จับมโหฬารน.ศ.มะกันค้ายาในมหาลัย

เอเอฟพีรายงานวันที่ 7 พ.ค. ว่า เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือดีอีเอ ของสหรัฐอเมริกา

บุกทลายแก๊งยาเสพติดในมหาวิทยาลัยซานดิเอโก สเตต รัฐแคลิฟอร์เนีย พร้อมจับกุมผู้ต้องสงสัย 96 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาของสถาบันแห่งนี้ถึง 75 ราย โดยยึดของกลางได้จำนวนมาก มีทั้งโคเคน 2 กิโลกรัม กัญชา 23 กิโลกรัม ยาอี 350 เม็ด เงินสด 60,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.9 ล้านบาท อาวุธปืน รวมไปถึง สารระเหย ยาบ้า เห็ดเมา ใบสั่งยาผิดกฎหมาย

การสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ดีอีเอครั้งนี้ใช้ชื่อว่า "ปฏิบัติการซัดเดนฟอลล์" กินเวลานาน 5 เดือน

เริ่มต้นมาจากคดีที่มีนักศึกษาหญิงรายหนึ่งในสถาบันแห่งนี้เสียชีวิตเพราะใช้สารโคเคนเกินขนาด เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว และจากนั้นมีเหยื่อรายที่ 2 เสียชีวิตเพราะใช้โคเคนเกินขนาดเช่นกัน ในช่วงเวลาระหว่างการสอบสวน เมื่อ 26 ก.พ.ปีนี้ หลังการจับกุมครั้งมโหฬารครั้งนี้ มหาวิทยาลัยซานดิเอโก สั่งระงับการดำเนินการของ 6 สมาคมในมหาวิทยาลัย หลังจากสมาชิกใน 3 สมาคมถูกจับกุมด้วยข้อกล่าวหาค้ายาเสพติดอย่างเปิดเผยในเขตมหาวิทยาลัย มีผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งเป็นนักศึกษาวัย 19 ปีส่งข้อความโฆษณาขายโคเคนในราคาพิเศษถึงลูกค้าที่เรียกว่า "ลูกค้าที่ไว้วางใจ" ระหว่างที่อยู่ในลาสเวกัส นอกจากนี้ยังแกะรอยพบว่า สินค้ายาเสพติดของนักศึกษาเหล่านี้เชื่อมโยงไปถึงเจ้าพ่อค้ายาของเม็กซิโก

สตีเฟน เว็บเบอร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทางสถาบันจะดำเนินการตามความจำเป็นต่อไป ทั้งในด้านกฎหมายและการศึกษา เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาช่วยกันรับผิดชอบในสุขภาพและความปลอดภัยในชุมชนของนักศึกษา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์