั้งหนึ่ง" นายจตุพรกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์